Trong vài ngày qua, một loại vi rút mới đã lây lan trong cộng đồng người dùng Facebook tại Việt Nam. vi rút này giả dạng một bài viết thông thường của người dùng nhưng có thêm hình ảnh "tươi mát" và tựa đề giật gân, khiến nhiều người nhầm tưởng và click vào đường link chứa mã độc.

Ảnh
Loại vi rút mới hiển thị tiếng Việt với nội dung liên quan đến một người nổi tiếng ở Việt Nam.

Cụ thể, khác với những loại vi rút Facebook lây lan qua Messenger như trước đây, "vi rút Angela Phương Trinh" dụ dỗ người dùng đăng nhập vào một website có giao diện giả Facebook để hacker chiếm đoạt tài khoản, sau đó tự động đăng lại nội dung "Lộ chuyện Angela Phương Trinh bị đại gia lừa tình, tiền,..." lên trang Facebook của nạn nhân để tiếp tục "bẫy" những người dùng hiếu kì khác.

"Vi rút lần này nguy hiểm và dễ lừa được người Việt hơn vì hiển thị trên Facebook như một bài đăng bình thường, ngôn ngữ tiếng Việt, nội dung liên quan đến người nổi tiếng ở Việt Nam", một chuyên gia bảo mật cho biết. Theo anh này, nếu người dùng đã lỡ click vào link trên, có thể dừng ngay tại bước đăng nhập để tránh mất tài khoản và mật khẩu Facebook, đồng thời đổi ngay mật khẩu cũng như xóa đi những ứng dụng lạ trong phần cài đặt tài khoản cá nhân.

Ngoài "vi rút Angela Phương Trinh", thời gian qua cộng đồng Facebook tại Việt Nam cũng ghi nhận những loại vi rút chuyên đánh cắp mật khẩu người dùng để phát tán những nội dung lừa đảo như mời nạp thẻ cào điện thoại, dụ dỗ click vào những trang mạng chứa mã độc núp bóng những tít báo gây tò mò.

Trong tháng 7, hàng loạt người dùng Facebook tại Việt Nam cũng đã trở thành nạn nhân của một loại vi rút phát tán qua Facebook Messenger. Theo các diễn đàn bảo mật quốc tế, những người bị dính mã độc loại này dùng trình duyệt Chrome và những trình duyệt dùng mã nguồn Chromium khác, chẳng hạn như Cờ Rôm+ (Cốc cốc), Rockmelt,... do chính sách kiểm duyệt của Chrome Web Store hiện còn nhiều kẽ hở, dẫn đến việc trình duyệt dễ dàng chấp nhận cài đặt những phần mở rộng gây hại.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)