Sự kiện ra mắt Windows 10 vào rạng sáng ngày 1/10 vừa qua được khẳng định như là một bước nhảy vọt lớn trong chiến lược phát triển hệ điều hành của Microsoft.

Tuy nhiên, chỉ trong khuôn khổ của buổi họp báo giới thiệu, có lẽ Microsoft vẫn chưa kịp phô diễn hết tất cả tính năng cũng như trình bày rõ ràng hơn về chi tiết đằng sau màn ra mắt bất ngờ này. Dưới đây sẽ là một số thông tin tổng hợp thiết yếu và các tính năng mới trên Windows 10 để bạn đọc có thể nắm rõ hơn.

Tại sao lại đặt cái tên Windows 10?

Câu hỏi này có lẽ không của riêng ai, bởi đó dường như là một thông tin rất "sốc" với đa số người dùng thân quen của HĐH Windows khi mà thứ tự HĐH đã có sự thay đổi một cách quá bất ngờ so với các suy đoán về cái tên "Windows 9" trước đó.

Theo Terry Myerson, lãnh đạo bộ phận Windows của Microsoft khẳng định, Windows 10 sẽ là một bước nhảy vọt vô cùng lớn thể hiện sự đột phá đặc biệt của HĐH mới. Và nếu như chỉ có cái tên Windows 9 như thông thường thì nó sẽ không thể hiện được sự đột phát đó.

"Khi bạn nhìn thấy những thay đổi trên sản phẩm của chúng tôi, bạn sẽ đồng ý rằng cái tên mới sẽ thích hợp hơn", Terry Myerson nói thêm khi được báo giới phỏng vấn về lí do đặt tên bất ngờ của Microsoft.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng, Microsoft cũng đã từng cân nhắc tới một cái tên khác là Windows One, có lẽ là để thích hợp với cách gọi của các sản phẩm OneDrive hay OneNote và chiến lược kinh doanh "One Microsoft" hiện nay. Thế nhưng cũng cần phải để ý rằng, cái tên Windows One sẽ có thể trùng và bị nhắc khéo với cách đặt Windows 1.0 đời đầu của Bill Gates ngày xưa.

Windows 10 chạy trên những thiết bị nào?

Được phát triển khá kĩ lưỡng để phục vụ cho việc hỗ trợ cho nhiều các thiết bị khác nhau, Windows 10 được Microsoft khẳng định có thể chạy được trên tất cả các thiết bị hỗ trợ HĐH Windows, bao gồm desktop, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh và các thiết bị khác.

Terry Myerson cũng cho biết, Windows 10 sẽ "chạy trên một số lượng thiết bị lớn hơn bao giờ hết, từ các thiết bị Internet of Things cho tới các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp trên toàn cầu".

Đặc biệt, theo như thông báo Windows 10 sẽ có thể hỗ trợ màn hình từ 4 tới 80 inch, điều này có nghĩa rằng, các thiết bị smartphone cũng có thể sẽ tận hưởng được trải nghiệm pha trộn giữa PC và tablet đầy ấn tượng với HĐH Windows mới nhờ khả năng tương thích đa thiết bị tuyệt vời.

Start Menu - sự trở lại của một huyền thoại

Đây được coi như là một trong những tính năng đáng mong đợi nhất trên Windows thế hệ mới và nó cũng đi kèm những cải tiến đặc biệt quan trọng cả về thiết kế lẫn tính năng.

Về cơ bản, Start Menu mới là sự phối trộn giữa hai hình thức của Start Menu cũ trên các bản Windows thế hệ trước, ví dụ như Windows 7, cùng với đó là sự có mặt thêm các ô Live Tiles có thể tùy chỉnh kích thước đa dạng của Windows 8.1 hiển thị ngay ở thanh bên phải Start Menu.

Như vậy là với thanh Start Menu đa năng này, Microsoft đã có thêm lí do để chính thức loại bỏ đi giao diện Metro vốn lâu nay bị coi như là quá "thừa thãi" đối với người dùng Windows.

Thống nhất trên một giao diện chính

Quan trọng không kém đó là tính năng thống nhất một môi trường hoạt động trên Windows 10. Với sự thống nhất này, rõ ràng là người dùng sẽ không cần phải nhấn nút Start để chuyển đổi sang giao diện Metro khi muốn dùng các app trong kho ứng dụng Windows Store như trước kia nữa. Tất cả sẽ chỉ ở một giao diện màn hình desktop chính.

Microsoft cũng cho biết, các ứng dụng này sẽ hiển thị dưới dạng các ứng dụng truyền thống hiện nay với các tùy chọn đóng mở, thu nhỏ hay tự do chỉnh kích thước hiển thị và di chuyển tùy ý.

Kho ứng dụng chung Windows Universal App

Khi tiến hành hợp nhất giữa giao diện desktop truyền thống và giao diện Metro trên Windows 10, Microsoft có lẽ cũng đã tính toán cho nó một kho ứng dụng thống nhất để tiện bề quản lí và tránh phân mảnh như hiện nay với tên gọi là Windows Universal App.

Với một kho ứng dụng chung như vậy, Microsoft cũng sẽ dễ dàng thực hiện được chiến lược tiệm cận trở lại với chuột và bàn phím hơn sau một thời gian tập trung vào cảm ứng, khi nó sẽ cung cấp các gói tự chọn cho người dùng sao cho các ứng dụng phù hợp với thiết bị đang dùng hơn là cung cấp các kho ứng dụng riêng biệt. Chẳng hạn như với một thiết bị cảm ứng như MTB, Microsoft Universal có thể sẽ dành riêng ra một mục chuyên về các ứng dụng cảm ứng cho người dùng.

Tính năng độc đáo Continum

Là tính năng gần như ấn tượng nhất trên Windows 10 khi nó có khả năng tự động chuyển đổi sang các chế độ sử dụng khác nhau, ví dụ như khi người dùng thao tác với một chiếc MTB tháo rời bàn phím, nó sẽ nhận biết và ngay tức khắc chuyển sang giao diện tùy biến cho chế độ cảm ứng, nhưng nếu như máy lại được gắn bàn phím trở lại thiết bị sẽ tự động chuyển về giao diện desktop để làm việc như cũ.

Nói cách khác, ứng dụng cũng sẽ cho phép khởi động ngay từ giao diện desktop nếu như trước đó người dùng đã cắm chuột và bàn phím vào máy có hỗ trợ cảm ứng.

Đa nhiệm thông minh với Task View

Từ lâu các HĐH tên tuổi khác là OS X và Linux cũng đã khéo léo hỗ trợ cho người dùng nhiều giao diện sử dụng ảo khác nhau để tiện quản lí nhưng Microsoft thì phải tới nay mới áp dụng điều đó.

Đơn cử giống như tính năng Mission Control trên OS X, tính năng Task View mới trên Windows 10 cũng có khả năng thu nhỏ lại các ứng dụng đang chạy dưới dạng xem trước. Nói một cách nôm na, có lẽ tính năng này là gần như tương tự cho tổ hợp phím Alt + Tab hiện nay của Windows.

Đồng thời, với tính năng khác là Multi Desktop, người dùng cũng có thể đùng để chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng trên các màn hình desktop khác nhau, điều có lẽ trước kia chắc chỉ có những phần mềm desktop ảo như Dexpot hay gì đó mới có thể làm được.

Bên cạnh đó, cũng có thêm một tính năng khác là Snap Assist cho phép lấy ứng dụng từ desktop này sang desktop khác một cách dễ dàng và tùy chỉnh kích thước ứng dụng theo ý muốn. Trên các thiết bị cảm ứng, tính năng này sẽ được hiển thị bằng cách vuốt trên màn hình từ trái qua phải. Ngoài ra, một tính năng nữa là Snap Enhancement mới cũng sẽ giúp phân chia màn hình hợp lí hơn.

Command prompt không còn gây ức chế

Một thay đổi nhỏ những cũng vô cùng ý nghĩa với người dùng Windows đó là tính năng lập dị khi sao chép trên ứng dụng Command prompt nay đã hoàn toàn biến mất, thay vào đó là tổ hợp phím quen thuộc Ctrl + C và Ctrl + V cho người dùng. Trước đó, để có thể in được một dòng lệnh sao chép, người dùng thường phải kèm theo một thao tác là nhấp chuột phải và chọn Paste.

Windows Explorer tiện dụng

Nếu để ý kĩ ắt hẳn sẽ thấy Windows 10 giờ đây đã có thêm nút tìm kiếm chuyên dụng tiện lợi hơn rất nhiều khi nó được bố trí ở ngay trên thanh TaskBar của người dùng, giúp họ có thể tìm kiếm mọi thứ trên máy tính được nhanh chóng hơn.

Thanh CharmBar vẫn sẽ được giữ lại nhưng tương thích tốt hơn

Có lẽ Microsoft vẫn còn đôi chút lưu luyến gì đó với Windows 8 khi giữ lại tính năng này, tuy nhiên nó sẽ được thiết kế lại và tùy chỉnh tốt hơn cho các thiết bị máy tính bảng.

Windows 10 rất tốt cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp

Ảnh
Terry Myerson.

Tại sự kiện giới thiệu Windows 10 vừa qua, Microsoft gần như tập trung chiến lược vào đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, trong đó hãng cũng đã gợi ý rất nhiều điều về cái lợi mà doanh nghiệp sẽ có được.

Phiên bản HĐH mới sẽ có thêm nhiều các tính năng mới cho doanh nghiệp bao gồm cả một kho lưu trữ tùy chỉnh có thể bảo vệ cho các dữ liệu nhạy cảm của công ty hay công cụ quản lí Mobile Device Management cũng sẽ dễ dàng sử dụng trên nhiều thiết bị. Nói một cách khác, nó sẽ biết cách phân loại và tách biệt một cách hợp lí các dữ liệu cá nhân và doanh nghiệp.

Windows 10 sẽ có giá bao nhiêu?

Thông thường, Microsoft sẽ ấn định một mức giá bán cụ thể cho HĐH mà họ phát triển sau thời điểm ra mắt.

Tuy nhiên, cho tới nay hiện chưa rõ Microsoft sẽ bán Windows 10 bản thương mại với giá bao nhiêu và cũng không ngoại trừ trường hợp Microsoft có thể sẽ học theo cách Apple khi cho nâng cấp miễn phí HĐH OS X Mavericks. Nhưng có lẽ khả năng này hơi ít bởi Microsoft là một công ty hoạt động và kiếm tiền từ phần mềm nên khó có thể lại đi cho không "công sức" của mình một cách quá dễ dàng.

Nguồn Techradar, PC World.



Bình luận

  • TTCN (0)