Apple và Android chia sẻ thị trường đầy triển vọng

“Nếu không có các ứng dụng điện thoại di động, điện thoại thông minh chỉ đơn thuần là cái vỏ rỗng tuếch với thiết kế đẹp long lanh và công nghệ, nhưng không có tiện ích”, comScore cho biết. Nhân dịp này, công ty cũng công bố tương lai kinh tế sáng lạng của thị trường ứng dụng di động. Và Apple không đi ngược với xu hướng này, ngày 6/8 vừa qua hãng quả táo tuyển 629.000 việc làm ở châu Âu có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của các ứng dụng di động.

“Cuộc cách mạng của các ứng dụng”, như lời của Apple, đang được tiến hành. Tuy nhiên, Apple không đơn độc trên thị trường này vì Android, hệ điều hành di động của Google, cũng có miếng bánh không nhỏ trong đó. Gần 84 triệu điện thoại thông minh Mỹ chạy hệ điều hành Android, hơn 16,5 triệu điện thoại thông minh so với Apple. Một con số này chỉ là tương đối, vì Android là một trong số hệ điều hành đang tồn tại trên thị trường di động, còn Apple kiểm soát 100% khâu sản xuất các thiết bị của họ.

Theo comScore, người dùng iPhone có thu nhập cao hơn so với người sử dụng điện thoại thông minh chạy Android và tuổi đời của họ cũng trẻ hơn vì 43% của "Apple Addict" ở độ tuổi từ 18 đến 34, so với con số 39% số người dùng Android. Về phần máy tính bảng, 57% người sử dụng iPad có tuổi đời dưới 45, so với 53% người dùng Android.

Cuộc chạy đua mới mang tên m-commerce

Trong danh sách các ứng dụng di động phổ biến nhất hiện nay, người ta không ngạc nhiên khi thấy tên của Facebook, YouTube, Google, Gmail, Instagram, Pandora Radio, Twitter, Snapchat, Amazon Mobile hay eBay. Trong số đó, hai đại gia thương mại điện tử như Amazon và eBay đã nhìn thấy từ lâu triển vọng của m-commerce (thương mại điện tử trên điện thoại di động).

Triển vọng hấp dẫn hơn cho phép điện thoại thông minh có hệ thống bảo mật đáng tin cậy hơn bao giờ hết : ứng dụng iTouchcủa Apple giúp bạn khóa điện thoại thông minh của mình bằng dấu vân tay, biến dấu vân tay thành một thẻ tín dụng thực sự. Theo đồn đoán thì iPhone 6, siêu phẩm tiếp theo của hãng quả táo (dự kiến sẽ ra mắt vào 9/9 tới) cũng sẽ được trang bị chức năng thanh toán di động. Về phần mình, Facebook và Twitter đã thử nghiệm trong mùa hè này tại Mỹ một thẻ "Mua hàng" cho phép người dùng mua trực tiếp các sản phẩm quảng cáo.

Thiết bị kết nối và ứng dụng sức khỏe nở rộ

Thị trường sức khỏe di động (tên gọi khác là m-Health) gồm tất cả các ứng dụng sức khỏe đang tăng trưởng theo cấp số nhân. Thị trường này có thể vượt quá doanh thu 20 tỉ euro trong năm 2017.

Cân thông minh trong phòng tắm, vòng đeo tay "theo dõi sức khỏe" và đồng hồ đeo tay thông minh, hệ thống chăm sóc giấc ngủ ban đêm ... Ngày càng có nhiều thiết bị kết nối tích hợp công nghệ theo dõi thông tin về thể lực và tình trạng sức khỏe của mỗi cá nhân trong chúng ta. Một số hoạt động liên quan trực tiếp trên hành vi của chúng ta. Ví dụ như thắt lưng Lumo Back rung báo hiệu lưng yếu trong khi người Mỹ đeo băng đầu kết nối để tăng tính tập trung của họ. "Melon giúp bạn biết trạng thái tinh thần, hành vi và cảm xúc của mình và giúp bạn sống tốt hơn", công ty phân phối bằng đầu kết nối cho biết.

Các thiết bị kết nối khác trực tiếp nhắm vào sức khỏe của người dùng : kiểm soát lượng đường trong máu cho bệnh nhân tiểu đường, băng tay đo huyết áp hoặc máy kích thích nhịp tim. Tiếp đến là kẹp đo nhịp tim và mức tiêu thụ calo của chó hoặc hộp đựng thuốc điện tử giám sát việc sử dụng thuốc của bệnh nhân.

Thị trường sức khỏe di động đang tăng trưởng theo cấp số nhân có thể vượt quá 20 tỉ euro trong năm 2017. Galaxy S5, phiên bản smartphone mới nhất của Samsung, được trang bị công nghệ đo nhịp tim, công ty Jawbone cung cấp các ứng dụng cho Jawbone ăn tốt, ngủ tốt hoặc tập luyện thể thao hợp lí trong khi Google và Novartis đang cùng nhau phát triển kính áp tròng cho bệnh nhân tiểu đường ... Mục tiêu khác, đối với những người muốn mang thai hoặc những người sắp sinh con.

Các ứng dụng sức khỏe đã tăng từ 20.000 năm 2012 lên đến 100.000, trong đó có 40.000 ứng dụng y tế năm 2013. "Thị trường đang phát triển với tốc độ rất nhanh", tiến sĩ William Marchand, chủ tịch của DMD Santé, một trang web đánh giá các ứng dụng bởi các bác sĩ và bệnh nhân.

Theo Vnmedia.




Bình luận

  • TTCN (0)