Lực lượng chức năng phong toả con hẻm dẫn vào căn nhà đang cất giữ thiết bị phòng xạ. Ảnh: Quốc Thắng.

Nguồn tin từ Công an quận Tân Bình cho biết, chiều muộn 18/9, đã nhận được thông tin về việc một người dân tại quận Tân Phú đang giữ thiết bị chụp ảnh NDT chứa nguồn phóng xạ mà Sở Khoa học - Công nghệ TP HCM thông báo truy tìm.

18h, lực lượng chức năng phong toả con hẻm sâu số 111 đường Vườn Lài. Cảnh sát vào làm việc tại căn nhà một trệt một lầu phía bên trái hẻm. Đoàn cán bộ Sở Khoa học - Công nghệ TP HCM ngay sau đó cũng có mặt phối hợp xử lí thiết bị phóng xạ.

21h, thiết bị trên được lực lượng chức năng bỏ vào thùng chuyển đi.

Khai báo với nhà chức trách, nam thanh niên hơn 20 tuổi cho hay, một người bạn công nhân đã mang túi đồ có thiết bị trên đến gửi, rồi bỏ đi. Hiện cơ quan công an đã mời những người có liên quan lên làm việc. Căn nhà đã khoá cửa. Người dân khu vực cho biết, vợ chồng thanh niên này cùng em vợ mới đến thuê căn nhà trên được 3 ngày.

Ảnh
Thiết bị chứa phóng xạ được để trong thùng kín đưa đi. Ảnh: Quốc Thắng.

Thông tin ghi nhận cho hay, thiết bị phóng xạ này bị trộm chứ không phải thất lạc. "Chúng tôi đang truy bắt thủ phạm", một cảnh sát nói.

Một cán bộ trong đoàn làm việc cho biết, qua đo đạc, giám định, không thấy có chất phóng xạ tại nhà trọ và khu vực lân cận.

Theo ông Đỗ Nam Trung - Trưởng phòng Quản lí Công nghệ (Sở Khoa học - Công Nghệ TP HCM), đây là thiết bị có hệ thống bảo vệ tránh phát tán chất phóng xạ ra ngoài. Nhưng nếu bị phá hủy, nhiều chất phóng xạ kích thích sẽ gây hủy hoại môi trường và sức khỏe con người.

"Thiết bị này có chức năng chụp ảnh xuyên thấu (NTD) chứa nhiều chất phóng xạ, trong đó nguy hiểm nhất là chất Iridium 192. Chất này có thể khiến người bị nhiễm bị bỏng, nhiễm độc phóng xạ và chết", ông Trung nói và cho biết khi chất phóng xạ phát tán, triệu chứng đầu tiên sẽ là ói mữa, ho khan.

Ảnh
Cấu tạo bên trong thiết bị có chứa phóng xạ.

Trước đó, ngày 12/9, nhân viên một công ty đã mang thiết bị này về nhà trọ trên đường Nguyễn Đình Khơi (phường 4, quận Tân Bình) thì bị mất. Sự việc ngay sau đó được trình báo với sở Khoa học - Công nghệ thành phố.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (0)