Các sách giáo khoa điện tử trên máy tính bảng AIC

Sau khi cầm trên tay chiếc máy tính bảng giáo dục AIC, chiếc máy tính bảng mà AIC Group nhận là của mình và mua về chỉ để lưu hành nội bộ. ICTnews đã thử tìm hiểu các phần mềm sách giáo khoa điện tử ở trong này, bằng cách nhờ một lập trình viên chuyên về hệ điều hành Android để phân thích và đem lại kết quả khá bất ngờ.

Tất cả những phần mềm này được làm theo dạng đóng gói và bằng ngôn ngữ lập trình HTML. Cụ thể, theo lập trình viên ở trên phân tích, doanh nghiệp Đài Loan sản xuất chiếc máy tính bảng này, đã nhận các tập tin về hình ảnh, Flash, sau đó họ đóng gói lại thành tập tin cài đặt (.apk) và cài lên hệ điều hành Android. Việc đóng gói này được thực hiện trên một máy có sử dụng chương trình lập trình tiếng Trung Quốc, điều đó thể hiện khi các tập tin đi kèm đều có các dòng tiếng Trung Quốc này.

Ảnh
Giáo trình hóa học lớp 10 ghi là của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam

Các tập tin về hình ảnh là những tập tin về nội dung sách giáo khoa lớp 10, 11, 12 của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam. Và để diễn giải một ví dụ minh họa trong sách sử dụng một tập tin dạng Flash có hình ảnh và âm thanh.

Ảnh
Các sách này được đóng gói từ các file hình ảnh

Các sách giáo khoa điện tử này sau đó được đưa lên một Bookshelf để học sinh chọn từng giáo trình để đọc và khi mở ra ở phía dưới sẽ hiện lên một bộ công cụ tùy chọn như chỉ xem nội dung đánh dấu trang, ghi chú, phóng to và tô màu…

Ảnh
và các file Flash đi kèm

Cũng theo lập trình viên trên, việc làm này thực hiện rất đơn giản và hoàn toàn không khó khăn gì. Thực tế đây giống như việc số hóa sách giáo khoa thành bản điện tử, chứ không có một tương tác gì với người học cả.

Ảnh
Việc đóng gói được thực hiện trên một máy có công cụ lập trình bằng tiếng Trung Quốc

Như vậy, với việc chiếc máy tính bảng giáo dục AIC được thiết kế bằng nhựa rẻ tiền, lỏng lẻo, dễ hỏng hóc, thì ngay cả các phần mềm được gọi là sách giáo khoa điện tử cài vào máy để phục vụ cho việc học của học sinh cũng rất sơ sài. Sẽ là một điều đáng báo động, nếu như chiếc máy tính bảng này được đưa vào đề án thí điểm sách giáo khoa điện tử 1,2,3 của Sở Giáo dục TP HCM.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)