Nếu được phê duyệt phương án, việc cổ phần hóa MobiFone sẽ được triển khai ngay trong năm 2015, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết tại Hội nghị giao ban Quản lí Nhà nước tháng 9/2014 sáng 6/10.

Có thể nói, triển khai các quyết định về tái cơ cấu doanh nghiệp đang là nhiệm vụ "nước sôi lửa bỏng" và trọng điểm của Bộ TT&TT, khi mà gần như cùng một lúc, cơ quan này phải hoàn thiện và trình Chính phủ Đề án về Điều lệ hoạt động của Tập đoàn VNPT, 3 Đề án thành lập 3 Tổng công ty mới trực thuộc VNPT là VNPT-Media, VNPT-Net và VNPT-VinaPhone, phương án tổ chức lại MobiFone, nay đã là doanh nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT. Đó là chưa kể VTC và VNPost cũng đang rốt ráo tái cơ cấu.

"Triển khai quyết liệt các quyết định của Chính phủ về tái cơ cấu Doanh nghiệp, sắp xếp lại nhân sự, tài sản, tài chính, cơ cấu lại bộ máy, tổ chức... là ưu tiên hàng đầu hiện nay", Bộ trưởng nhấn mạnh. Trong đó, việc cổ phần hóa MobiFone sẽ có tác động mạnh vì có thể thu về số vốn rất lớn so với 432 doanh nghiệp Việt phải cổ phần hóa đợt này.

Có thể nói, cổ phần hóa MobiFone đang là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là nếu nhìn lại hành trình trắc trở gần cả thập kỉ qua của sứ mệnh này. Tuy nhiên, tại thời điểm MobiFone được chính thức bàn giao từ VNPT về Bộ, Bộ trưởng Son đã khẳng định sẽ phải cổ phần hóa được MobiFone bằng mọi giá trong đợt này, đúng như tinh thần của Quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ.

Một vấn đề nữa cũng rất được quan tâm chính là lựa chọn đối tác chiến lược khi cổ phần hóa MobiFone, vì MobiFone được nhận định là một "siêu cổ phiếu" của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong một lần trao đổi riêng với VietNamNet hồi tháng 7, ông Mai Văn Bình, Chủ tịch MobiFone có chia sẻ ngắn gọn rằng Công ty đã có chiến lược về việc "hợp tác" nhưng tạm thời chưa thể công bố. Đã có một số đơn vị liên hệ đặt vấn đề nhưng việc lựa chọn đối tác cần phải được các cấp thảo luận kĩ càng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hơn nữa, việc định giá lại MobiFone sẽ phải theo lộ trình của Ban chỉ đạo Cổ phần hóa.

Trong những cuộc gặp gỡ với đại diện Lãnh đạo Bộ TT&TT gần đây, khá nhiều doanh nghiệp viễn thông nước ngoài đã "đánh tiếng" muốn làm đối tác chiến lược của MobiFone như Ericsson của Thụy Điển, Telenor của Na Uy...

Bản thân Tập đoàn VNPT cũng có đề xuất sau khi MobiFone cổ phần hóa, Tập đoàn này sẽ được nắm giữ 20% cổ phần của MobiFone.

Theo VietNamNet.



Bình luận

  • TTCN (0)