Game Halo 3 dành cho máy chơi game Xbox 360 của Microsoft. Ảnh: Game Valley.

Mặc dù nhiều lĩnh vực công nghệ đang phải chịu tác động tiêu cực của đà suy thoái kinh tế, song dường như thị trường video game lại lập được kỳ tích với mức tăng trưởng doanh thu cực kỳ ấn tượng.

Bản báo cáo mới nhất từ DFC Intelligence dự đoán ngân sách toàn cầu chi cho phần cứng và phần mềm game sẽ cán ngưỡng 57 tỷ USD vào năm 2009. Trong đó, có tới 11 quốc gia sẽ ghi nhận doanh thu hơn 1 tỷ USD

"Có thể nói, người dùng đã vung tiền cho phần mềm game ở mức kỷ lục, bất chấp bóng ma u ám của cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu.   Dường như ngành công nghiệp game lại còn được "hưởng lợi" từ đợt suy thoái này. Tại sao ư? Bởi vì so với các hình thức giải trí gia đình khác, game tương đối rẻ mà lại chơi được lâu, không chóng chán", chuyên gia David Cole của DFC phân tích.

Cũng theo DFC, loại máy chơi game bán chạy nhất hiện nay vẫn là Wii của Nintendo. Với tính năng điều khiển bằng vi cảm ứng chuyển động, Wii vừa sáng tạo, mới lạ lại dễ chơi, hấp dẫn. Không có gì ngạc nhiên khi sản phẩm này vẫn thống trị thị trường sau gần một năm rưỡi phát hành.

PS3 tăng tốc

Mặc dù vây, có vẻ như PlayStation 3 của Sony đang cố gắng tăng tốc để bắt kịp đối thủ. Theo dự đoán của DFC, doanh thu phần mềm dành cho dòng máy chơi game này sẽ ngang bằng với Wii vào năm 2012.

Được trang bị nhiều tính năng tối tân như đồ họa phân giải cao và đầu đĩa Blu-ray, song PS3 lại vướng phải một nhược điểm "chí mạng" trong thời buổi thóc cao gạo kém hiện nay. Đó chính là giá thành "cắt cổ". Tính ra, mỗi cỗ máy PS3 đắt gần gấp đôi so với Nintendo Wii.

Hơn nữa, nếu như Wii hướng đến người chơi đại trà, bao gồm cả người già, các bà nội trợ và trẻ em thì PS3 lại chỉ chú trọng phục vụ giới game chuyên nghiệp mà thôi.

"Sức hấp dẫn của Wii chưa có dấu hiệu mai một. Sản phẩm này đang có cơ hội trở thành một trong những công nghệ bán chạy nhất mọi thời đại", ông Cole bình luận. Mặc dù vậy, nền tảng được sử dụng nhiều nhất cho game vẫn là máy tính cá nhân.

Theo thống kê, thị trường phần mềm game máy tính đã đạt 7 tỷ USD vào năm 2007 và được dự đoán sẽ tăng gấp 3 lần, đạt 19 tỷ USD vào năm 2013.

(Theo Vietnamnet/VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Thị trường game online (ở VN) cũng tăng trong dịp event SN lần 3 của VLTK này. Nhưng mà tiền toàn chạy vào túi VinaGame Sad Bình thường mỗi game thủ bỏ ra 100k/tháng để chơi game, thì giờ trong 1 tháng trung bình họ bỏ ra hơn 1 triệu để lấy đồ Hoàng kim môn phái !