Kiểm soát không lưu cho máy bay không người lái là cần thiết trong thời gian tới. Ảnh: NASA.

Trong thời gian tới, có thể những máy bay giao hàng không người lái sẽ bay nhiều trên bầu trời, đặc biệt trong những nơi đô thị. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) lo ngại với số lượng máy bay nhiều thì tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm. Theo NASA, nếu mật độ bay dày đặt thì cần phải có một chương trình quản lí không lưu đặc biệt mà cơ quan này đang phát triển.

Không phận trên 500 feet hiện đã được quy định bởi FAA, nhưng vẫn ẩn chứa những mối nguy hiểm khi có sự chen chúc giữa những máy bay trong khoảng cách 500 feet và giữa máy bay với mặt đất và có thể sẽ có va chạm giữa máy bay với con người.

Tại trung tâm nghiên cứu Ames của NASA đặt tại Moffett Field, California, các kĩ sư và nhà nghiên cứu đang làm việc để quản lí máy bay hoạt động trên không phận này. Về cơ bản cách thức để tránh nguy hiểm như sau:

- Hạn chế không phận: Đối với máy bay có phi công, có rất nhiều phương thức điều khiển không lưu nhằm thông báo những nơi không được đi qua, những khu vực an toàn và không an toàn. Đặc biệt là xung quanh sân bay, không phận có nhiều hạn chế vì nhiều máy bay chuẩn bị hoặc đang cất cánh, tăng độ cao hay những nơi cháy rừng, không khí nguy hiểm... Nhưng với những máy bay không người lái thì phải có khả năng thích ứng với những điều kiện thực tế và phải phản ứng phù hợp với những thay đổi liên quan đến không phận. Chẳng hạn như ở những máy bay hoạt động gần mặ đấy, không phận sẽ bị hạn chế nên phải linh hoạt để không đụng hoặc bay nhầm vào các toà nhà.

- Hành lang bay: Trong vài năm tới sẽ có sự phổ biến của những loại máy bay giao hàng như của Amazon hay Google. Cần phải có khu vực hạ cánh an toàn được kiểm soát cẩn thận. Do đó, việc tạo ra những hành lanh bay để các nhà cung cấp dịch vụ có sử dụng máy bay không người lái khai thác. Nhờ hành lang bay an toàn này mà các máy bay tự động có thể tránh được những chướng ngại vật không mong muốn và đụng với các máy bay khác.

- Thành lập khu vực hoạt động: NASA cho rằng cần có một khu vực riêng dành cho máy bay không người lái là cần thiết. Việc này sẽ thuận tiện, an toàn và tiết kiệm thời gian hơn để sắp xếp các chuyến bay, bố trí nhiệm vụ cho các chuyến bay tự động mà không làm ảnh hưởng đến những tác nhân khác.

Hệ thống kiểm soát này sẽ rất hữu ích với những máy bay không người lái cỡ nhỏ, và cần thiết để mang lại những dịch vụ an toàn, nhanh chóng. Theo đó, những dịch vụ giao hàng qua máy bay như của Amazon hay Google có thể hoạt động hiệu quả với xác suất gặp sự cố thấp.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)