Điều tuyệt vời đến với những fan hâm mộ iPhone thời điểm hiện nay không chỉ là chiếc iPhone 3G được trông đợi từ lâu mà còn là những ứng dụng phần mềm mới mẻ. Trước đây, iPhone không hề có ứng dụng nào được phát triển bởi đối tác thứ ba, thì nay, những người sử dụng iPhone có thể lựa chọn trong số hơn 500 ứng dụng trên App Store, và con số này tất nhiên sẽ tăng lên nhanh chóng.

Rất nhiều trong số những ứng dụng mới này là miễn phí, trong đó có cả những sản phẩm đến từ những ông lớn trong giới công nghệ như Google, eBay và AOL. Một phần trong số những sản phẩm không miễn phí chỉ có giá dưới 10 USD.

Những ứng dụng này yêu cầu dung lượng bộ nhớ từ 0,5 megabytes đến 35 MB (lớn nhất được tìm thấy), nhưng dung lượng yêu cầu cho mỗi ứng dụng chắc chắn sẽ còn lớn hơn do dữ liệu lưu lại trong quá trình sử dụng. Đại đa số những ứng dụng mới là trò chơi giải trí. Một số ứng dụng khai thác chức năng GPS mới trên iPhone, như Loopt, Frommer, và Where To?. Một số ứng dụng hữu hiệu khác như IM, eBook reader,... Sau đây là một vài ứng dụng điển hình.

AIM

Công ty: AOL

Giá: miễn phí

Kích thước: 0.5 MB 

Một trong những thất vọng của iPhone trước đây là thiếu IM, phương tiện trao đổi tin nhắn cực kì phổ biến hiện nay. Giờ đây, điểm yếu này được giải quyết nhờ ứng dụng AIM của AOL. AIM không chỉ được áp dụng cho mạng trao đổi tin nhắn của AIM, ngoài ra người dùng của MobileMe hay .Mac ID cũng có thể sử dụng chương trình này. Một điều đáng tiếc là AIM không tương thích Y!M, IM phổ dụng nhất của người việt.

Với AIM bạn có thể chat với nhiều người một lúc, đặt trạng thái online, tạo contact list, và những tin nhắn của bạn tự động được lưu lại cho đến khi bạn tự tay xoá chúng. Tuy nhiên, AIM không chạy được như một chương trình nền, do đó bạn không biết được tinh nhắn mới đến nếu bạn đang chạy chương trình khác.

Bejeweled 2

Công ty: PopCap Games, Inc.

Giá: 9,99 USD

Kích thước: 8.6 MB

Bejeweled-- Một trong những trò chơi giải trí giết thời gian phổ biến nhất, và với màn hình cảm ứng độc đáo của iPhone, trò chơi này có thể sẽ càng thêm hấp dẫn. Trò chơi này được hiển thị khá đẹp trên iPhone, bạn có thể lựa chọn phiên bản Classic hay Action. Một bảng xếp hạng có thể được thiết lập, và nếu bạn đạt đủ trình độ, Power Gems và Hyper Cubes có thể xuất hiện giống như phiên bản trên PC. 

eReader

Công ty: Fictionwise

Giá: miễn phí

Kích thước: 1.0 MB

Một trong những điều thất vọng khác của iPhone là bạn không thể dùng nó để đọc eBook, một điều có vẻ như tuyệt vời trên một màn hình như của iPhone. Đến nay, nhờ eReader của Fictionwis điểm yếu này được khắc phục. Đi kèm trong ứng dụng tải về là hai tác phẩm cổ điểnTarzan of the Apes của Edgar Rice Burrough và The Last of the Mohicans của James Fenimore Cooper.

Bạn có thể tưởng tượng được ứng dụng này được sử dụng dễ dàng thế nào nhờ màn hình cảm ứng đa chạm của iPhone. Bạn có thể tự chọn font, tìm kiếm text, bạn không thể tự tạo bookmark nhưng bạn có thể nhảy về đầu chương.

Etch A Sketch

Công ty: Freeze Tag, Inc.

Giá: 4,99 USD

Kích thước: 2.4 MB

Một phần mềm cho những người muốn sáng tạo, có thể sẽ tạo nên một môn nghệ thuật mới là vẽ hình qua iPhone. Với Etch A Sketch bạn có thể dễ dàng sáng tạo nhờ những nét vẽ hiện lên theo ngón tay lướt trên màn hình. Có 8 loại nét bút vẽ và 15 màu để người dùng lựa chọn, bạn có thể bỏ đi nét vẽ cuối cùng vừa thực hiện nếu không ưng ý. Sau đó, bạn có thể gửi tác phẩm của mình qua email.

Midomi mMobilie

Công ty: Melodis Corporation

Giá: Miễn phí

Kích thước: 0.6 MB

Melodis Corporation có một cách mới giúp bạn tìm ra bài hát hiện lên trong đầu bạn mà bạn đã quên mất tên, hay tác giả, hay... lời bài hát. Midomi có bốn cách giúp bạn tìm bài hát, đó là: hát, nói, cọ xát và gõ. Cách cuối đơn giản nhất đó là khi bạn nhớ tiêu đề, tác giả hay một vài lời hát nào đó. Khi có một số bài hát được tìm thấy, tiêu đề và tên tác giả sẽ được hiện trên màn hình. Sau đó bạn có thể mua nhạc từ iTunes, tìm kiếm trên Youtube hay email liên kết của bài hát cho bạn bè.

Nếu bạn không nhớ tên bài hát, tác giả hay lời hát, hát lên vào máy có thể là một lựa chọn để tìm kiếm. Bạn có thể hát hay ậm ừ giai điệu bài hát trong vòng đúng 10 giây. Bạn nên ậm ừ giai điệu hơn là hát thành tiếng, tuy nhiên, tỉ lệ thành công của cách này có vẻ không cao lắm. Nói là cách hiệu quả hơn một chút so với hát, cọ xát là cách bạn chuyển kênh và tìm bài hát trên radio hay TV.

Midomi Mobile có vẻ không phải lúc nào cũng hiệu quả, trừ phi bạn nhớ từ khoá nào đó. Mà nhiều khi ba cách tìm kiếm đầu tiên khá mới mẻ sẽ đưa đến những kết quả thú vị.

Pianist

Công ty: MooCowMusic

Giá: 5,99 USD

Kích thước: 7.0 MB

Đây là ứng dụng cho phép nhạc sĩ bỏ túi công cụ của mình và lôi ra sử dụng bất cứ lúc nào. Bạn có thể chuyển quãng tám nhờ một phím nhỏ phía trên. Một chức năng ghi âm để bạn lưu bản trình diễn của mình.

Pandora Radio

Công ty: Pandora Media, Inc.

Giá: Miễn phí

Kích thước: 0.2 MB

Pandora Radio giúp bạn tuỳ biến kênh radio âm nhạc của mình. Chỉ cần gõ tên nhạc sĩ hay ca sĩ yêu thích của bạn vào thanh tìm kiếm, bạn có thể tìm thấy những bài hát yêu thích và những bài cùng thể loại. Bạn có thể loại bỏ những bài hát không hợp gu ra khỏi kênh radio của mình và không bao giờ phải nghe lại chúng.

Để sử dụng kênh radio của Pandora, bạn phải đăng kí tài khoản. Sau đó bạn có thể bookmark bài hát yêu thích, và mua bài hát từ iTunes qua Wi-Fi.

Super Monkey Ball

Công ty: SEGA

Giá: 9,99 USD

Kích thước: 35.2 MB

Đây là một trò chơi phiêu lưu mạo hiểm với nhân vật chính là một con khỉ nhỏ trong một quả bóng trong suốt. Đây là trò chơi giống như các trò trên Wii, dựa vào cảm nhận chuyển động của iPhone, bạn không phải chạm tay vào màn hình để điều khiển. Với việc lắc lư chiếc iPhone, bạn sẽ điều khiển quả bóng cùng con khỉ trong đó vượt qua các chướng ngại vật, và lượm chuối để tăng điểm số. Đây hẳn là một trò thú vị cùng với chức năng cảm nhận chuyển động của iPhone.

Tuner

Công ty: Nullriver, Inc.

Giá: 4,99 USD

Kích thước: 0.1 MB

Tuner là một ứng dụng giúp bạn quản lí các chương trình radio âm nhạc của bạn. Bạn có thể tìm kiếm những kênh yêu thích hay tìm kếm thể loại nhạc trong số hơn 500 kênh trên internet. Sau đó bạn có thể tạo bookmark riêng cho những bài tủ của mình.

Internet radio dường như là một phương tiện hữu hiệu để bạn thư giãn một chút trong thời gian làm việc. Tuy nhiên, Tuner có đáng để cho bạn chi 5 USD? có thể một chương trình miễn phí như Pandora Radio cũng là một lựa chọn tốt.

Quang Trung (theo PCMag)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nemo Nguyen  21665

Apple thông minh thật, giúp các nhà phát triển bán hay phân phối sản phẩm qua Apple Store... vừa tăng được số lượng lập trình viên hỗ trợ iPhone, vừa tăg doan thu, vừa giúp khách hàng có nhiều ứng dụng trên iPhone, vừa tăng uy tín thương hiệu... một mũi tên trúng ko biết bao nhiêu là đích Big Grin

Quang Trung  22192

Nhưng vẫn còn xa so với hơn 18 000 ứng dụng cho Windows Mobile.

sonchuot

mình vào để tải ứng dụng về thì máy bắt đkí rồi còn visa j j nữa nen lằng nhằng lắm, có cách nào đơn jản hơn để đkí k bạn