Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng vừa chủ trì cuộc họp sáng ngày 17/9/2014, tại trụ sở Bộ TT&TT về dự thảo Thông tư hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) soạn thảo.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhận định: "Các điều kiện, thủ tục chuyển nhượng tên miền đã được quy định khá rõ trong Quyết định số 38 ban hành ngày 1/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng kho số viễn thông, tên miền Internet. Thông tư hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá cần quy định cụ thể hơn về quy trình, thủ tục chuyển nhượng để người dân, các nhà đăng kí và các đối tượng khác có sở cứ pháp lí rõ ràng và dễ dàng thực hiện việc chuyển nhượng hơn".

Chẳng hạn, Quyết định số 38 đã quy định "những tên miền không được phép chuyển nhượng gồm: Tên miền được ưu tiên bảo vệ, gồm tên miền là tên gọi của các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và tên miền khác liên quan đến lợi ích, an ninh chủ quyền quốc gia do Bộ TT&TT quy định; Tên miền đang bị xử lí vi phạm, đang trong quá trình giải quyết tranh chấp hoặc đang bị tạm ngừng sử dụng". Tuy nhiên, trong Thông tư cần quy định cụ thể về việc công khai danh sách những tên miền không được phép chuyển nhượng, để người dân, các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng tên miền không phải hỏi lại cơ quan quản lí sau khi Thông tư được ban hành (chẳng hạn, tên miền .gov.vn có được chuyển nhượng không). Việc công khai danh sách này cũng nhằm hỗ trợ việc xử lí nếu có tranh chấp xảy ra.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, Thông tư hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá cũng cần quy định về việc công bố danh sách các nhà đăng kí tên miền với địa chỉ, số điện thoại cụ thể để tránh xảy ra hiện tượng người giao dịch đến nhầm nhà đăng kí "rởm". Tiếp thu ý kiến này, trong dự thảo Thông tư được công bố sáng 17/9/2014, đã có quy định "Danh sách và thông tin liên lạc của các nhà đăng kí tên miền .vn được công bố tại địa chỉ www.nhadangky.vn".

Một trong những vấn đề được dư luận mong chờ nhất trong việc hiện thực hóa quy định mua bán, chuyển nhượng tên miền hiện nay là vấn đề thuế giao dịch tên miền. Thậm chí có ý kiến cho rằng dù Quyết định 38 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9/2014, nhưng đến nay thị trường mua bán, chuyển nhượng tên miền vẫn khá im hơi lặng tiếng vì chưa có quy định cụ thể về thuế giao dịch. Hiện Bộ Tài chính vẫn dự kiến có Thông tư hướng dẫn cụ thể về thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền, trong đó quy định cụ thể về các sắc thuế, mức thuế cho các giao dịch chuyển nhượng tên miền.

Dự kiến luồng xử lí của một giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá như sau:

- Hồ sơ chuyển nhượng tên miền được gửi đến nhà đăng kí quản lí tên miền chuyển nhượng.

- Nhà đăng kí hoàn tất quá trình thẩm định điều kiện chuyển nhượng tên miền và thông báo cho các bên tham gia chuyển nhượng (trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ) về việc có đáp ứng đủ điều kiện, nguyên tắc hay không.

- Các bên tham gia chuyển nhượng tên miền thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và chuyển biên lai nộp thuế cho nhà đăng kí để chứng minh việc mình đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

- Nhà đăng kí hoàn tất thủ tục đăng kí lại tên miền cho bên nhận chuyển nhượng (trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận biên lai nộp thuế và hồ sơ chuyển nhượng tên miền hợp lệ).

  

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)