Cầu Manhattan bị cong veo trên Apple Maps.

Nhân dịp sự cố iPhone 6 Plus dễ bị uốn cong khi đặt trong túi quần, buộc Apple phải có những phản ứng nhằm trấn an khách hàng, bài viết sẽ liệt kê những sự cố đã khiến Apple không thể ngồi yên.

Apple Maps

Tháng 9/2012, Apple phát hành ứng dụng giả lập bản đồ cây nhà lá vườn đầu tiên cùng với hệ điều hành iOS 6. Trước đây Apple chọn Google Maps cho các thiết bị của mình, nhưng sau những căng thẳng xảy ra giữa hai bên buộc Apple phải tạo ra phần mềm riêng.

Người dùng iOS ngay lập tức nhận thấy vấn đề với tất cả những thứ trên Maps khi thực hiện các chuyển hướng đơn giản và tìm kiếm một địa chỉ. Các cáo buộc gồm thiếu chi tiết, hình ảnh bị bóp méo và chỉ dẫn sai lầm.

Điều này buộc CEO Tim Cook phải đưa ra một lời xin lỗi đến công chúng và sa thải giám đốc iOS Scott Forstall, một trong những phụ tá hàng đầu của cựu CEO Steve Jobs. Vào thời điểm đó Cook cho biết người dùng có thể chọn các ứng dụng giả lập bản đồ thay thế cho Apple Maps.

Trong phát biểu của mình, Cook tuyên bố tất cả mọi thứ mà Apple hướng đến nhằm mang lại sản phẩm tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, cho đến nay Apple Maps đã trải qua một thời gian dài nhưng xét trên nhiều khía cạnh thì hẫn chưa thể vượt mặt Google Maps.

Antennagate

Ngay sau khi Apple phát hành iPhone 4 vào tháng 6/2010, người dùng bắt đầu nhận thấy một vấn đề về khả năng tiếp nhận sóng trên sản phẩm. Khi nắm chặt điện thoại ở góc trái phía dưới thiết bị, tín hiệu sẽ yếu đi và cuộc gọi có thể bị mất sóng.

Ảnh
Sự cố "Antennagate" đã khiến Apple mất khoảng 200 triệu USD.

Apple cuối cùng đã thừa nhận vấn đề sau khi thiết bị được bán ra trên thị trường khoảng ba tuần. Sau đó CEO Steve Jobs đã phải nói với người tiêu dùng rằng cách tốt nhất để khắc phục vấn đề này là mua vỏ bảo vệ trị giá 29 USD từ hãng, hoặc mua từ đối tác thứ ba. Các vỏ bảo vệ này sẽ bao quanh điện thoại và không che ăng-ten.

Sau đó, Apple đã tổ chức một cuộc họp báo vào giữa tháng 7/2010 với tiêu đề Antennagate, chứng minh rằng nhiều điện thoại khác cũng có vấn đề tương tự. Công ty cho biết khách hàng có thể trả lại điện thoại của họ với số tiền hoàn trả đầy đủ trước khi cung cấp vỏ bảo vệ miễn phí đến khách hàng với chi phí mà Apple bỏ ra có thể lên đến 200 triệu USD.

Vào thời điểm đó, Steve Jobs cho biết: "Apple không phải là hoàn hảo, và điện thoại của hãng cũng vậy. Nhưng công ty muốn tất cả mọi người sử dụng sản phẩm của mình đều cảm thấy hạnh phúc".

Khi mọi việc giải quyết xong, cuối cùng Apple đã phát hành bản cập nhật phần mềm mới thay đổi cách thức xác định cột sóng hiển thị trên điện thoại. Công ty cũng tinh chỉnh thiết kế của iPhone 4 để giúp khắc phục vấn đề ăng-ten.

iPhone 4 cũng chứng kiến sự chậm trễ trong việc triển khai phiên bản trắng. Khi Apple tổ chức hội nghị báo chí Antennagate, công ty thông báo rằng phiên bản màu trắng sẽ được phát hành tại Mỹ vào cuối tháng đó, nhưng thực sự sản phẩm chỉ có mặt trên thị trường vào tháng 4/2011, và Apple đổ lỗi nguyên nhân là do quá trình sản xuất.

Mặc dù có những vấn đề ban đầu với iPhone 4, nhưng Apple đã bán được hàng triệu thiết bị. Vào thời điểm Apple cung cấp vỏ bảo vệ miễn phí vào tháng 7/2010, hơn ba triệu khách hàng đã mua iPhone 4, và hàng triệu khách hàng mua thiết bị sau đó.

MobileMe

MobileMe, tiền thân của iCloud, là một trong những thất bại hiếm hoi trong sản phẩm của Apple. Hứa hẹn ra mắt vào tháng 7/2008, cho phép lưu giữ và đồng bộ một số thứ như email, lịch, danh bạ, hình ảnh và bookmark Safari trên các thiết bị của hãng, cho dù là máy Mac với iPhone, hay máy tính với iPhone.

Nhưng MobileMe đã gây thất vọng khủng khiếp khi khởi đầu. Việc chuyển đổi dữ liệu từ Mac sang MobileMe đã có phần chậm chạp, và người dùng không thể truy cập dữ liệu của họ. Mọi người cũng gặp sự cố khi đăng kí dịch vụ với giá 99 USD/năm ở lần đầu tiên.

Ảnh
MobileMe của Apple đóng cửa vào năm 2012, bốn năm sau khi được công bố

Apple đáp lại bằng cách cung cấp hai tháng sử dụng miễn phí dịch vụ cũng như thiết lập một trang tình trạng đặc biệt có chức năng liệt kê các vấn đề. Công ty thừa nhận, lúc cao điểm một số người bị mất 10% email của họ trong khoảng thời gian từ 16 đến 18 tháng 7 năm 2008.

Toàn bộ sau đó Jobs đã thừa nhận thông qua một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ. Theo Jobs, đó là một sai lầm của công ty khi tung ra dịch vụ ở cùng thời điểm iPhone 3G và các sản phẩm khác ra mắt.

Sau đó Apple đã đóng cửa MobileMe vào tháng 6/2012 trước khi chuyển sang iCloud, dịch vụ lưu trữ đám mây hoàn toàn mới.

Nhiều dịch vụ gặp sự cố

Trong khoảng thời gian ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Apple đã liên tục gặp phải những rắc rối liên quan đến các sản phẩm của công ty, bao gồm các bức ảnh khỏa thân từ những người nổi tiếng như Jennifer Lawrence, bị tấn công thông qua tải khoản iCloud, tạo ra những mối lo ngại về dịch vụ của Apple cũng dễ bị tấn công. Theo giải thích của Apple, hack không phải là một hành vi vi phạm phổ biến mà là kết quả của cuộc tấn công nhằm mục tiêu vào tên người dùng, mật khẩu và câu hỏi bảo mật.

Mới đây Apple đã tăng cường bảo mật cho iCloud bằng cách âm thầm kích hoạt tính năng xác thực hai yếu tố. Apple cũng sẽ gửi thông báo qua email và push notification khi có ai đó đang cố gắng thay đổi mật khẩu, ngày phục hồi hoặc đăng nhập vào tài khoản trên một thiết bị mới.

Ảnh
iPhone 6 và iPhone 6 Plus ra mắt chứng khiến không ít các sự cố dành cho Apple.

Apple đã có một số vấn đề với sự kiện ra mắt iPhone 6 vào ngày 9/9 khi Livestream của công ty thường xuyên báo cáo bị rớt. Công ty phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ phía khách hàng sau khi tất cả người dùng iTunes nhận được bản sau album mới nhất của U2 vì nhiều người cho rằng họ không thích nhạc, thậm chí không biết U2 là ai. Điều này buộc Apple phải tạo ra một trang web trên iTunes để hướng dẫn người dùng cách xóa album khỏi thiết bị.

Sau đó cửa hàng trực tuyến của Apple bị sập trong nhiều giờ khi đơn đặt hàng thiết bị mới bắt đầu vào ngày 12/9. Khi sản phẩm lên kệ, hệ thống đường dây kĩ thuật số mới của Apple cũng không làm việc như kế hoạch.

Và dĩ nhiên không thể không nhắc đến các khiếu nại liên quan đến hệ điều hành iOS 8 khiến hãng buộc phải phát hành bản cập nhật iOS 8.0.1, nhưng lại ngăn chức năng HealthKit và làm mất kết nối với mạng di động. Apple đã khắc phục vấn đề bằng cách tung ra bản cập nhật iOS 8.0.2 mới nhất.

Nguồn CNET.




Bình luận

  • TTCN (0)