Ngày nay, trên máy tính hầu như chỉ cung cấp một số thông tin cơ bản liên quan đến HĐH đang chạy, dung lượng ổ cứng, dung lượng RAM,... mà không hiển thị các thông số chi tiết, hoặc hiển thị rải rác ở nhiều nơi và không tập trung. Với những ai chỉ sử dụng và không muốn "vọc", có lẽ họ cũng không bận tâm lắm, họ có thể mang ra trung tâm bảo hành để các nhân viên kĩ thuật để khắc phục nếu sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, việc "hiểu biết" về máy tính mà mình đang sử dụng sẽ có rất nhiều lợi ích về sau, đặc biệt là có thể tự sửa chữa hoặc nâng cấp hệ thống để phù hợp hơn với mình. Ví dụ: bạn muốn máy nhanh hơn, bạn có thể xem máy mình có RAM dung lượng bao nhiêu, bus gì, hỗ trợ bao nhiêu khe RAM, loại RAM gì,... từ đó có thể tự mua và lắp ráp tại nhà. Hay bạn cũng có thể kiểm tra tốc độ xử lí của VXL, mức điện áp đến các thành phần linh kiện, driver (trình điều khiển) mà một số thiết bị ngoại vi như máy in đang sử dụng,...

Lúc này, các ứng dụng từ bên thứ ba sẽ là lựa chọn hợp lí. Dưới đây là ba công cụ giúp phân tích, hiển thị toàn bộ và chi tiết nhất về hệ thống của bạn. Nó cũng không chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ, hoàn toàn miễn phí và bạn sẽ không cần bỏ thêm một khoản tiền nào.

Speccy

Đây là ứng dụng khá đơn giản và cũng được rất nhiều người sử dụng. Sau khi tải về và cài đặt, có sẽ thống kê đến từng chi tiết về HĐH, CPU, RAM, bo mạch chủ, card đồ họa, thiết bị lưu trữ (bao gồm cả các ổ đĩa kết nối bên ngoài), ổ đĩa quang, phần cứng âm thanh, kèm theo thiết bị ngoại vi và kết nối mạng.

Phần mềm có kết cấu khá đơn giản với phía trái là các thông tin chính. Khi click, nó sẽ hiển thị chi tiết ở phía phải bạn. Đặc biệt, phần mềm cũng có thể đo nhiệt độ của các thành phần khác nhau của máy tính như CPU, bo mạch chủ, ổ đĩa cứng và hiển thị phía phải.

Người dùng có thể tải về Speccy TẠI ĐÂY.

Belarc Advisor

Belarc Advisor cũng sẽ quét hệ thống của bạn và hiển thị danh sách chi tiết trên trình duyệt web mặc định mà bạn đang dùng. Tương tự như Speccy, Belarc Advisor cũng hiển thị tất cả các thông tin về phần cứng. Đồng thời, ứng dụng cũng cũng hiển thị về thông tin phần mềm.

Đặc biệt, ở Belarc Advisor có một mục mang tên Software Licences và bạn có thể truy cập vào mục này để tìm lại số đăng kí bản quyền phần mềm nếu như bạn lỡ để mất. Software Licences hỗ trợ tìm cả product key HĐH Windows, Microsoft Office, phần mềm diệt vi rút,…

Người dùng có thể tải về Belarc Advisor TẠI ĐÂY.

HWMonitor

Không cung cấp nhiều tính năng như Speccy nhưng thay vào đó, HWMonitor có thể hiển thị rất chi tiết nhiệt độ, điện áp bên trong của các thành phần máy tính như VXL, ổ cứng, RAM, pin,… Phần mềm này không thể thiếu cho các tín đồ thích ép xung.

Tải HWMonitor TẠI ĐÂY từ CPUID.

Nguồn PC World.




Bình luận

  • TTCN (0)