Bộ Giáo dục & Đào tạo cần quan tâm nhiều hơn tới việc phát triển nội dung sách giáo khoa điện tử. Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

Tiếp nối câu chuyện có nên xây dựng riêng một đề án hàng nghìn tỉ đồng đầu tư máy tính bảng cho học sinh hay không, ông Nguyễn Long, Tổng Thư kí Hội Tin học Việt Nam chia sẻ: "Ở các thành phố lớn, rất nhiều gia đình đã mua máy tính bảng cho con chơi. Có thể để trẻ dùng luôn máy tính bảng này vào việc học tập cho đỡ lãng phí. Dẫu sao, máy tính bảng cũng chỉ là một trong những công cụ học tập cho trẻ con, cùng với các thiết bị khác như máy tính, điện thoại thông minh. Cần định hướng cho trẻ biết cách sử dụng công cụ CNTT để học tập hiệu quả, chẳng hạn như nghiên cứu sáng tạo dựa trên tài liệu khai thác được trên mạng Internet, hoặc dùng chat, email để học nhóm... Nếu học sinh có thể sử dụng các công cụ để khai thác bài giảng theo đúng chương trình chuẩn thì sẽ không cần thiết phải dùng sách giáo khoa giấy, tiết kiệm được nhiều chi phí".

Không đồng tình với việc lấy hàng nghìn tỉ đồng từ ngân sách để mua máy tính bảng có cài sẵn nội dung sách giáo khoa từ một nhà cung cấp máy tính bảng cho học sinh, ông Nguyễn Long đề xuất Bộ Giáo dục & Đào tạo nên quan tâm nhiều hơn tới việc phát triển nội dung sách giáo khoa điện tử.

"Bộ TT&TT có trách nhiệm đẩy nội dung sách giáo khoa chuẩn lên mạng, tạo thành một kho dữ liệu chuẩn và công bố công khai, để mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu đều có thể tải nội dung sách giáo khoa chuẩn về sử dụng. Khuyến khích các doanh nghiệp khai thác nội dung này để phát triển thành những ứng dụng học tập hữu ích và thu phí dịch vụ đối với cộng đồng người sử dụng. Những nội dung sách giáo khoa chuẩn thì cần cung cấp miễn phí trên mạng. Các doanh nghiệp, nhà cung cấp nội dung chỉ thu phí những nội dung tham khảo, nâng cao dựa trên nền nội dung cơ bản sách giáo khoa chuẩn, hoặc các dịch vụ gia tăng như chuyển ứng dụng học tập từ bản web sang mobile. Để rồi thay vì mua sách, các vị phụ huynh học sinh có thể chỉ cần trả khoảng 30.000 - 40.000 đồng cũng lấy được nội dung sách giáo khoa về cài vào các thiết bị máy tính bảng, điện thoại thông minh cho con em học tập", ông Nguyễn Long nói.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)