Trong vòng 24 giờ kể từ khi bắt đầu được phát hành giữa ngày thứ Tư 17/9, iOS 8 được tải về và chỉ chiếm 7,3% số lượng thiết bị iOS truy cập vào mạng lưới quảng cáo của Chitika. Lượt tải về iOS 8 vẫn chậm hơn so với iOS 7 hoặc iOS 6, Andrew Waber của Chitika cho biết.

Trong khi đó, phiên bản iOS 7 phát hành ngày 18/9 năm ngoái đã đạt được 18,2% chỉ trong vòng 24 giờ, còn phiên bản iOS 6 chiếm 14,8% tổng số lượng thiết bị iOS chỉ trong ngày đầu tiên phát hành. Tóm lại, lượt tải về iOS 8 chỉ bằng 40% của iOS 7 năm ngoái.

Chitika đã đưa ra một số giả thuyết lí do tại sao iOS nhận được "sự thờ ơ" ban đầu như vậy. Công ty này cho biết, một khả năng là gói nâng cấp chỉ giới hạn cho mẫu iPhone 5 ra đời năm 2012 và hai model iPhone 5c, 5s ra đời năm 2013.

Trong khi mẫu iPhone 4S hàng đầu của năm 2011 theo công bố của Apple cũng có thể chạy iOS 8, nhưng nhiều người đã khuyến cáo chủ sở hữu của model này không nên nâng cấp lên hệ điều hành mới. Theo trích dẫn của một số người dùng iPhone 4S đã nâng cấp gần đây, mẫu iPhone cũ này trở nên chậm chạp sau khi cài đặt phiên bản iOS mới nhất.

Nếu hầu hết người dùng iPhone 4S quyết định gắn bó với phiên bản hệ điều hành hiện tại của họ, thì số lượt tải tối đa của iOS 8 sẽ giảm chỉ còn hơn 65% số người dùng iPhone Bắc Mỹ, là những người sử dụng các model iPhone 5 trở lên, Chitika khẳng định.

Chitika cũng cho rằng, phiên bản iOS 8 yêu cầu không gian cài đặt 5 GB trở lên đã khiến người dùng những mẫu iPhone có dung lượng thấp phải cân nhắc kĩ hơn, vốn được nhồi nhét với số lượng lớn các tập tin nhạc, phim ảnh, ứng dụng và các nội dung khác.

Điều này có nghĩa là người dùng cần phải xóa hoặc di chuyển một số lượng đáng kể các tập tin nội dung ra khỏi thiết bị của họ để tải về bản cập nhật. Đặc biệt là đối với những người đang sử dụng các model iPhone 8 GB, quá trình này sẽ còn khó khăn hơn, Chitika nhấn mạnh.

Một trong những yêu cầu lớn nhất của iOS 8 là yêu cầu về không gian còn trống. Ngay cả sau khi xóa nội dung, bao gồm các ứng dụng quý giá, một số người đã không thể giải phóng không gian đủ cho bản nâng cấp này tải về từ trên mạng. Cách giải quyết là người dùng nên nâng cấp bằng cách kết nối iPhone với máy tính Windows hoặc máy Mac có cài đặt phiên bản iTunes mới nhất.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến số lượt tải iOS 8 có thể là do số lượng đơn đặt hàng trước cho mẫu iPhone 6 và 6 Plus đã đạt kỉ lục. Những khách hàng đã đặt mua các model điện thoại mới này sẽ không quan tâm đến việc nâng cấp chiếc iPhone cũ của họ.

Sự tăng trưởng chậm của iOS 8 đi ngược với những dự báo của Chitika trong tuần trước. Hãng này vào ngày 8/9 ước đoán rằng, chỉ mất một tuần sau khi phát hành, iOS 7 đã có lưu lượng truy cập cao hơn so với phiên bản trước đó, vì vậy việc phát hành iOS 8 hợp lí có thể sẽ đạt một kết quả tương tự.

Một số người dùng iPhone cho rằng, iOS 7 là một bản nâng cấp lớn trong đó có một giao diện được làm mới, thay đổi hoàn toàn hình ảnh của hệ điều hành điện thoại di động này lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2007. Trong khi đó, iOS 8 trông rất giống với phiên bản tiền nhiệm trực tiếp của nó. Nếu không có một lí do tương tự, một số người dùng chỉ đơn giản quyết định nó không đáng để nâng cấp.

Theo PC World VN.


Bình luận

  • TTCN (0)