Google mới đây vừa chính thức xác nhận bất kì người dùng đang làm việc tại các tổ chức có sử dụng các giải pháp như Google Apps for Work, Google Apps for Education hay Google Apps for Government đều có thể tự mình cài đặt ứng dụng mà không cần phải nhờ đến sự trợ giúp từ các quản trị viên nữa.

Để tìm kiếm, cài đặt một ứng dụng từ bên thứ 3 cho Google Apps, người dùng chỉ cần nhấn chuột vào biểu tượng App launcher ngay sau tên người dùng của mình rồi chọn tiếp More from Apps Marketplace từ menu sổ xuống này. Theo Google, quyền cài đặt ứng dụng mặc định bị khóa đối với nhóm người dùng thuộc domain K-12 EDU.

Tuy được rút bớt quyền hạn nhằm đơn giản hóa cho người dùng, nhưng các quản trị viên vẫn có thể tùy chỉnh lọc nội dung và chỉ hiển thị những ứng dụng từ các bên thứ 3 nào phù hợp cho tổ chức của mình từ giao diện Admin console. Ngoài ra, quản trị viên trong một tổ chức vẫn có thể tùy chọn vô hiệu hóa toàn bộ quyền cài đặt ứng dụng từ Apps Marketplace hoặc ngược lại, cho phép họ cài đặt bất kì ứng dụng nào.

Theo Giám đốc quản lí sản phẩm của Google cho hay, Apps Marketplace của hãng hiện có hàng trăm ứng dụng từ các bên thứ 3. Không chỉ vậy, Apps Marketplace còn có hẳn một tập hợp các API (giao diện lập trình ứng dụng) để các nhà phát triển có thể tích hợp các ứng dụng đám mây của họ vào các Apps của Google.

Apps Marketplace được Google đưa vào hoạt động từ tháng 03/2010 nhằm mục đích bổ sung các ứng dụng về ERP, CRM, quản trị dự án, an ninh của các bên thứ 3. Sáu tháng sau ngày ra mắt, số lượng ứng dụng trên Apps Marketplace đã tăng từ mức 50 lên đến 200. Hiện tại, không có số liệu rõ ràng về số lượng ứng dụng có trên Apps Marketplace cũng như liệu Google đã đạt được mục tiêu về số lượng ứng dụng hay chưa.

Google Apps là một dịch vụ từ Google dùng cho việc kết hợp tên miền của cá nhân với các sản phẩm của Google. Google Apps được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây, cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng trực tuyến từ bất kì đâu miễn là có kết nối Internet. Ngoài các ứng dụng có sẵn như Gmail, Google Calendar, Google Talk, Google Docs và Google Sites - Google Apps còn cho phép người dụng tích hợp các ứng dụng từ bên thứ ba tại Google apps marketplace. Google Apps được cho là bộ sản phẩm cạnh tranh với bộ sản phẩm Microsoft Office của Microsoft.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)