Facebook và Internet.org đang tìm kiếm phương thức trên bầu trời để 15% dân số cuối cùng của thế giới có thể kết nối Internet. Tại Hội nghị thượng đỉnh Social Good Summit năm 2014 diễn ra vào hôm thứ 2, Connectivity Lab thuộc Facebook cho biết chi tiết về kế hoạch về kết nối trên không trung.

Kế hoạch này nhằm tìm kiếm phương thức những chiếc máy bay không người lái có thể hoạt động nhiều tháng hoặc một thời điểm nào đó trong năm, nhóm chuyên gia đã thực hiện nhiều chuyến bay trên tất cả vùng trời. Khoảng cách từ 18 km và 27,5 km so với mặt đất, đây là vị trí hầu như không có máy bay ở đó.

Ngoài hạn chế về độ cao, những chiếc máy bay phải sử dụng năng lượng mặt trời, vì không có nhiên liệu hay nguồn tiếp có thể cho phép những chiếc máy bay để hoạt động trong thời gian dài như vậy. Kích thước của máy bay sẽ tương tự như máy bay thương mại, giống như một chiếc 747 nhưng nhẹ hơn nhiều. Một trong những mô hình máy bay phòng thí nghiệm đang làm việc trên là chiều dài vào khoảng 6 hay 7 chiếc Prius, nhưng là trọng lượng chỉ bằng 4 lốp xe của Prius.

Ảnh
Máy bay không người lái của hãng Titan mới đây đã được Facebook mua về phục vụ cho nhiều kế hoạch.

Nhóm nghiên cứu đang tập trung dự án này vào các nước đang phát triển, ưu tiên số lượng người không được kết nối. Ấn Độ là một ví dụ, nơi có hơn 15% người dân không có bất kì kết nối nào. Facebook đã xác định được khoảng 21 quốc gia phù hợp ở châu Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á, mà có thể tương tác với những chiếc máy bay được thiết kế- đó là làm thế nào tấm pin mặt trời có thể sạc.

Facebook đang kiểm tra lại các rủi ro kĩ thuật đồng thời cũng phải thúc tiến các vấn đề về pháp lí bởi không có quy định về máy bay ở độ cao 18 km trở lên" Một nhóm nghiên cứu tại Connectivity Lab được làm việc cụ thể về chính sách, tư vấn công nghệ và phát triển các đội phát triển dựa trên các các quy định được đưa ra.

Một trong những câu hỏi lớn nhất là làm thế nào để những chiếc máy bay này có thể đưa vào hoạt động và tạo ra cơ chế nhằm tuân thủ đúng các quy định về hàng không. Hiện tại hãng đã đưa vào thí điểm nhưng họ cần một môi trường pháp lí mở để cho hơn 100 máy bay năng lượng mặt trời có thể hoạt động.

Trước đây không lâu chúng ta đã phát triển công nghệ cho chiếc máy bay không người lái có thể hoạt động trong vài tháng (kỉ lục thế giới hiện tại của một chuyến bay là hai tuần) cho phép kết nối. Maguire cho biết nhóm nghiên cứu hi vọng sẽ nhận được một trong những chiếc máy bay không người lái vào năm 2015 và với các kế hoạt thử nghiệm ở nước Mỹ. Đối với những chiếc may bay cung cấp kết nối Internet sẽ thành hiện thực từ 3-5 năm tới.

Những khó khăn mà Connectivity Lab đang gặp phải như "cần phải thúc đẩy công nghệ Pin, năng lượng mặt trời hay công nghệ composite...", đó là những thách thức mà Facebook cần vượt qua. Vẫn còn đó câu hỏi những người thực sự sẽ sử dụng máy bay cung cấp kết nối này và không có một câu trả lời cho điều đó khi được nêu ra. Cộng đồng, các chính phủ, khu vực công và khu vực tư nhân sẽ quyết định làm thế nào để sử dụng công nghệ này khi nó sẵn sàng.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)