Buồng lái máy bay Airbus A320.

Đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác cùng với 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các Thanh tra bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM).

Kết thúc chuyến bay thử nghiệm, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85 km và 190 kg dầu.

Cụ thể, kết quả bay kiểm chứng SIM (buồng lái giả định) theo phương án đường hàng không thẳng:tổng quãng đường bay là 1191 km, thời gian bay là 103 phút, lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4140 kg.

Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không hiện tại: tổng quãng đường bay là 1276 km, thời gian bay là 108 phút, lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4330 kg.

Trước đó, theo TS. Trần Đình Bá, người từng có nghiên cứu tỉ mỉ về đường bay này cho rằng đường bay vàng sẽ tiết kiệm được 416 km và 1/4 năng lượng so với chặng hiện tại.

Về kết quả chuyến bay thử nghiệm chênh lệch khá nhiều so với tính toán của mình, ông Trần Đình Bá cho rằng: Không thể tin được!

"Trước khi chuyến bay thử nghiệm diễn ra, tôi cũng đã được bên Cục hàng không mời lên bay thử nghiệm. Xong sau đó tôi đã chờ mãi không thấy có điện báo lại. Không rõ đến bao giờ Cục hàng không mới tổ chức bay thử nghiệm. Vì vậy, tôi không tin vào kết quả này", ông Bá nói.

Bên cạnh đó, ông Bá cũng cho rằng, đây là một cuộc thử nghiệm quy mô thu hút sự quan tâm của dư luận , vì vậy kiến nghị Cục hàng không Việt Nam tổ chức họp báo, công bố trước báo giới và trả lời những quan tâm của đọc giả một cách công khai.

Số liệu không thể là 5 phút được! Các bước thử nghiệm không có quy trình, không có cơ sở khoa học để thẩm định sơ đồ tính, công thức tính.

TS. Trần Đình Bá

Theo Diễn Đàn Đầu Tư.



Bình luận

  • TTCN (1)
Đức Phạm Bá  1

Đường bay tiết kiệm

Tôi ủng hộ Ông Bá ( hình học, ngoại giao, tương lai lâu dài)