1. Microsoft không "dại" đi đầu tư mạo hiểm

Con số 2,5 tỉ USD trả cho Mojang thoạt nghe có vẻ như tiêu tốn khá nhiều tiền bạc của Microsoft tuy nhiên trước khi mua lại hãng sản xuất game Minecraft chắc chắn rằng Microsoft cũng đã phải tính toán rất lâu trước khi chính thức đánh cược tất cả vào một canh bạc lớn như vậy.

Ảnh

Theo Nhật Báo phố Wall, công ty Mojang với tựa game Mincecraft đã rất thành công kể từ khi ra mắt. Năm ngoái, hãng còn kiếm được khoản doanh thu lên tới 360 triệu USD, tăng 38% so với năm trước nữa. Không chỉ vậy, Minecraft cũng là game trực tuyến đa nền tảng bán chạy nhất hiện nay trong đó có cả trên máy chơi game Xbox 360 của Microsoft.

Trong một tuyên bố khác của Microsoft, gã khổng lồ xứ Redmon cũng đã dành phần lớn sự tin tưởng vào thương vụ này và hi vọng rằng nó sẽ là một thương vụ làm ăn có lãi trong năm tài chính 2015, mặc dù nó không được nhắc đến như là yếu tố thúc đẩy phát triển trong thông cáo của thương vụ mua bán.

2. Minecraft đã tạo nên được nhiều điều tuyệt vời

Minecraft là một tựa game không quá nổi bật về đồ họa nhưng điểm thu hút lớn nhất ở game đó chính là tính chất cộng đồng có tính bao phủ rộng rãi, nơi mà các game thủ có thể tương tác với nhau và tạo nên được những thứ thật tuyệt vời trong game.

Ảnh

Không chỉ vậy, tựa game này còn có sức lan tỏa rộng rãi không chỉ trong giới game thủ mà còn mở rộng tới nhiều lĩnh vực khác, giúp xóa đi những rào cản ngăn cách sự sáng tạo của người chơi.

Thậm chí, chính phủ Hà Lan mới đây còn sử dụng game Mincecraft như là phương tiện để tái tạo lại toàn bộ không gian quốc gia nhằm phục vụ những mục đích riêng, điều có lẽ chưa từng ai dám nghĩ đến.

3. Tác giả Minecraft sẵn sàng trao đi "đứa con tinh thần" không chút tiếc nuối

Trong một bài đăng trên blog, tác giả game Minecraft Markus Persson đã bày tỏ thái độ khá thảnh thơi, nhẹ nhõm sau khi thỏa thuận mua bán thành công. Ông cho biết, sự phổ biến của trò chơi đã trở thành một “biểu tượng” nhưng sau khi thành công thì ông chỉ muốn trở thành “một nhà lập trình máy tính bình thường thích có ý kiến riêng trên Twitter mà thôi. Thương vụ này không phải vì tiền mà đó là sự sáng suốt”.

Ảnh
Markus Persson.

Mặc dù điều này có vẻ như sẽ là tin không vui với phần đông người chơi game Minecraft nhưng phát ngôn viên của Mojang là Owen Hill cũng đã nhấn mạnh rằng, Microsoft là một trong số rất ít những khách hàng mua lại tiềm năng có đủ nguồn lực để phát triển Minecraft xứng đáng như với vị thế cũng như quy mô của game.

Phát biểu trên phần nào cũng có cơ sở khi người đứng đầu mảng Xbox là Spencer, gần đây cũng đã từng nói với các nhà phát triển về cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, Xbox Live và công nghệ di động sẽ là những thứ giúp công ty có thể phát triển thế giới Minecraft trở nên phong phú với những công cụ mạnh mẽ cho các nhà phát triển và giúp đem lại nhiều cơ hội tiếp cận game hơn cho người chơi.

4. Microsoft sẽ tiếp tục hỗ trợ Minecraft trên các nền tảng khác

Giống như với chiến lược mới thực hiện gần đây với Office cho iPad, Microsoft dưới thời CEO Satya Nadella sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm tới nhiều các nền tảng khác nhau.

Ảnh

Với tựa game Minecraft, sẽ chẳng có gì lạ khi Microsoft không tiếp tục chiến lược này. Spencer nói rằng, Microsoft sẽ tiếp tục đưa Minecraft tới với nhiều nền tảng khác không chỉ trên máy Xbox và PC mà còn có thể tới các thiết bị khác như iOS, Android và thậm chí là cả dòng máy chơi game PS của Sony.

5. Minecraft cho phép Microsoft tham gia vào một cộng đồng đông đảo

Một số thương vụ mua lại trong ngành công nghiệp có thể là cách để các hãng sở hữu những nhân tài có năng lực hay các công nghệ mới . Tuy nhiên cũng có những thương vụ giống như Facebook mua WhatsApp, đó lại là cách để các hãng mua quyền kiểm soát tham gia vào cộng đồng người dùng mà ứng dụng trước đó đã gây dựng được.

Ảnh

Spencer cho biết, Minecraft có hơn 100 triệu người chơi và rõ ràng là cộng đồng này cũng đông đảo không kém các cộng đồng game thủ khác trên thế giới. Như vậy, với việc Microsoft mua lại công ty sáng lập ra Minecraft, đây sẽ là một cách hữu hiệu để theo đuổi chiến lược tập trung vào trò chơi di động, mà trong đó, việc nắm quyền kiểm soát thu thập thông tin phản hồi từ cộng đồng người chơi cũng sẽ là một bước quan trọng và ưu tiên hàng đầu trong chiến lược.

6. Minecraft "vừa khít" với chiến lược phát triển của Nadella

CEO Nadella đã từng khẳng định và ủng hổ hết mình cho chiến lược dấn sâu thêm vào ngành công nghiệp game của Microsoft và việc mua lại Minecraft dường như là điều hết sức hợp lí, không chỉ trong chiến lược phần mềm đa nền tảng mà còn trong chiến lược ưu tiên di động và đám mây mà hãng đang theo đuổi.

Ảnh

Trong khi đó, nhờ việc có được không gian đám mây rộng lớn của Microsoft, tựa game Minecraft có thể phát triển và đạt được nhiều thành công hơn nữa so với hiện nay.

Đó là chưa kể, sẽ thật là thú vị khi tưởng tượng rằng, tựa game đình đám này sẽ được cài đặt sẵn miễn phí trong các thiết bị Windows trong tương lai thay vì phải mất khoản tiền tương đương 6,99 USD để tải về trên iOS và Android như hiện nay, điều có thể sẽ tạo nên sức hút vô cùng lớn và mang lại thành công bất ngờ cho Microsoft nếu như trở thành sự thật.

Nguồn Informationweek.



Bình luận

  • TTCN (0)