Rạng sáng nay (1/10), Microsoft đã công bố hệ điều hành mới mang tên Windows 10 tại buổi họp báo diễn ra ở San Francisco, California.

Được biết đến với tên mã Windows Threshold, thật kì lạ là hệ điều hành mới từ bỏ giao diện người dùng Metro, như là cách để Microsoft kết nối toàn bộ các thiết bị của mình với nhau, bao gồm PC, tablet lẫn điện thoại chạy Windows Phone.

Với ứng dụng Metro, người dùng có thể đặt chúng trong cửa sổ nhỏ, nhờ vậy mà việc chuyển đổi giữa các ứng dụng Metro và chương trình khác dễ dàng hơn rất nhiều, giúp ý tưởng Windows chung cho các thiết bị của Microsoft trở nên thuận lợi hơn. Đây cũng là một tính năng được người dùng kì vọng xuất hiện trong Windows 8 và Windows 8.1, nhưng bị Microsoft bỏ qua.

Ảnh

Trưởng nhóm hệ điều hành Windows Terry Myerson khẳng định đây là một bước nhảy vọt đáng kể khi công ty đã bỏ qua Windows 9 để chuyển từ Windows 8 (ra mắt năm 2012) sang Windows 10.

Theo Myerson, Windows 10 sẽ chạy trên một số lượng rộng lớn các thiết bị, cung cấp trải nghiệm thiết kế riêng cho từng thiết bị. Sẽ có các ứng dụng dùng chung, cửa hàng ứng dụng cũng như cách mà ứng dụng có thể phát hiện và hiển thị một cách phù hợp trên từng thiết bị.

Cũng trong buổi giới thiệu, Phó chủ tịch Windows và Windows Phone, Joe Belfiore, cho biết đã tham gia thử nghiệm trực tiếp phiên bản Build đầu tiên của Windows 10 trước khi quyết định lựa chọn phiên bản này làm tên gọi chính cho hệ điều hành sắp tới.

Windows 10 kết hợp các yếu tố thiết kế có tầm nhìn trong Windows 8, kết hợp các tính năng quen thuộc của Windows 7, hệ điều hành phổ biến nhất của Microsoft hiện nay.

Liên quan đến việc từ bỏ giao diện Metro, Belfiore đã chỉ ra một số lời chỉ trích liên quan đến giao diện này. Từ bỏ Metro không có nghĩa Microsoft từ bỏ màn hình cảm ứng, thay vào đó người dùng ít nhiều đã biết về giao diện này trên Windows 8.

Theo Belfiore, mục tiêu của Windows 10 chính là tìm cách tiếp cận giao diện sử dụng chuột và bàn phím đã được phát triển từ Windows 7 nhằm giúp người dùng các thiết bị cảm ứng có một trải nghiệm tự nhiên hơn.

Ảnh

Cả Myerson và Belfiore tự tin rằng việc nhảy từ Windows 8 lên Windows 10 sẽ không gây nhầm lẫn với khách hàng, bởi đó là cái tên gây được tiếng vang tốt nhất so với những gì mà Microsoft đã cung cấp.

Trong bản demo của mình, Belfiore đã cung cấp những nhược điểm trên Windows 8. Hệ điều hành này tập trung vào cảm ứng, nhưng khi màn hình lớn, khái niệm về ứng dụng chạy ở chế độ toàn màn hình của nó không còn phù hợp. Mục tiêu của Windows 8 là mang đến hiệu ứng hai trong một nhằm nâng cao năng suất của hệ điều hành, giúp người dùng có thể thực hiện được nhiều điều. Mặc dù vậy, việc đưa Metro vào Windows 8 dường như là quá sớm, buộc công ty phải quay trở lại với giao diện Start truyền thống.

Trên Windows 10, nó sẽ đủ thông minh để thay đổi chế độ giao diện, có nghĩa là phần mềm có thể biết khi bạn đang sử dụng OneDrive hoặc Microsoft Word trên một tablet hoặc laptop để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Còn với Windows Phone, nó cũng tiếp tục phát triển dựa trên thiết kế của Windows 10, nhưng sẽ không vay mượn triết lí thiết kế hệ điều hành mới, về cơ bản sẽ không có giao diện desktop.

Ảnh

Microsoft cho biết phiên bản Technical Preview của Windows 10 dành cho laptop và PC sẽ có sẵn vào cuối ngày hôm nay, trước khi phiên bản chính thức dự kiến phát hành vào cuối năm 2015.

Bên cạnh đó, cũng không rõ liệu Microsoft có cho phép nâng cấp miễn phí từ Windows 8 lên Windows 10 giống chính sách Apple đang áp dụng cho OS X, như những báo cáo mới đây hay không.

Bạn suy nghĩ sao về Windows 10?

  • Tuyệt vời
  • Bình thường
  • Tẻ nhạt
  • Không, tôi thích hệ điều hành khác

Nguồn Digitaltrends, CNET.




Bình luận

  • TTCN (0)