David Jacoby, nhà nghiên cứu bảo mật tại Kaspersky Lab cho biết đến nay hầu hết người tiêu dùng đều nhận thức được an toàn bảo mật là một vấn đề lớn đối với máy tính xách tay và PC. Nhưng họ không nhận ra rằng các thiết bị như TV, đầu DVD, và máy in kết nối với một mạng gia đình cũng nằm trong các mối đe dọa tương tự. Hơn nữa, hầu hết các thiết bị này đều không được tích hợp các biện pháp bảo vệ an ninh.

Gần đây, Jacoby đã hack nhiều thiết bị kết nối với Internet trong mạng gia đình của mình, bao gồm TV, máy in, router, và các thiết bị lưu trữ từ xa. Anh đã đưa ra một danh sách lỗ hổng rất dài trong một số sản phẩm hàng ngày, và đang làm việc với các nhà sản xuất để giải quyết chúng trước khi đưa ra công chúng nhằm nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Jacoby cho biết hai thiết bị lưu trữ mạng là không an toàn nhất, giữa chúng có 14 lỗ hổng. Một trong số chúng là đặc biệt dễ dàng bị điều khiển từ xa. Các thiết bị lưu trữ thường cập nhật phần mềm từ nhà sản xuất trên Internet. Nhưng Jacoby chỉ ra rằng nó có thể được khai thác bởi hacker để kết nối với bất kì thiết bị khác trong mạng gia đình, bao gồm cả máy tính xách tay.

Hiện nay có rất ít bằng chứng cho thấy các hacker hoặc những tên tội phạm công nghệ cao có mục đích khai thác lỗ hổng này. Tuy nhiên, Marc Rogers, nhà nghiên cứu đứng đầu bảo mật với công ty bảo mật di động Lookout cho rằng điều này có thể sẽ thay đổi khi thiết bị kết nối trở nên phổ biến hơn. Giải pháp tốt nhất là không cung cấp kết nối Internet cho thiết bị.

Biện pháp trên dường như khó thực hiện, bởi các nhà sản xuất xem kết nối Internet như là một cách để phân biệt sản phẩm của hãng. Cisco gần đây ước tính rằng hiện tại có 10 tỉ thiết bị kết nối trong nhà và văn phòng, con số này sẽ đạt 50 tỉ vào năm 2020.

Nguồn Technologyreview.



Bình luận

  • TTCN (0)