Ảnh gốc bên trái và hình ảnh mà camera không thấu kính "nhìn" thấy.

Công ty Rambus mới đây vừa công bố mẫu thử nghiệm camera mới không cần đến các thành phần quang học (thấu kính) như các loại camera thông thường - nhưng vẫn có khả năng tái hiện hình ảnh tựa như cách mà loài ong nhìn thấy sự vật xung quanh chúng.

Chính vì không cần đến các thành phần quang học, nên hệ thống camera của Rambus chỉ cần duy nhất một cảm biến hình ảnh nhỏ có khả năng ghi nhận các dữ liệu ánh sáng, tách các bước sóng của ánh sáng thành các dữ liệu thô. Các dữ liệu thô thu được sẽ được tính toán và xử lí nhằm tái hiện thành hình ảnh cho chất lượng đủ để giúp người dùng bằng mắt thường có thể nhận dạng có người trong phòng hay không - hay cửa phòng có được mở hay không.

Điểm đặc biệt của công nghệ camera mới này chính là kích thước, chi phí sản xuất và hiệu quả sử dụng điện năng của thiết bị. Đại diện của Rambus cho biết với công nghệ camera của hãng, người dùng sẽ có thể có “tai mắt” ở khắp nơi. Công nghệ này cũng sẽ rất thích hợp cho các thiết bị IoT bởi khả năng biến bất kì một thiết bị có khả năng kết nối nào thành một thiết bị để quan sát.

Cũng theo các kĩ sư tại Rambus, camera không thấu kính của hãng cũng có thể được sản xuất dựa trên quy trình sản xuất cảm biến cho máy ảnh hiện tại. Và chi phí cho các cảm biến hình ảnh này thực sự rất thấp vì hầu hết chúng cũng như các thiết bị vi điện tử khác đều được sản xuất trên các công nghệ tấm nền giá rẻ. Trong khi đó, các camera sử dụng những thành phần quang học thường có chi phí sản xuất đắt đỏ hơn vì chúng được cấu tạo từ nhiều thành phần khác nhau trong đó có cả thấu kính.

Theo dự kiến của Rambus, mẫu thử nghiệm camera không thấu kính đầu tiên sẽ được ra mắt trong một hoặc 2 năm tới đây. Song, theo một số chuyên gia phân tích, việc phổ biến camera của Rambus sẽ không thực tế nếu hãng không giải quyết tốt vấn đề về tiêu thụ năng lượng của thiết bị. Thiết nghĩ, Rambus cũng nên phát triển kèm theo công nghệ thu năng lượng từ các chuyển động như khi con người di chuyển, hoặc khi có ma sát cho các hệ thống camera của mình.

Riêng về giá, theo phân tích từ Gartner, Rambus sẽ phải đảm bảo giá bán thiết bị của mình ở mức thấp và rất có thể là chỉ khoảng 1 USD. Chi phí này được xem như là phần cơ bản để thêm tính năng kết nối mạng và chip xử lí. Ngoài ra, Rambus cũng nên miễn phí cả phần mềm cho thiết bị bởi vì nếu được triển khai, sẽ có một lượng lớn các thiết bị sử dụng sản phẩm của Rambus.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)