Ảnh minh hoạ.

Trong báo cáo đánh giá suốt 4 năm qua, Liên Hiệp Quốc ngày 10/9 xác nhận tầng ozon mỏng manh của Trái đất bắt đầu cho thấy dấu hiệu được cứu vớt và hồi phục nhờ vào những nỗ lực quốc tế kể từ khi Nghị định thư Montreal 1987 được đi vào triển khai.

“Tầng ozon bảo vệ địa cầu đang trên đà hồi phục tốt trong vòng vài thập niên tới… trước thời điểm giữa thế kỉ 21 ở vĩ độ trung và Bắc Cực, sau đó là đến lỗ hổng ozon tại Nam Cực”, theo báo cáo Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Ảnh
Ảnh minh hoạ.

Theo BBC cho biết thêm, lỗ hổng xuất hiện hằng năm trên bầu trời Nam Cực cũng đồng thời ngưng nới rộng về kích thước và theo dự kiến, phải mất cả thập niên lỗ hổng này mới bắt đầu co lại được.

Trong khi báo cáo dài 110 trang do 200 nhà khoa học hợp tác thực hiện mang theo tin tức tốt lành về tầng ozon, WMO vài ngày trước cảnh báo khí thải gây hiệu ứng nhà kính đã đạt đến mức kỉ lục, và điều này có thể đẩy lùi nỗ lực của toàn cầu vừa đạt được nếu không kịp thời có biện pháp đối phó.

Theo Thanh Niên.



Bình luận

  • TTCN (0)