Dù không phải là mẫu phablet đầu tiên nhưng iPhone 6 Plus vẫn là tâm điểm của báo giới và người dùng trên toàn thế giới trong những ngày qua.

Kể từ khi nhà sáng lập Steve Jobs của Apple mất cách đây 3 năm, CEO Tim Cook và các nhân viên của ông đã ra mắt rất nhiều sản phẩm nhưng chúng chỉ được xem như là bản sao của những sản phẩm đã có từ thời ông Jobs, trong đó phải kể đến 3 thế hệ iPad liên tiếp và các phiên bản iPhone 5, 5S và 5C.

Tuy nhiên, sự kiện rạng sáng ngày 9/9 vừa qua đã lần đầu tiên mang đến một cái nhìn hoàn toàn mới về các sản phẩm và dịch vụ mà Apple đã thực hiện được cho là không có sự ảnh hưởng của Jobs. Và cuối cùng nó cũng có thể khiến cho những người nghĩ rằng Apple không còn khả năng sáng tạo phải thay đổi quan điểm.

Trước hết, phải nói đến ý đồ của Apple khi chọn địa điểm để tổ chức sự kiện ngày 9/9 vừa qua. Hãng “Quả táo” đã chọn Flint Center, vốn là nơi cựu CEO Steve Jobs trình làng mẫu máy Mac đầu tiên cách đây đúng 20 năm, để giới thiệu cho những sản phẩm mới năm nay với mục đích là muốn mọi người tưởng nhớ đến người sáng lập đã khuất. Theo giới phân tích, động thái này cũng cho thấy Apple muốn đánh dấu một sự kiện trọng đại nhằm mở ra một thời đại Apple hoàn toàn mới, một Apple của thời kì “hậu-Steve Jobs”.

Apple đã dành khá nhiều thời gian trong suốt hai tiếng đồng hồ sự kiện ngày 9/9 vừa qua để nói về hai model iPhone 6 và iPhone 6 Plus mới được trình làng. Hãng đã trình làng một mẫu iPhone màn hình lớn hơn cùng với chiếc phablet đầu tiên của họ. Tuy không có quá nhiều tính năng mới cũng như không phải là những sản phẩm smartphone màn hình lớn đầu tiên trong làng công nghệ, nhưng các sản phẩm của Apple được cho là đã khuấy động một thị trường đang im ắng.

Một trong những dịch vụ được giới thiệu lần này của Apple gây sự chú ý cho mọi người là hệ thống thanh toán di động thông qua kết nối NFC, Apple Pay. Đây vốn là lĩnh vực đã được nhiều đối thủ công nghệ đưa ra từ lâu, chẳng hạn như dịch vụ Google Wallet. Trên thực tế, Apple từ lâu được cho là đã nghiên cứu về một hệ thống như vậy và nhiều người cho rằng hệ thống Passbook của Apple chính là một bước đệm để thực hiện mục tiêu đó.

Apple cũng không phải là nhà sản xuất đầu tiên cả thiết bị theo dõi luyện tập thể dục lẫn smartwatch (hoặc kết hợp cả hai) nhưng lại một lần nữa gây được sự chú ý khi ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch. Điều này cũng từng xảy ra trước đây khi Steve Jobs giới thiệu mẫu iPod đầu tiên vốn không phải là chiếc máy nghe nhạc MP3 di động đầu tiên, phiên bản iPhone đời đầu vốn không phải là chiếc smartphone đầu tiên, hay mẫu iPad cũng vốn không phải là chiếc tablet đầu tiên.

Với Apple Watch, Tim Cook đã giải thích rõ rằng, Apple không cố gắng thu nhỏ chiếc điện thoại iPhone để đeo vừa vặn lên cổ tay. Apple một lần nữa lại tạo sự khác biệt bằng chính giao diện người dùng thiết kế đơn giản nhưng lại cung cấp một hệ sinh thái ứng dụng phong phú. Thay vào đó, Apple nghiên cứu cách mọi người sử dụng smartwatch và đã phát triển một thiết bị có sự phối hợp độc đáo. Đối với Apple, thiết kế mang tính thời trang vẫn là một yếu tố mang tính hàng đầu, đặc biệt là đối với một sản phẩm mang tính cá nhân như chiếc đồng hồ đeo tay.

Ảnh
Thiết kế thời trang là một yếu tố hàng đầu của các mẫu đồng hồ Apple Watch.

Các nhà thiết kế của Apple cho rằng một chiếc đồng hồ hay thiết bị đeo cần tập trung đến yếu tố thời trang hơn, bên cạnh việc cung cấp các tính năng hữu ích khác. Apple Watch được thiết kế trông giống như một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp, đồng thời cũng là thiết bị cho phép người dùng biết có tin nhắn điện thoại, báo lịch sự kiện hay một số tính năng khác như theo dõi việc luyện tập thể thao.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thiết bị hỗ trợ theo dõi việc tập luyện thể thao. Tuy nhiên, cách mà Apple Watch thực hiện để theo dõi hoàn toàn không giống với các thiết bị khác. Apple cung cấp một trải nghiệm rất riêng để theo dõi các hoạt động của người dùng nhờ kết hợp chặt chẽ với nền tảng HealthKit trong phiên bản hệ điều hành iOS 8. Điều đó cho thấy rằng, Apple đã tốn khá nhiều thời gian và công sức cho lĩnh vực theo dõi sức khỏe.

Với Apple Watch và Apple Pay, Apple đang phát triển những khái niệm được cho là vượt xa so với các dòng sản phẩm chính từ trước đến nay của hãng và làm cho chúng trở thành một cái gì đó thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, ngay cả khi họ không sử dụng hoặc nếu họ đã chọn những sản phẩm thay thế đang có trên thị trường. Điều này luôn luôn là một trong những thế mạnh của Apple, cùng với khả năng lắng nghe và suy nghĩ cách để làm cho con người có thể tương tác tốt nhất với một công nghệ. Các sản phẩm mới này đã cho thấy Apple luôn đổi mới bằng cách thúc đẩy lĩnh vực công nghệ phát triển về phía trước và áp dụng những ý tưởng mới vào các sản phẩm hiện thực.

Cũng có thể nói thêm rằng, sự kiện hôm 9/9 vừa qua cho thấy Apple vẫn rất giỏi trong việc khuấy động làng công nghệ. Bên cạnh đó, Tim Cook ngày càng chứng tỏ một bản lĩnh lãnh đạo và tự tin hơn khi trình diễn trên sân khấu. Nói chung, đây là một Apple hoàn toàn mới.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)