IBM và Mayo Clinic đang hợp tác để sử dụng hệ thống điện toán nhận thức Watson có khả năng xử lí tốc độ cao để phục vụ các thử nghiệm lâm sàng với bệnh nhân ung thư. Đây là một trong số những dự án mới nhất của Watson, người khổng lồ PC đã bắt tay với các công ty chăm sóc sức khỏe và dược phẩm trong thời gian gần đây.

"Trong lĩnh vực như ung thu thì thời gian là điều cốt yếu, tốc độ và khả năng xử lí chính xác của Watson sẽ cho phép chúng ta phát kiển kế hoạch điều trị cá nhân hiệu quả hơn" Steven Alberts, Giám đóc khoa ung thư tại Bệnh viện Mayo cho biết.

Các nhà nghiên cứu làm việc tại dự án cũng đang hi vọng sẽ đẩy nhanh nhiều phát hiện ung thư mới thông qua khả năng tiếp cận ngôn ngữ tự nhiên của Watso, phương pháp “tạo sinh giả thuyết” và tự học của máy.

Ảnh
Bác sĩ Watson trong tương lai.

Những người khác thì nhắm tới việc khai thác tiềm năng Watson để giải quyết các vấn đề y tế và dược phẩm bao gồm các chuyên gia ung thư tại Trung tâm MD Anderson Cancer và Trung tâm Memorial Sloan-Kettering Cancer, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm New York Genome và Đại học Y Baylor, và Johnson & Johnson, đã sử dụng khả năng nhận thức của máy tính IBM để nâng cao hiệu quả nghiên cứu và so sánh các loại thuốc.

IBM là một trong những công ty lớn khai thác sức mạnh, mở rộng các công nghệ khác nhau, từ máy theo dõi sức khỏe đeo trên người cho đến các máy chủ khổng lồ để thúc đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu y học, thực hiện việc chăm sóc bệnh nhân hiệu quả hơn và thậm chí thắp sáng niềm hi vọng tìm ra phương pháp chưa trị căn bệnh chết người nguy hiểm như ung thư.

Ảnh
Intel và đối tác trong lĩnh vực chưa bệnh Pakinson.

Trong thực tế, việc chấm dứt bệnh ung thư vào năm 2020 là mục tiêu vô cùng tham vọng của Intel đặt ra - theo Diane Bryant, phó chủ tịch và tổng giám đốc của Trung tâm dữ liệu của tập đoàn Intel.

"Mục tiêu của chúng tôi là bằng cách làm việc cùng nhau sẽ tìm ra trình tự hệ gen trong tổng thể và xạc định những gen cơ bản gây ra bệnh ung thư và các phương tiện năng chặn chúng thông qua phương thức điều trị chính xác." Diane Bryant phát biểu hồi đầu tuần này tại Hội nghị phát triển Intel tại San Francisco.

Intel với những sáng kiến hiện tại tập trung vào lĩnh vực y tế, bao gồm xây dựn cụm siêu máy tính phối hợp với Viện OHSU Knight Cancer để xử lí những việc như lập hồ sơ di truyền của các khối u, tổng hợp các công nghệ tiên tiến phục vụ các vấn đề cấp bách của y khoa...

Ví dụ, Bryant cũng mô tả của Intel hợp tác gần đây với Quỹ Michael J. Fox Foundation để theo dõi sức khỏe của bệnh nhân bệnh Parkinson bằng cách sử dụng các thiết bị tùy chỉnh đeo trên người để cung cấp dữ liệu cảm biến rồi tổng hợp và đưa vào phân tích dựa trên nền tảng "Big Data"

Nvidia là một công ty trong những năm gần đây đã góp phần vào những tiến bộ trong chăm sóc sức khỏe, ví dụ như đẩy nhanh tiến độ hình ảnh y tế với bộ xử lí đồ họa và ngôn ngữ lập trình CUDA.

Không có quá nhiều ngạc nhiên khi IBM là đơn vị dẫn đầu trong việc kết hợp công nghệ và y học. Watson với công nghệ điện toán xử lí khổng lồ đã có bước đi đầu tiên khi tiến gần đến hệ thống nhận thức - một kỉ nguyên mới của máy tính.

Đây là nỗ lực nổi bất nhất của IBM nhằm kết hợp sức mạnh xử lí dữ liệu của máy tính với sự nhanh nhạy và trực giác nhạy bén của bộ não con người. Ngoài ra cũng phải kể đến những đóng góp thiết thực bởi những công ty như Intel và Nvidia giúp mở đường tạo ra kỉ nghuyên mới của máy tính.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)