Hiện tại, ở Việt Nam đang có 5 nhà mạng viễn thông cùng cạnh tranh cung cấp dịch vụ điện thoại di động cho khách hàng (HT Mobile đang trong giai đoạn chuyển đổi và ngưng cung cấp CDMA). Mỗi mạng có một chính sách khác nhau trong việc cung cấp và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, có những chính sách đã làm cho khách hàng không còn là người mua dịch vụ nữa mà thay vào đó là người đi xin dịch vụ. Trong khi những dịch vụ này, theo nhiều khách hàng, đó là một yêu cầu chính đáng đúng nghĩa với dịch vụ di động toàn quốc.

Vùng phủ sóng quá ư là “khiêm tốn”

Ảnh
S-Fone 5 năm cung cấp dịch vụ di động nhưng vẫn bị giới hạn khách hàng bởi vùng phủ sóng quá hẹp.

Một mạng phát triển và cạnh tranh nên xem yếu tố vùng phủ sóng là then chốt nhưng dường như điều hành không được nhà mạng chú trọng. Điển hình là nhà mạng S-Fone, qua 5 năm cung cấp dịch vụ nhưng vùng phủ sóng vẫn nghèo nàn làm hạn chế thuê bao phát triển. Hoặc nhà mạng Mobifone chủ yếu phủ sóng ở nơi đông dân cư, nhiều khu vực chỉ phủ sóng tại tỉnh lỵ như Lai Châu và Điện Biên chỉ dành 8 trạm BTS cho cả hai tỉnh.

Ảnh
Tỉnh Lai Châu MobiFone chỉ phát triển 4 trạm phát sóng tại trung tâm

Nhiêu khê trong vấn đề hòa mạng và thu cước.

Một mạng di động nào ra đời cũng muốn khách hành là người được thuận lợi nhất trong việc sử dụng ở khâu hòa mạng và khâu thanh toán cước. Tuy nhiên, không phải mạng nào cũng được như thế. Về khía cạnh hoàn mạng ban đầu, Viettel là mạng di đầu trong việc tiên phong sử dụng CNMD và loại bỏ hộ khẩu trong việc đăng ký thuê bao trả sau. Tương tự như thế, S-Fone và MobiFone cũng đơn giản thủ tục này dành cho thuê bao trả sau. Nhà mạng Vinaphone thì lại sử dụng hộ khẩu kèm CMND để đăng ký dịch vụ trả sau, nhưng cho phép khách hàng có thể đăng ký tại bất kỳ điểm cung cấp dịch vụ tại bất cứ nơi nào. Nhọc nhằng nhất là nhà mạng EVN Telecom, nhà mạng này quy định nếu khách hàng sống tại đâu sẽ đăng ký thuê bao trả sau tại điện lực tại địa điểm đó. Đây là một điều rất khó khăn cho người dùng khi làm việc tại những tỉnh thành phát triển mà hộ khẩu vẫn nằm ở tỉnh. Con số này không phải là ít vì tại những tỉnh thành phát triển, số lượng người nhập cư luôn luôn chiếm một con số khá lớn. Khi đó, dù rất muốn sử dụng dịch vụ nhưng họ cũng không thể nào đăng ký được dịch vụ này để sử dụng.

Và lúc này, chính sách của nhà mạng vô tình cản trở họ trong việc phát triển dịch vụ di động ra khách hàng vì một người không có hộ khẩu tại nơi mình tạm trú sẽ không thể sử dụng được dịch vụ di động của EVN thông qua hình thức trả sau. Chưa hết, vấn đề đăng ký vốn dĩ đã phức tạp thì nhà mạng Vinaphone và EVN cũng đứng đầu trong việc thanh toán cước của khách hàng. Nếu như nhà mạng Viettel, Mobifone và S-Fone cho khách hàng có thể thanh toán cước tại bất kỳ đại lý nào thì nhà mạng Vinaphone thì quy định việc thanh toán cước chỉ được thực hiện thông qua điểm đăng ký dịch vụ tại tỉnh thành khách hàng đăng ký.

Còn nhà mạng EVN Telecom thì bắt buộc khách hàng phải thanh toán cước thông qua điện lực nơi đăng ký. Như vậy, nếu một khách hàng sử dụng dịch vụ di động của Vinaphone và EVN Telecom nếu muốn thanh toán cước thì phải về nơi mình đăng ký để thanh toán. Nếu như trong trường hợp sinh sống và làm việc ngoài nơi đăng ký thì chỉ phương án hay nhất có lẽ là chờ dịp về nơi đăng ký để thanh toán cước. Trong trường hợp khách hàng tới chu kỳ thanh toán cước mà đăng đi công việc hay công tác tỉnh xa thì có lẽ đành ngậm ngùi bị chặn chiều gọi vì thanh toán cước trễ. Chưa hết, việc thanh toán cước không được vì điện lực không thu cước ngoài giờ. Đem phản ánh với EVN cũng chỉ nghe câu nói hứa cho qua lệ.

Nguyên nhân của việc thanh toán cước khó khăn cho khách hàng.

Nguyên nhân của việc khó khăn cho vấn đề thanh toán cước của khách hàng là do chưa có sự liên kết giữa các hệ thống tính cước. Nhà mạng EVN Telecom sau khi kinh doanh ngành viễn thông vẫn giữ cơ chế độc quyền. Cụ thể tận dụng lại chương trình phần mềm đã có của ngành điện sở tại để tính cước viễn thông. Vì vậy có thời gian EVN Telecom đã bị cho là tính cước sai trên các loại hình cung cấp. Khoảng thời gian từ đó đến nay, EVN Telecom vẫn chưa có một hệ thống tính cước hoàn chỉnh và vì thế gây một khó khăn trong việc phát triển thuê bao khách hàng lưu động, nhất là thuê bao E-Mobile. Chính vì vậy cũng dễ hiểu khi mà EVN Telecom chỉ phát triển được mảng khách hàng nông thôn qua loại hình E-COM. Bên cạnh khó khăn vì chưa có sự liên kết giữa các cơ sở dữ liệu của các hệ thống tính cước riêng lẻ thì bản thân EVN Telecom cũng không có một sự đầu tư chuẩn cho hệ thống chăm sóc khách hàng của mình bởi một chính sách từ nhà tổng. Chính vì thế mà cuộc đua khách hàng, EVN Telcom đành phải ngậm ngùi lấy ngắn nuôi dài thông qua việc bán rẻ máy đầu cuối.

Còn về nhà mạng Vinaphone thì ngược lại, khả năng thanh toán cước gây khó khăn cho khách hàng cũng thuộc dạng của EVN Telecom nhưng cũng chẳng khá hơn là mấy. Theo đó, cũng vì chưa có một sự liên kết giữa các cơ sở dữ liệu tính cước (hiện Vinaphone có 5 cơ sở dữ liệu tính cước nhưng không liên kết với nhau), nên khách hàng hòa mạng tại đâu phải thanh toán cước tại đó. Sau một thời gian khách hàng phàn nàn quá nhiều, Vinaphone đưa ra phương án chữa cháy là thông qua hình thức thu hộ. Nhưng hình thức này cũng chỉ áp dụng ở các bưu điện tỉnh và giới hạn cho một vài tỉnh thành mà thôi. Nhìn qua các nhà mạng S-Fone, Mobifone, Viettel, khách hàng hòa mạng thật dễ dàng và thanh toán cước cũng dễ dàng thông qua mạng lưới đại lý 64 tỉnh thành, ATM tại bất kỳ nơi nào trên cả nước.

Nhiêu khê trong vấn đề giải quyết khiếu nại

Không chỉ dừng lại ở việc thanh toán cước và đăng ký, các nhà mạng hiện nay đều có một quy trình giải quyết khiếu nại rất ư là lâu và chỉ làm cho qua chuyện.

Ảnh
Cuộc gọi 34 và 35 chỉ cách nhau 3 giây nhưng lại tính cước cuộc đầu lên tới 19 giây

Theo hình minh họa, nếu như cuộc gọi 34 là 19 giây thì cuộc gọi 35 phải có thời gian từ giây thứ 20 trở lên. Nhưng khi nhìn lại hệ thống thì đang được tính ở giây thứ 4. Đây là trường hợp của mạng MobiFone. Trong khi đó, nhà mạng EVN thì lại giải quyết theo kiểu đổ lỗi cho thiết bị đầu cuối khách hàng. Mỗi nhân viên tổng đài thì có một cách giải đáp riêng làm cho khách hàng chẳng biết giải quyết trường hợp trên như thế nào. Cũng chính vì những dịch vụ cung cấp kèm theo một chế độ chăm sóc khách hàng quá kém nên người dùng EVN đã từ từ rời mạng để chọn một nhà cung cấp mới tốt hơn.

Nhà mạng và những phương án giải quyết gây khó khách hàng

Việc khách hàng phản ánh cũng vì dịch vụ và công việc cho họ khi họ chính là người dùng. Và họ cũng mong muốn nhà mạng có được một cơ chế nhìn nhận đúng vấn đề. Tuy nhiên, cách thức giải quyết của nhà mạng đều đa phần đổ lỗi cho thiết bị đầu cuối khách hàng. Mỗi khi có một sự phản ánh về sóng hay trục trặc gì đó, nhà mạng thường có những cách giải quyết na ná nhau như lắp SIM sang máy khác, đem máy tới tổ xử lý khiếu nại…Mà bỏ qua công đoạn chất lượng sóng và luồng kết nối cũng như xem Tracking cuộc gọi. Lấy trường hợp thuê bao MobiFone phản ánh lỗi Roaming quốc gia giữa Vinaphone và Mobifone báo lỗi kết nối thì nhà mạng Vinaphone lại cho rằng từ phía Mobifone do đây là mạng gốc, còn nhà mạng Mobifone thì cho rằng đây là lỗi của Vinaphone thì lúc này khách hàng đang sử dụng sóng của Vinaphone. Và lúc này, khách hàng là người chịu thiệt khi mà sóng đầy nhưng gọi đều báo lỗi kết nối khi chuyển mạng. Còn đối với thuê bao của Viettel thì còn được nhà mạng này làm tiền một cách khôn khéo khi mà mệnh danh là tổng đài tư vấn dịch vụ. Theo đó, từ ngày 20/04/2008, thuê bao Viettel khi cần thông tin thì phải qua tổng đài 19008198 và phải chịu mức phí cuộc gọi 200 đồng/phút. Tổng đài 18008198 trở thành tổng đài hướng dẫn sử dụng tự động và tổng đài 18008119 trở thành tổng đài báo hỏng dịch vụ. Như vậy là các khách hàng của Viettel nhận được một sự chăm sóc khá sơ sài từ nhà mạng này. Người viết bài đã thử nghiệm với một số thuê bao Viettel gọi tổng đài 18008119 thông tin khuyến mãi và được tổng đài này từ chối trả lời và khuyên gọi qua tổng đài mất phí 19008198. Như vậy, khách hàng Viettel đang phải trả phí cho sự chăm sóc của chính Viettel. Một điều lạ so với các chế độ chăm sóc khách hàng khác là đều hoàn toàn miễn phí. Hiện tại, cước của Viettel đã không còn chênh lệch nhiều so với Mobifone và Vinaphone, nhưng đa phần các dịch vụ phụ của Viettel đều thu cước (như Báo Gọi Nhỡ, GPRS…) so với hai nhà mạng GSM còn lại đều miễn phí. Hy vọng Viettel hãy xem lại cách chăm sóc khách hàng của mình.

Lời kết…

Một mạng muốn phát triển mạnh, cần có những chính sách khách hàng thông thoáng và chăm sóc tốt. Thông thường nên tạo điều kiện tốt nhất có thể trong việc hòa mạng và thanh toán cước nếu muốn giữ những thuê bao trả sau này hoạt động lâu dài. Đó cũng là một cách để duy trì chất lượng mạng để phục vụ khách hàng được tốt hơn so với việc phát triển thuê bao trả trước vốn đang làm tổn hao kho số, dẫn đến thuê bao ảo quá nhiều. Song song với vấn đề này, nên biết rằng khách hàng đang là người mua dịch vụ hơn là xin dịch vụ. Và cũng nên xem khách hàng luôn đúng vì chính họ là người đang sử dụng dịch vụ, đang trải nghiệm với những gì mà mạng cung cấp và là người trực tiếp mang lại nguồn thu cho mạng. Có như thế thì việc thuê bao ảo, thuê bao rời mạng sẽ được cải thiện so với hiện nay. Còn cứ nếu cứ giữ mãi những chính sách o bế và cản trở trong việc phát triển khách hàng như hiện nay thì có lẽ chỉ dành cho thời độc quyền ngày xưa hơn là trong xu hướng WTO hiện nay.

Phạm Lê Minh Định 



Bình luận

  • TTCN (15)
VNSAcc

Từ "nhà mạng" này nghe giống như "bắt chước" đâu đó.
bài này hoàn toàn không nói gì đến VinaPhone.
Giống như chuyện bài viết về 3G của VinaPhone.
Đọc xong chỉ biết nhịn cười bởi là bài PR không hơn không kém.
Chứng tỏ bài viết như được đặt hàng để nói không tốt cho các mạng còn lại ngoại trừ VinaPhone.
Các số liệu minh chứng không chính xác.

mptu  325

Chưa nói vấn đề bắt chước nhưng ít nhất đã là nơi phương tiện thông tin đại chúng đề nghị bác Định không được phép công khai thông tin cá nhân của bất cứ ai lên đây(0923994884 Truong DHCNTT). Tớ mới chỉ khuyên ở đây thôi vì có thể bác Định không phải là nhà báo nên có thiếu sót. Chứ phải như mấy ông báo VNExpress hay một số báo khác đi chụp ảnh lung tung, đưa mặt mọi người lên báo, viết thư phải ánh còn không thèm trả lời.

Phạm Lê Minh Định  5533

Mấy bác nên đọc cho rõ. Đây là bài viết khách quan từ phía người dùng. Nếu bắt chước đâu đó thì vui lòng đưa nguồn. Nói như mấy bác thuộc diện không thiện chí thì vui lòng đừng đọc. Thanks.
@mptu: Bác thật vui. Nếu như không đem lên, người ta sẽ cho là bài viết nói không đúng sự thật. PLMĐ đã được sự đồng ý của người sở hữu rồi.
@All: hình như hai bác không dùng di động hoặc chỉ dùng trả trước chưa thấy được mặt yếu kém của các mạng di động từ GSM qua CDMA. Nếu thế thì PLMĐ không chấp.

VNSAcc

Tôi nghĩ trang tin này sẽ đưa tin khách quan và hay
chứ ai nhè lại đưa tin và nhất là của tác giả này
chỉ nói một chiều và nhất là không hề nói về VinaPhone.
Như vậy liệu có uy tín nữa không.
Đúng là PR, cho dù có PR gì đi nữa thì VinaPhone cũng khó lấy lại được uy tín như các mạng khác.

VNSAcc

Nói thêm về chuyện thuê bao trả trước: sau đây là bài của tác giả này nói về VinaPhone:
article/5545

Phạm Lê Minh Định  5533

@VNSAcc: Tôi không ngờ anh tối nghĩa như vậy. Bạn đã đọc hết bài chưa? Nếu chưa đọc kỹ vui lòng đừng phát biểu linh tinh nữa.

No

Phản cảm

Tôi không đọc bài mà bạn VNSAcc đưa link nhưng thực sự thấy phản cảm với việc PLMĐ trả lời comment. Đứng giữa chợ, bạn có thể nói gì tuỳ thích nhưng ở đây bạn trả lời với vai trò là tác giả và là người của website thì không nên phỉ vào người khác như thế.

Phạm Lê Minh Định  5533

Mình chưa phỉ vào ai hết. Chẳng qua bạn vnsacc nói không đúng sự thật thì hỏi làm sao mình im lặng được. Bản thân mình đã dùng 6 mạng. Hiện đang là khách hàng thường xuyên của 6 mạng.
@1. Thứ nhất: Bài viết có nói đến tất cả các mạng không riêng gì vinaphone. Nếu như mạng khác như SFone, Mobifone, Viettel thanh toán cước dễ dàng thì EVNT và Vinaphone o bế.
@2. Thứ hai: chính sách hoà mạng của Vinaphone và EVNT quá ư ràng khách hàng.
@3. Thứ ba: Mobifone có yếu điểm phủ sóng ở địa bàn chỉ có 4 trạm Đây là thực tế. Vinaphone, EVNT, Viettel phủ dày rồi lên tới 100% huyện trên 64 tỉnh/thành rồi.
@4. Thứ tư. Vai trò giải quyết khiếu nại là một khâu quá ư là lâu so với thực tế. Nếu bạn dùng thì bạn sẽ thấy.

mptu  325

Sorry bác Định, nếu bác đã được phép thì là đúng luật cả thôi. Còn nếu đem lên để mọi người tin thì không thiếu cách đăng, ví dụ scan nguyên vẹn cả bản thông tin cước, xoá mờ số điện thoại nhưng vẫn nguyên vẹn tên nhà cung cấp dịch vụ là ok rồi. Một lần nữa xin lỗi bác Định nhé.

Trong comment của bác Định thì cũng không nên dùng những câu nặng nề thế, mọi người quan tâm đọc bài đấy là cái vui của người viết mà.

Còn bác VNSAcc thì nói phải đưa dẫn chứng thế nào là nói một chiều? Có phải ít thông tin về Vinaphone thì gọi là một chiều hay thế nào? Phải chăng bác đang muốn khẳng định tác giả thiên vị cho Vinaphone điều gì đó hoặc đang đi làm PR cho Vinaphone, nếu có thì chỉ cụ thể ra và phân tích một chút đi. Bài viết trên đây nói về cái gì và đường link bài cũ viết về cái gì, tuy cùng nói về mạng điện thoại di động nhưng không có nghĩa là nội dung cùng loại đâu nhé, nên đọc kỹ lại bài đi đã. Tớ nghĩ cũng chẳng có gì cụ thể để phàn nàn bài này cả.

Phạm Lê Minh Định  5533

Mình không có gì là nặng lời cả đâu bác mptu à. Thanks bác góp ý nhé.

sdf

Có vẻ sfone đang hướng tới vùng sâu vùng xa..
Em đi về mấy miền hoang vắng mà thấy gọi nhắn vẫn vô tư (mặc dù máy hiển thị không còn cột sóng nào mà gọi điện thì rõ mồn một ấy..)

Phạm Lê Minh Định  5533

@Sdf: Thật vui với thông tin của bạn. Mình cũng vừa test sóng tại Kiến Đức - Đắk Nông xong và ghi nhận như thế. Nhưng bạn thấy đó, khu vực miền trung S - Fone vẫn chậm triển khai thêm BTS thì làm sao cạnh tranh được?

Hải Nam  30903

Muốn các nhà mạng phủ sóng 100% diện tích VN thì hơi khó, chỉ có thể đảm bảo phủ sóng 100% quận huyện, thị trấn chẳng hạn. Ngay cả các nhà mạng tốt nhất trên thế giới cũng không thể đảm bảo phạm vi phủ sóng 100% bề mặt lãnh thổ, nhất là ở những nước có địa hình tương tự VN (3/4 diện tích là đồi núi và sông ngòi). Pháp là quốc gia có địa hình tương đối bằng phẳng, nhưng Orange cũng không phủ sóng được 100% (với 2G-2.5G, còn 3G+ thì lưa thưa...)

Về mặt kinh tế thì điều này hoàn toàn đúng. Tại sao phải bỏ ra 10-20 nghìn USD cho một BTS chỉ phục vụ vài chục cuộc gọi mỗi tháng ? Đây là cái anh VINASAT-1 có thể giúp đỡ Wink

Một anh chỉ có 5 triệu thuê bao (cứ coi như quảng cáo của S-Fone là đúng đi) thì chẳng dại gì cạnh tranh với những anh 15-20 triệu thuê bao bằng phạm vi phủ sóng. S-Fone cũng thừa biết rằng dù có đầu tư vài trăm triệu USD thì cũng không thể ngay lập tức hút một lượng lớn khách hàng CDMA được.

nam1981  2

Cái phần bill cước bác đưa lên ấy, thực ra chủ thuê bao đã kích hoạt callwaiting, việc thực hiện 2 cuộc gọi 1 lúc chẳng có gì là lạ cả đúng ko ạ. Nếu ai đã dùng điện thoại lâu và nhiều thì đều biết dịch vụ này.

nam1981  2

Em xin lỗi, đọc lại thấy thêm 1 cái nữa. Viettel đã chia ra 3 đầu số hỗ trợ rõ ràng là tự động-18008198, tính phí-19008198 và báo hỏng+khiếu nại dv-18008119. Như vậy, nếu bác cần thông tin KM, sao bác ko gọi vào đầu số trả lời tự động, trong đó có hết mà. Thói quen của người sử dụng vn là ko thích nghe trả lời tự động để tìm hiểu thông tin mặc dù thông tin rất đầy đủ mà cứ thích phải gặp đtv để hỏi cơ. Thêm nữa, việc quấy rối tổng đài trở nên càng ngày càng phổ biến, nếu suy nghĩ thấu đáo sẽ thấy việc thu phí cũng là 1 cách lọc nhu cầu thực nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn đó