Vuong Tất Khang thư giãn với cây súng đồ chơi Nerf do Tập đoàn Criteo tặng các thành viên trong nhóm để giải trí khi làm việc. Đây cũng chính là văn hóa của Criteo tại Paris và thung lũng Silicon.

Romain Niccoli - Giám đốc Công nghệ đồng thời là một trong 3 sáng lập viên của Tập đoàn Criteo (Pháp) - khi đặt bút kí vào bản hợp đồng offshore đầu tiên ở nước ngoài vào tháng 1 năm ngoái, không ngờ tới mức tăng trưởng 100%/năm.

Thời điểm đó, Criteo biết FPT Software thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam. Sau 3 tháng đánh giá, tập đoàn được coi là "Google của châu Âu" mới quyết định chọn FPT Software để "gửi vàng".

Hiện tại, nhóm ODC (Offshore Development Center - Trung tâm Phát triển phần mềm) của Criteo tại FPT Software có hơn 10 thành viên. Criteo là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quảng cáo cá nhân hoá (personalization). Lĩnh vực chính của hãng này là phân tích hành vi người dùng khi họ xem những website bán hàng trên mạng để biết được nhu cầu của người dùng là gì. Khi người dùng sang một website khác, họ sẽ hiển thị sản phẩm quảng cáo phù hợp với nhu cầu. Họ được gọi là “Google của châu Âu”.

Ở Việt Nam, ví dụ cụ thể là website Zalora.vn (một trong những khách hàng của Criteo). Khi bạn lên website này tìm kiếm một món hàng, Criteo sẽ phân tích hành vi của người dùng thông qua cookies được tạo một cách tự động trong trình duyệt web và biết họ đang quan tâm món hàng nào nhất.

“Khi người dùng sang website khác như Facebook hay VnExpress, Criteo sẽ chọn mua lại những banner quảng cáo trên các trang này để hiển thị đúng sản phẩm mà họ đang có nhu cầu mua. Đó chính là quảng cáo định hướng người dùng (Ad Retargeting) mà FPT Software đang góp phần thực hiện cho Criteo”, anh Ngô Duy Khang, Quản lí ODC, thuộc BU36.FSU1, giới thiệu.

Thực tế, khi bắt đầu click vào một trang web, ngay lập tức tất cả thông tin cá nhân có trong cookies cũng như địa chỉ IP của bạn được đưa về trung tâm xử lí bởi hơn 2.500 máy chủ của Criteo. Ở đây, dữ liệu được phân tích để đưa ra xác suất lớn nhất bạn là ai và đang muốn gì... Các kết quả này được đối chiếu với danh sách thông tin quảng cáo của khách hàng và đưa ra tiềm năng quảng cáo cho khách đấu giá để được hiển thị quảng cáo. Khách hàng nào trả tiền nhiều nhất sẽ được hiển thị. Toàn bộ chu trình tính toán này diễn ra dưới 20 mili giây.

Theo GĐ BU36, mỗi ngày Criteo phải xử lí khoảng 7 tỉ click của người dùng toàn cầu. Với một lượng data khổng lồ lên tới vài triệu terabyte nên cần phải lưu vào hệ thống data center của họ đặt khắp nơi trên toàn thế giới.

Mỗi lần hiển thị quảng cáo trên các trang web như Facebook, VnExpress, CNN... hệ thống của Criteo cần phải xác định đúng người dùng của mình, phân tích việc có nên mua lại banner để hiển thị hay không, đấu thầu mua lại banner từ Google, Facebook... và lựa chọn sản phẩm phù hợp để hiện thị lên trên ngay khi người dùng vừa mở trang web này. Tất cả quá trình này chỉ được thực hiện dưới 20 miliseconds.

Đây là một ví dụ điển hình khác của bài toán dữ liệu lớn (big data) với một khối lượng tính toán và dữ liệu đồ sộ trong vòng vài giây. Không phải ngẫu nhiên một công ty chỉ mới ra đời năm 2005 đến nay đã có doanh thu hơn 450 triệu USD một năm và có độ phủ sóng chóng mặt trên Internet.

Ảnh
Giữa khu làm việc là một cây cột với đầy những giấy màu. Đó là nơi các thành viên mỗi nhóm cùng giao ban đầu giờ sáng, trình bày những việc đã làm ngày hôm trước và kế hoạch trong hôm nay.

“Để có được một hệ thống khổng lồ hoạt động một cách trơn tru, Criteo luôn tìm kiếm những ứng viên tài năng nhất để phát triển sản phẩm của họ. Nhóm Criteo ở Việt Nam đã được xây dựng từ những tiêu chuẩn cao như vậy”, anh Duy Khang tự hào. “Đối với Criteo, outsourcing không có nghĩa là giao công việc ở mức độ và chất lượng thấp. Tập đoàn luôn xem Criteo ODC Việt Nam như là một team R&D của chính họ”.

Các ứng viên muốn gia nhập team Criteo cần phải trải qua đúng quy trình phỏng vấn mà Criteo áp dụng ở Pháp và Mỹ. Quy trình tuyển dụng bao gồm ít nhất 4 vòng phỏng vấn, trong đó có hai vòng phỏng vấn trực tiếp với Criteo Pháp. Hiện tại, tỉ lệ đậu sau các vòng tuyển dụng chỉ ở mức khoảng 5%. Anh Khang cho biết, đơn vị đang phỏng vấn ứng viên đến từ châu Âu để đáp ứng yêu cầu gia tăng nhân sự.

Tương xứng với mức độ khó khăn của việc chọn người, Criteo ODC cũng đãi ngộ bằng chính sách lương bổng hấp dẫn khi lập trình viên lành nghề đều có mức lương trên 1.000 USD mỗi tháng. Ngoài mức thu nhập cạnh tranh so với thị trường, các lập trình viên làm việc trong Criteo ODC còn được hưởng phần thưởng hằng tháng và hằng quý lên đến hơn 300 USD một người… và bất kì thành viên nào trong nhóm cũng đều được sang Pháp để đào tạo ít nhất là một tuần và tùy vào yêu cầu của dự án có thể đi thường xuyên hơn. “Chế độ đi Tây cũng rất hậu hĩnh khi nhân viên được ở khách sạn từ 3 sao trở lên và tiền ăn là 50 euro mỗi ngày”, Quản lí ODC thông tin.

“Ngoài lương thưởng, Criteo cũng rất quan tâm đến môi trường làm việc của nhân viên. Chúng tôi có bàn làm việc rộng rãi hơn so với tiêu chuẩn chung của FPT và đặc biệt là khu thư giãn để mọi thành viên có thể uống trà, cafe, sữa, nước hoa quả miễn phí với một tủ lạnh riêng. Đây là ODC duy nhất trong FPT Software có khu thư giãn đầy đủ tiện nghi như vậy. Cạnh đó, nếu phải làm thêm giờ sẽ có taxi đưa nhân viên về tận nhà để đảm bảo an toàn”, vừa nói anh Khang vừa tranh thủ pha cafe mời khách trải nghiệm sự thú vị và tiện nghi của ODC.

Ưu đãi đặc biệt đã góp phần vào thành quả rực rỡ của Criteo ODC với những thành công quan trọng và mang tính bản lề. Năm 2013, team đã phát triển, hệ thống hóa tự động và phủ hơn 70% code của hai ứng dụng quan trọng cho khách hàng và cùng phát triển hệ thống UMS để quản lí bảo mật cho Criteo trước khi tập đoàn này lên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ) cuối tháng 11 năm ngoái.

Khách hàng rất hài lòng với những nỗ lực mà ODC Criteo ở Việt Nam thực hiện. Đầu năm mới, họ quyết định lì xì cho mỗi thành viên trong nhóm một chiếc iPad Mini Retina để tri ân những gì mọi người đã cố gắng trong thời gian qua. “Chỉ nhóm chúng tôi giành được phần thưởng đặc biệt này trong khi ngoài trụ sở tại Paris, Criteo có 2 ODC, một ở Mỹ (Palo Alto - thung lũng Silicon) và một ở Việt Nam”, quản lí đơn vị hào hứng.

Trưởng thành bằng những thành tích và năng lực nổi bật, Criteo đã tin tưởng giao cho team Việt Nam hai dự án quan trọng của họ trong năm nay. Đây là hai dự án mà FPT Software phát triển từ đầu và phải bảo đảm hiệu suất của sản phẩm để toàn hệ thống R&D của "Google châu Âu" sẽ sử dụng với lượng dữ liệu phải xử lí rất lớn.

Ảnh
Anh Ngô Duy Khang, Quản lí ODC Criteo của Pháp tại FPT Software.

“Đối tác luôn duy trì mức tăng trưởng không tưởng nên chúng tôi cũng phải nỗ lực hết sức để góp phần vào thành công của Criteo. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng tôi luôn cắm mặt vào làm, làm và làm. Không khí ở ODC lúc nào cũng vui vẻ và hào hứng”, anh Duy Khang tiết lộ.

Minh chứng cho chia sẻ của người quản lí, Tất Khang, lập trình viên mới gia nhập đơn vị sau khi tốt nghiệp ĐH FPT, "bật mí", một ngày làm việc anh chỉ dùng khoảng 7 giờ để lập trình. “Khách hàng cũng khuyến khích nhân viên dùng ít nhất 1 tiếng còn lại để tìm hiểu học hỏi thêm, tăng cường kết nối giữa thành viên trong nhómcũng như với những chuyên gia của Criteo bên Pháp”, coder trẻ nhất nhóm tâm sự.

Theo anh Bùi Vĩnh Phú, một trong hai quản lí dự án của ODC Criteo, trong một năm qua, nhóm anh đã thực hiện thành công hai dự án cho đối tác. “Criteo luôn tạo cơ hội cho các thành viên chủ động trong công việc nên mỗi người phải học hỏi liên tục để nâng mình lên cho phù hợp với công việc”.

Năng lực chuyên môn và tinh thần làm hết sức, chơi hết mình của người FPT trong ODC đã chinh phục quản lí Criteo tại Việt Nam. Renaud Bordes, quản lí cấp cao ODC Criteo Việt Nam, cho biết, lập trình viên FPT Software có tay nghề cao, làm việc chăm chỉ, sẵn sàng học hỏi những điều mới, và là một đội thống nhất. “R&D của Criteo tại Việt Nam luôn đặt mình trong áp lực về thời gian để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời, và kết quả là chất lượng sản phẩm không ngừng cải thiện. Ở góc độ công việc và cá nhân, tôi rất hài lòng khi làm việc với đội ngũ như vậy”, Renaud nói.

Theo Renaud, Criteo không lên kế hoạch dài hạn mà chỉ có kế hoạch để phát triển với việc xây dựng đội ngũ lập trình linh hoạt, hợp tác với các nhà phát triển để giành được những dự án lớn… với tiêu chí “chứng minh năng lực, mở rộng đội ngũ để xử lí những dự án lớn hơn”.

“Hơn một năm ở FPT, tôi có rất nhiều kỉ niệm, từ khi đặt bước chân đầu tiên vào văn phòng mới sáng bóng cho đến việc triển khai thành công nền tảng mới với các tính năng tuyệt vời, đào tạo thành công một đội ngũ lập trình viên linh hoạt, năng động... và còn rất nhiều nữa. Nhưng khoảnh khắc thú vị nhất vẫn chưa thực sự đến”, Renaud kì vọng vào những bước phát triển vượt bậc của Criteo ODC tại FPT Software trong thời gian tới.

Criteo là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực “performance display advertising” (quảng cáo hiển thị hiệu suất) bao gồm: Tìm hiệu suất cho quảng cáo tiếp thị trực tuyến, quản lí và đo lường các chiến dịch quảng cáo... với tăng trưởng doanh thu 100% liên tục trong 5 năm qua. Hiện tại, Criteo có khoảng 1.000 nhân viên, trong đó R&D khoảng 300 người với 100 chuyên gia cao cấp, và kinh doanh ở 30 quốc gia với 3.000 khách hàng.

Với FPT Software, hợp đồng này mở ra cánh cửa mới và cơ hội hợp tác với một đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Contextual Advertising (quảng cáo theo ngữ cảnh). Nếu thực thi tốt, theo kế hoạch, ODC sẽ tạo cơ hội cho hàng trăm người Việt trẻ được tiếp xúc và làm chủ những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Theo Chungta.



Bình luận

  • TTCN (0)