Mới hồi tuần rồi, người dùng iOS đã jailbreak được phát hiện lây nhiễm một loại vi rút khác. Nhưng thành thật mà nói, một khi đã chấp nhận jailbreak, bạn phải chấp nhận nguy cơ bị lây nhiễm vi rút từ trên mạng. Vì việc này cũng như hành động người dùng đi ra ngoài cả ngày mà không khóa cửa.

Jailbreak iPhone hay iPad thực sự là một hành động nguy hiểm vì hầu hết các phần mềm độc hại đều có thể giả mạo công cụ jealgreak hợp pháp. Những công cụ độc hại này ngoài việc bẻ khóa iOS của người dùng còn nạp cả spyware và malware vào chính thiết bị được bẻ khóa này. Có thể nói khó mà xác định được đâu là công cụ jailbreak hợp pháp và đâu là giả mạo. Nếu buộc phải thực hiện jailbreak một thiết bị iOS, tốt nhất bạn nên vào trang web Cydia để tìm kiểm những công cụ được đề nghị sử dụng.

Song InfoWorld mới đây cho hay, jailbreak một thiết bị iOS hiện không còn là một hiện tượng như trước đây nữa. Và người dùng nếu muốn tùy biến tối đa các thiết bị di động của mình đều tìm đến lựa chọn thay thế là Android.

Lí giải cho việc này, có thể nói hiện chỉ còn duy nhất công cụ jailbreak (Pangu) cho iOS 7.1, một nền tảng HĐH được khá nhiều người sử dụng ngày nay. Bên cạnh đó, Apple đang khiến việc jailbreak iOS ngày càng khó khăn hơn mỗi khi tung ra một phiên bản HĐH mới. Trong khi đó, Android ngày càng trưởng thành đáng kể và là một nền tảng được thiết kế có thể tùy biến cao. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh ngay trên máy để cài đặt các ứng dụng nằm ngoài kho Play Store của Google.

Android của Google còn được ví von hệt như Windows - nơi mà vi rút và malware là một phần tất yếu của cuộc sống. Ngay cả khi không root (bẻ khóa), một thiết bị Android cũng thực sự chẳng mấy an toàn trước một lượng lớn phần mềm độc hại xuất hiện cả trên kho ứng dụng Google Play. Có lẽ vì vậy mà ngay cả khi bị vi rút sau khi đã root máy, người dùng Android cũng không mấy khó chịu vì điều này.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)