Các nhà nghiên cứu đã phát triển bộ tập trung năng lượng mặt trời phát quang trong suốt có thể giúp các tòa nhà và điện thoại di động có thể tự cung cấp năng lượng.

Để thu năng lượng mặt trời, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phân tử hữu cơ đặc biệt có thể hấp thụ một số bước sóng ánh sáng mặt trời không nhìn thấy.

Richard Lunt, phó giáo sư khoa Công nghệ hóa học và Khoa học vật liệu tại Đại học bang Michigan cho biết, nhóm nghiên cứu có thể điều chỉnh các vật liệu chỉ hấp thụ các tia cực tím và cận hồng ngoại, sau đó phát ra bước sóng nằm trong vùng hồng ngoại. Các tia hồng ngoại này được định hướng đến các mép vật liệu, nơi tập trung dải mỏng tế bào quang điện mặt trời để chuyển đổi thành điện năng.

Giáo sư Lunt giải thích thêm, bởi vì các vật liệu không hấp thụ hoặc phát xạ ánh sáng trong vùng quang phổ nhìn thấy được nên chúng đặc biệt trong suốt đối với mắt người.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã cố gắng sản xuất năng lượng từ các pin năng lượng mặt trời bằng chất dẻo phát quang, nhưng công nghệ này cho hiệu năng kém. Việc sản xuất năng lượng không hiệu quả và các vật liệu dễ bị ngả màu.

Với công nghệ mới này, các nhà nghiên cứu tin rằng nó sẽ sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm thương mại cũng như trong các ngành công nghiệp với giá rẻ. Điều này có nghĩa rằng tấm pin mặt trời có thể làm cửa sổ trong ngôi nhà thay vì được đặt trên mái nhà.

Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu để nâng cao hiệu suất vật liệu chuyển đổi năng lượng mặt trời từ 1% lên 5% . Và hiệu quả tối đa của bộ tập trung năng lượng mặt trời phát quang màu tốt nhất là khoảng 7%.

Nguồn Dailymail.



Bình luận

  • TTCN (0)