Loại kính mắt này được đánh giá như một chiếc kính Google cho người khiếm thị với hàng loạt công nghệ hiện đại như cảm biến âm thanh, công nghệ sóng siêu âm, định vị GPS và hơn thế nữa.

Dự án có tên gọi là “Người dẫn đường thông minh” là ý tưởng của các nhà khoa học Mexico tại Trung tâm nghiên cứu nâng cao ở Guadalajara. Mục đích của ý tưởng này là biến những cặp kính mắt thông thường thành một thiết bị định vị, cho phép người sử dụng tránh tất cả các chướng ngại vật và di chuyển an toàn tới một địa điểm nhất định.

Ông Alfonso Rojas Dominguez, nhà nghiên cứu nói: “Dự án “Người dẫn đường thông minh” đang cố gắng phát triển một loại kính mắt hiện đại để giúp đỡ những người khiếm thị trong các hoạt động thường nhật như nhận biết văn bản, hình dạng, màu sắc. Ngoài ra, nó còn có thể hỗ trợ trong việc di chuyển, phát hiện các chướng ngại vật, hướng đi, thông qua GPS và các cảm biến siêu âm cùng một cặp cameraxử lí hình ảnh”.

Những loại kính mắt thông minh tương tự đã được phát triển và thậm chí được bán trên thị trường gần đây nhưng điểm khác biệt của cặp kính này là công nghệ sóng siêu âm, cho phép nhận biết cả các vật thể trong suốt. Pin của kính có tuổi thọ khoảng 4 giờ, trong khoảng thời gian này, mọi thông tin được tiếp nhận thông qua các cảm biến và camera của kính sẽ được chuyển thành tin nhắn thoại.

Ông Eduardo Bayro-Corrochano, Giám đốc dự án nói: “Loại kính này giống như kính thông minh Google Glass nhưng dành cho những người khiếm thị”.

Mặc dù đây mới chỉ là một nguyên mẫu nhưng cặp kính mắt thông minh này đã được đăng kí hai bằng sáng chế tại Viện tài nguyên công nghiệp Mexico và nhận được 1,7 triệu USD tiền tài trợ phát triển của Hội đồng khoa học và công nghệ quốc gia. Với 5 năm phát triển sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất, khi được bán ra thị trường, phát minh này sẽ có giá không hề rẻ, khoảng 1.000 - 1.500 USD.

Theo VTV.



Bình luận

  • TTCN (0)