Máy tính lượng tử được phát triển nhằm sử dụng tài sản của hạt hạ nguyên tử để thực hiện các tính toán với lượng phép tính nhanh hơn hàng triệu lần so với máy tính thông thường.

Nhóm Quantum Artificial Intelligence của Google sẽ phối hợp với các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, Santa Barbara để phát triển bộ vi xử lí lượng tử mới giúp sớm hiện thực máy tính lượng tử trong tương lai gần.

Hiện nay, các máy tính sử dụng bóng bán dẫn chỉ thực hiện những phép tính nhị phân, nhưng máy tính lượng tử sẽ sử dụng công nghệ Qubit (hay còn gọi là bit lượng tử) dựa vào các quy luật cơ học lượng tử nhằm phục vụ các tính toán khác nhau.

Và trong khi bóng bán dẫn chỉ có thể xử lí một trong hai trạng thái tắt hoặc mở (1 hoặc 0) thì lượng tử có thể chứa nhiều trạng thái cùng một lúc, có nghĩa là nó có thể là 1, 0 hoặc cả hai cùng một lúc. Điều đó cho phép thế hệ máy tính mới thực hiện nhiều phép tính song song, giúp tăng đột biết sức mạnh xử lí.

Tuy nhiên, Qubit hiện chưa cho thấy sự ổn định và có thể thay đổi trạng thái phụ thuộc về nhiệt độ và từ tính. Các nhà vật lí tại Đại học California, Santa Barbara đang cố gắng giải quyết vấn đề này, vì vậy đó chính là lí do tại sao Google muốn phối hợp với họ.

Google cho biết, hai nhóm sẽ phối hợp phát triển bộ xử lí dựa trên các thiết bị điện tử siêu dẫn, liên quan đến vật liệu làm mát nhằm đạt nhiệt độ đóng băng tuyệt đối, nơi điện và từ trường giảm đến mức tối đa.

Được biết, Microsoft cũng đang âm thầm nghiên cứu phát triển hệ thống tính toán lượng tử.

Theo Xã Hội Thông Tin. Nguồn Pcworld.




Bình luận

  • TTCN (0)