Giám đốc điều hành Yahoo Jerry Yang và nhà tỷ phú Carl Icahn: Ai sẽ thắng? Ảnh: AP.

Gã khổng lồ phần mềm tuyên bố "sẵn sàng" nối lại đàm phán với Yahoo, nhưng với điều kiện "đối phương" phải thay thế ban giám đốc hiện hành của mình.

Hậu thuẫn Icahn

Lời bình luận này từ Microsoft dường như là một sự hậu thuẫn ra mặt cho chiến dịch "nổi dậy" và giành quyền kiểm soát mà nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn đang phát động, nhằm chống lại bộ sậu của Giám đốc điều hành Yahoo Jerry Yang.

Mặc dù mọi cuộc thương lượng kéo dài 5 tháng giữa Microsoft và Yahoo về chuyện sáp nhập đã chính thức đổ vỡ từ đầu tháng 5, song có vẻ như Microsoft vẫn chưa hết hẳn sự hứng thú dành cho Yahoo.

Cuối tuần trước, phố Wall rộ lên tin đồn rằng có thể Steve Ballmer đang tìm kiếm đồng minh để cùng "liên danh" mua lại Yahoo. Theo đó, Microsoft sẽ thâu tóm bộ phận tìm kiếm của Yahoo, còn toàn bộ các bộ phận còn lại sẽ "nhường" cho đối tác.

Đến hôm qua, hãng lại chính thức xác nhận việc sẽ "nói chuyện ngay" với Ban giám đốc mới, được bầu ra trong cuộc họp cổ đông thường niên Yahoo, dự kiến diễn ra vào ngày 1/8 tới.

"Tuy nhiên, sẽ là quá sớm để "bàn đến các chi tiết quan trọng như giá cả hay điều khoản của thương vụ" vào lúc này".

"Chúng tôi tôn trọng quyền của các cổ đông Yahoo trong việc tự quyết định số phận của hãng. Chúng tôi cũng không định đưa ra bất cứ bình luận nào trước thềm cuộc họp cổ đông", đại diện Microsoft cho hay.

Lẽ dĩ nhiên, không phải vô duyên vô cớ mà Microsoft công khai ý định này. Trước đó, ông Icahn đã phát đi một lá thư ngỏ, tiết lộ mình "liên tục trao đổi" với Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft trong suốt cả tuần qua.

Xin lưu ý rằng trong suốt 5 tháng Microsoft đàm phán với Yahoo, thậm chí là sau khi Icahn tuyên bố sẽ hất cẳng ban giám đốc Yahoo - hai bên chưa hề công khai qua lại lần nào với nhau.

Cơ lớn cho Icahn

"Đây là lời khẳng định vững chắc đầu tiên mà chúng ta có, về chuyện Microsoft sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán", chuyên gia Ben Schachter của UBS nhận định.

"Với sự hậu thuẫn này, Icahn sẽ có tiếng nói lớn hơn nhiều trong cuộc họp cổ đông sắp tới. Thanh thế, uy tín và cả khả năng thành công đều cao hơn".

Theo lời iCahn, "Steve đã khẳng định rõ ràng rằng, căn cứ vào kinh nghiệm có được sau nhiều tháng đàm phán, Microsoft sẽ không thể đạt được bất cứ thỏa thuận nào với ban giám đốc Yahoo hiện hành.

Nhưng nếu như đại hội bầu ra một ban giám đốc mới, Steve sẽ rất hào hứng với việc nối lại đàm phán".

Ballmer cũng đặc biệt quan ngại về chuyện tại nhiệm của ban giám đốc Yahoo hiện hành, bởi họ "sẽ dẫn dắt liên minh đi theo con đường sai lầm" trong thời gian thương vụ chờ Bộ Tư pháp phê duyệt. Mà quy trình này có thể kéo dài tới cả 9 tháng, thậm chí dài hơn.

"Đây là trở ngại chính khiến cho Microsoft không muốn ký kết thỏa thuận nào với Yahoo tại thời điểm này", iCahn tiết lộ. Trái lại, ban giám đốc do Icahn đề cử sẽ giúp Microsoft cảm thấy "an tâm" hơn.

"Chẳng cần phải là Sherlock Holmes cũng dễ dàng nhận thấy: không có bất cứ sự hòa hợp nào giữa ban giám đốc Yahoo hiện hành với Microsoft cả".

Icahn cũng không quên cáo buộc Jerry Yang và Ban giám đốc đã cố tình "gây khó" và "cản bước" Microsoft trong những tháng qua, một cách hành xử đi ngược lại với quyền lợi và ý nguyện của đông đảo cổ đông.

Yahoo: vẫn cứng giọng

Để đáp lại, Yahoo tuyên bố vẫn "sẵn lòng" nối lại đàm phán với Microsoft, nhưng "tin tưởng mạnh mẽ" rằng mọi đàm phán giữa Icahn và Microsoft "sẽ không dẫn đến kết quả nào có lợi cho các cổ đông".

"Nếu như Microsoft và ngài Ballmer thực sự muốn mua lại Yahoo, chúng tôi sẽ lại mời họ ngỏ lời, ngay lập tức", Yahoo nói.

Hiện tại, Yahoo vẫn đang dò hỏi AOL về chuyện sáp nhập, một nguồn tin thân cận với sự vụ cho hay. Mặc dù vậy, hai bên khó lòng đạt được bất cứ thỏa thuận nào trước ngày 1/8 tới.

Microsoft ngỏ ý muốn mua lại Yahoo lần đầu vào ngày 31/1 vừa qua, trong một thương vụ trị giá 44,6 tỷ USD trả bằng cả tiền mặt lẫn cổ phiếu.

Tuy nhiên, đến ngày 3/5, hãng đã rút lại lời đề nghị của mình do "phía Yahoo quá thiếu thiện chí khi đàm phán".

Đến giữa tháng 5, Microsoft lại đổi ý. Lần này, hãng "gạ" mua riêng bộ phận tìm kiếm của Yahoo, thay cho ý định nuốt chửng toàn bộ đối thủ như trước đây.

Tuy nhiên, Jerry Yang vẫn chỉ lắc đầu quầy quậy. Thậm chí Yahoo còn khiến Microsoft nóng mặt hơn khi quyết định liên minh cùng Google trên lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm.

Hiện thỏa thuận hợp tác giữa Google và Yahoo đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vì cùng với nhau, hai hãng này sẽ kiểm soát tới hơn 90% thị phần quảng cáo online.

Yahoo tin rằng bắt tay với Google sẽ giúp hãng tăng doanh thu thêm 800 triệu USD mỗi năm. Hơn nữa, đây chỉ là thỏa thuận hợp tác "phi độc quyền", tức là Yahoo vẫn có quyền tự quyết đăng tải quảng cáo của Google ở đâu, vào thời điểm nào trên mặt site của mình.

Trong khi ấy, theo lời Jerry Yang, một thỏa thuận với Microsoft sẽ khiến Yahoo hoàn toàn mất đi quyền tự chủ và phải dựa dẫm hoàn toàn vào gã khổng lồ phần mềm.

(Theo Vietnamnet/tổng hợp AFP, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)