Bill Gates tuyên bố sẽ nhường lại quyền sinh sát tại Microsoft kể từ năm 2009 để có thể toàn tâm toàn ý làm việc cho quỹ từ thiện của mình. Vậy công cuộc "thoái vị" ấy đã được tiến hành đến đâu?

Hoạt động thường ngày của Gã khổng lồ phần mềm đương nhiên vẫn nằm dưới sự chỉ đạo của Steve Ballmer, trong khi Craig Mundie và Ray Ozzie chia nhau phần việc Bill Gates nắm giữ trước đây.

Không lấy gì làm vui vẻ trong tình huống này chính là Ballmer. Nếu trước kia, hoạt động điều hành của ông chỉ bị một mình Gates soi mói và can thiệp thì giờ đây, có tới hai nhân vật thường trực để mắt tới Ballmer.

Nhiều người tỏ ra quan ngại về một Microsoft không còn bóng dáng của Gates, dù rằng Người giàu thứ hai thế giới (vừa bị hạ bệ cách đây ít lâu) không phải là ông chủ hào phóng với nhân viên dưới quyền.

Hai câu nói ưa thích nhất của Gates là "Này, chúng tôi trả lương để cậu làm việc kiểu này sao?" và "Đó là điều ngu xuẩn nhất mà tôi từng nghe thấy".

Nhưng khác với đám đông nhân viên ngổ ngáo, lập dị và cá tính tại Google, phần đông nhân viên Microsoft tỏ ra chừng mực, điềm đạm, nhẫn nhịn và cam chịu hơn. Suốt 30 năm qua, chưa một ai lên tiếng bật lại Gates hay Ballmer. Thay vào đó, họ chỉ đáp "Vâng, thưa sếp" rồi câm lặng bước đi.

"Bị đâm từ mọi hướng"

Chưa bao giờ tình cảnh của Microsoft lại khó khăn như hiện nay. Với quy mô cồng kềnh của mình, gã khổng lồ phần mềm đang phải chiến đấu bươu đầu mẻ trán ở mọi mặt trận với các loại đối thủ, từ nhỏ đến lớn.

Đầu năm ngoái, Gates đã khiến mọi người sửng sốt khi đột ngột tuyên bố sẽ thoái vị sau 2 năm nữa (tức là trong năm 2009). Tuy nhiên, cho tới tận thời điểm này, người ta chưa thấy bất cứ dấu hiệu rõ ràng nào là Gates sắp dứt áo ra đi cả.

Thậm chí trong buổi họp thường niên với giới đầu tư tài chính hồi tuần trước, Gates còn thuyết trình cả một bài dài về "kế hoạch thập kỷ tới", chứ không chỉ dừng lại ở triển vọng của 1,2 năm.

Gates đã mô tả về một thế giới, nơi mà sự phổ biến của mạng băng thông rộng sẽ làm thay đổi hình hài của thế giới điện toán, mở đường cho sự nổi lên của "giao diện người dùng tự nhiên". Trong thế giới ấy, bút viết, giọng nói và sự tiếp xúc sẽ thay thế các chức năng của bàn phím và con chuột máy tính.

Gates vẫn "nhúng mình" rất sâu trong mọi chiến lược công nghệ của Microsoft. Ông thường xuyên tham gia các cuộc họp bàn kế sách với những đối tác thân cận nhất của hãng như Intel.

"Thật khó mà ra đi vào lúc này, nhất là khi Gates đã gây dựng được một cơ nghiệp thành công đến như vậy. Càng khó hơn khi cơ nghiệp ấy đang phải đương đầu với muôn vàn thách thức", Giáo sư David B.Yoffie của Trường Kinh doanh Harvard phân tích.

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)