Nếu làm lộ bí mật về các sản phẩm tương lai của Apple, các nhà cung cấp sẽ bị phạt 50 triệu USD cho một lần vi phạm

Vụ việc nhà sản xuất màn hình sapphire cho Apple là GT Advanced Technologies phá sản đã làm lộ ra một số “giao kèo” đặc biệt giữa Apple và các nhà cung cấp. Đó là chi phí của việc sản xuất màn hình sapphire và mức phạt tài chính mà Apple buộc các nhà cung cấp phải trả, nếu làm lộ thông tin về các sản phẩm tương lai của Quả Táo.

Theo đó, GT Advanced Technologies tuyên bố nhà máy sản xuất màn hình sapphire của hãng ở Mesa, Arizona, có chi phí vận hành lên tới 1 triệu USD/ngày. Chính vì thế, công ty dự định sẽ đóng cửa nhà máy này vào ngày 31/12 tới, khiến 890 nhân viên mất việc.

Điều đáng quan tâm nữa là khoản phạt nặng nề mà Apple áp đặt lên các nhà cung cấp. Khoản phạt này là một phần trong những điều khoản mà nhà cung cấp kí kết với Apple. GT sẽ phải trả 50 triệu USD cho mỗi một thông tin “vi phạm điều khoản bảo mật” với Apple.

Gần đây, Apple đã phải cố gắng dẹp bỏ các thông tin rò rỉ từ các chuỗi cung ứng. Đầu năm nay, Apple đã nhờ đến sự giúp đỡ của 200 cảnh sát tại Trung Quốc để theo dõi và bắt giữ bất kì ai bán linh kiện, như vỏ điện thoại, cho giới truyền thông.

Tất nhiên, một nhà cung cấp đã hợp tác với Apple không nên làm rò rỉ thông tin, song các luật sư của GT Advanced có thể dùng thông tin về khoản phạt này để làm dấy lên rằng Apple là một công ty luôn “đàn áp” nhà cung cấp, những yêu cầu ràng buộc về giữ bí mật sản phẩm mang lại cho Apple một “sức mạnh thiếu cân xứng” với nhà cung cấp, trong khi đó vẫn gây ra những “vấn đề nghiêm trọng về hậu cần”.

Được biết, Apple đã bắt tay với hai nhà cung cấp khác để sản xuất màn hình sapphire cho smartwatch của hãng, và có thể là cả cho iPhone thế hệ mới.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)