Chủ tịch Softbank Masayoshi Son (trái) và khách hàng đầu tiên mua được iPhone 3G tại Nhật Bản.

Người dân Nhật và New Zealand đã trở thành những người đầu tiên trên thế giới được sở hữu iPhone 3G. Sáng nay (11/7) các cửa hàng đại diện của Softbank và Vodafone chính thức bắt đầu bán ra phiên bản iPhone mới này.

Đây là phiên bản kế tiếp chiếc điện thoại thông minh iPhone đã được Apple tung ra thị trường hồi tháng 6/2007. Gọi là iPhone 3G bởi phiên bản này đã được Apple tích hợp thêm khả năng hỗ trợ kết nối mạng di động thế hệ thứ 3 (3G - Third Generation) với tốc độ kết nối và truyền tải dữ liệu cao gấp nhiều lần hẳn mạng GSM truyền thống.

"Cơn sốt" ở Châu Á

Nhật Bản là thị trường Châu Á đầu tiên được đón nhận iPhone 3G. Và những "tín đồ iPhone" ở đất nước này đã thực sự tạo nên sự bùng nổ của "một con sốt iPhone" ở Châu Á.

Tại thủ đô Tokyo, các con phố có cửa hàng đại diện của Softbank Corp - đơn vị phân phối độc quyền iPhone 3G tại thị trường Nhật Bản - luôn chật cứng các đám đông "tín đồ iPhone" ồn ào bàn tán chờ đợi cộng thêm với tiếng âm nhạc ầm ĩ và giọng điệu có phần gay gắt của những cảnh sát làm nhiệm vụ giữ trật tự tại đây.

Softbank cho biết đã có trên 1.500 người xếp hàng bên ngoài cửa hàng đại diện chính thức của hãng tại thủ đô Tokyo từ nhiều ngày trước thời điểm 11/7.

Đám đông "tín đồ iPhone" cùng đồng loạt đếm ngược từng giây cho đến khi đồng hồ điểm thời khắc 7 giờ sáng. Cửa hàng Softbank tại Tokyo chính thức mở cửa đón nhận khách hàng đầu tiên. Đến trưa này hàng loạt các cửa hàng Softbank khác trên toàn lãnh thổ Nhật cũng bắt đầu bán iPhone 3G ra thị trường.

Chị Shiho Hishida - một chuyên gia thiết kế web 33 tuổi - cho biết mức phí dịch vụ sử dụng iPhone 3G của Softbank lên tới 8.000 yên Nhật (khoảng 1,2 triệu đồng Việt Nam) một tháng là hơi đắt nhưng chị vẫn cảm thấy rất vui khi được xếp hàng mua iPhone.

"Tôi đã phải nhờ chồng tôi giúp tôi chăm sóc 3 đứa nhỏ ở nhà để được đến xếp hàng ở đây từ chiều muộn ngày hôm qua. Giao diện, tính năng và màn hình cảm ứng của iPhone thật tuyệt vời. Tôi không hề cảm thấy mình đã ngốc nghếch khi đến đây xếp hàng để chờ đợi iPhone".

New Zealand cũng không kém

Từ ngày 8/7 những "tín đồ iPhone" ở khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu lục đục kéo nhau đến xếp hàng trước các cửa hàng bán iPhone 3G.

Trong khi đó ở London (Anh) và Hong Kong, các nhà cung cấp dịch vụ di động đã được hợp đồng phân phối iPhone 3G với Apple thì bị ngập đầu bởi hàng nghìn đơn đặt hàng trực tuyến của người dùng.

Như vậy, cuối cùng nỗ lực xếp hàng chờ đợi cả tuần lễ để được trở thành những người đầu tiên được cầm trên tay chiếc iPhone 3G của không ít "tín đồ iPhone" ở Nhật Bản và New Zealand đã trở thành hiện thực.

Có đến hàng trăm người, với đầy đủ thực phẩm, nước uống, âm nhạc và các thú vui giải trí, đã xếp thành những hàng dài bên ngoài các cửa hàng đại diện chính thức của Vodafone - đơn vị phân phối độc quyền iPhone 3G tại thị trường New Zealand - cả tuần lễ nay chỉ để chờ đợi iPhone 3G.

Jonny Gladwell - một sinh viên 22 tuổi đến từ Auckland (New Zealand) - cho biết anh đã chờ đợi suốt 60 giờ đồng hồ trước cửa hàng Vodafone trong điều kiện nhiệt độ lạnh cóng chỉ với mong muốn trở thành người đầu tiên được sở hữu iPhone 3G.

Người phát ngôn của Vodafone New Zealand cho biết đã bán được hơn 400 chiếc iPhone 3G chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn sáng sớm ngày hôm nay.

Liệu có thành công?

Sau Nhật Bản và New Zealand, iPhone 3G sẽ có mặt trên thị trường 20 quốc gia khác trên toàn cầu. iPhone 3G cũng là sản phẩm điện thoại đa phương tiện đầu tiên được ra mắt ở một thị trường Châu Á trước khi ra mắt thị trường Mỹ và Châu Âu.

Giới phân tích nhận định phiên bản mới iPhone sẽ giúp Apple đạt được mục tiêu cuối năm nay sẽ bán được 10 triệu chiếc iPhone - trong đó tính cả 6 triệu chiếc iPhone phiên bản cũ đã được bán ra.

Song vẫn có không ít các chuyên gia phân tích nghi ngờ về sự thành công của iPhone 3G. Ở Nhật, iPhone 3G có lẽ sẽ chỉ phổ biến ở đối tượng khách hàng sử dụng thông thường bởi hiện chiếc điện thoại thông minh này vẫn chưa hỗ trợ truyền hình di động và thanh toán điện tự di động - 2 dịch vụ đang rất phổ biến ở quốc gia này.

Ngoài ra iPhone 3G sẽ còn phải đối diện với nguy cơ hàng giải hàng nhái và trào lưu mở khoá cho phép thiết bị được sử dụng với nhiều mạng di động khác nhau rất phổ biến kể từ khi iPhone chính thức ra mắt năm ngoái. Điều này sẽ ảnh hưởng không ít đến nhu cầu tiêu dùng.

Một yếu tố khác cũng phải kể đến là mức phí dịch vụ sử dụng iPhone hiện vẫn ở mức cao và người dùng buộc phải ký những hợp đồng với các điều khoản trói buộc lằng nhằng.

Sở dĩ như vậy vì các nhà cung cấp dịch vụ lần này đã phải bỏ tiền ra để trợ giá cho người dùng iPhone 3G - chính vì thế mà phiên bản này có giá rất rẻ - và họ phải tìm đủ mọi cách để giúp họ lấy lại khoản trợ giá đó.

(Theo Vnmedia/tổng hợp Reuters, AP, AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)