Phát triển thanh toán trực tuyến trên thiết bị di động

Ngày 26/9, Bộ Công thương, đại diện các ngân hàng và các công ty trung gian thanh toán đã tham gia tọa đàm nhằm tìm ra hướng phát triển cho Thương mại điện tử trong năm 2014. Sự kiện này đã nêu ra những thực trạng trong thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT tại Việt Nam, cũng như quy tập các ý kiến về định hướng phát triển thanh toán trong TMĐT.

Tại buổi tọa đàm, đại diện của nhiều bên như Bộ Công thương, Tổng cục thuế, Bộ Công an,… cũng như các doanh nghiệp như VDC, Zalora, 123pay, Banknetvn cho rằng việc phát triển thanh toán trực tuyến trên TMĐT tại Việt Nam hiện còn nhiều trở ngại và cần một giải pháp đồng bộ để bắt kịp với xu hướng thanh toán của thế giới. Giải pháp này phải thúc đẩy được cả thanh toán điện tử trong dịch vụ hành chính công, cũng như TMĐT trong doanh nghiệp, nhưng vẫn phải đảm bảo được an toàn thông tin.

Đại diện cho các công ty trung gian thanh toán, bà Trương Cẩm Thanh, Giám đốc hệ thống 123pay cho rằng hiện người dùng có xu hướng thay đổi theo công nghệ từ thiết bị máy tính sang thiết bị cầm tay. Trong thanh toán trực tuyến TMĐT, Ngân hàng thương mại cổ phần, đơn vị trung gian thanh toán và các doanh nghiệp bán hàng là ba đơn vị đóng vai trò quan trọng. Do đó, những sự thay đổi trong việc thanh toán trực tuyến sẽ tác động trực tiếp đến ba đơn vị trên.

Ảnh
Giám đốc 123pay cho rằng nếu thanh toán trực tuyến trong TMĐT ở Việt Nam không sớm phát triển, sẽ không thể theo kịp các dịch vụ từ nước ngoài như Apple Pay, Google Wallet.

Theo bà Thanh, các đơn vị trung gian thanh toán như 123pay sẽ phải đối mặt với ba thách thức trong tương lai gần. Thứ nhất là nguy cơ không cạnh tranh được với các ví điện tử như Apple Pay, Google Wallet,… Thứ hai là chất lượng dịch vụ trung gian thanh toán có thể bị ảnh hưởng, khả năng giao dịch thành công thấp. Thứ ba là mức phí dịch vụ không cung cấp cho doanh nghiệp bán hàng giá trị nhỏ.

Về giải pháp phát triển, Bà Thanh đã đề xuất Bộ Công thương, Ngân hàng nhà nước tạo điều kiện cho các công ty trung gian thanh toán thí điểm triển khai các dịch thanh toán trực tuyến mới trên thiết bị cầm tay.

Không chỉ xoay quanh các giải pháp để phát triển thanh toán trong TMĐT tại Việt Nam, sự kiện còn là nơi vinh danh các website TMĐT đang hoạt động tốt tại Việt Nam như Lingo.vn, Megabuy.vn, Zalora.vn, Pvionline.com.vn, Vietjetair.com… Đây là những trang TMĐT đáp ứng được các tiêu chí như uy tín, tính sáng tạo, minh bạch hóa thông tin, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân,...

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)