Báo Dân trí gửi lời xin lỗi độc giả. Ảnh: chụp màn hình.

Hiện tại báo Dân trí đã cập nhật nội dung mới và bạn đọc có thể truy cập ở mức tương đối ổn định tại địa chỉ dantri.com.vn. Một đại diện Báo Dân trí cho biết, đội ngũ kĩ thuật của báo cùng đối tác VCCorp đã nỗ lực phối hợp xử lí sự cố thâu đêm để nhanh chóng cập nhật tin tức trở lại. Tuy nhiên, khả năng khôi phục hoàn toàn sẽ còn mất khá nhiều thời gian.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa xác định được nguyên nhân lỗi hệ thống Data Center của VCCorp.

Ngoài báo Dân trí, một vài website có cùng hệ thống công nghệ do VCCorp vận hành như Kênh 14, Genk,... cũng đã bắt đầu có thể truy cập được vào sáng nay, tuy chưa thực sự ổn định.

Sự cố kĩ thuật trên diện rộng

Trả lời phỏng vấn của VietNamNet, ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp) cho biết "hiện các website quan trọng của VCCorp và đối tác đều đã hoạt động được trở lại, nhưng để các website này hoạt động ổn định như trước khi xảy ra sự cố thì phải đến chiều nay (14/10) mới tinh chỉnh xong được hệ thống".

Về cơ sở dữ liệu của các hệ thống website này, ông Tân cho biết: "Hiện đội ngũ kĩ thuật của VCCorp đang tập trung vào việc phục hồi hệ thống nên chưa thể rà soát hết, nhưng có vẻ các dữ liệu text, hình ảnh, video,... không bị ảnh hưởng gì".

Chia sẻ thêm với VietNamNet về nguyên nhân sự cố kĩ thuật khiến hàng loạt website cho VCCorp vận hành ngừng hoạt động, ông Tân cho biết: "Nguyên nhân chính nằm ở phần lưu trữ trung tâm, có nhiệm vụ lưu trữ toàn bộ dữ liệu media (ảnh, video, audio...) trên hệ thống kĩ thuật của VCCorp. Hệ thống lưu trữ này được thiết kế phân tán theo dạng cloud storage, được backup dự phòng đầy đủ".

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc ngoại trừ báo Dân Trí cập nhật được nội dung mới nhất của ngày 14/10, các website khác do VCCorp vận hành như GenK, aFamily, Soha, CafeF,... đều chỉ hiển thị tin bài đến ngày 12/10 là vì nguyên nhân nào, ông Tân cho biết: "Đó là thời điểm bắt đầu xảy ra sự cố về hệ thống lưu trữ, nên cơ sở dữ liệu các website lưu được đến thời điểm đó. Tuy nhiên tất cả các nội dung đã xuất bản lên những website này đều đã được lưu lại, nhưng đang phân tán ở các nơi khác nhau nên chưa cập nhật được đầy đủ".

Về hiện tượng hoạt động đôi khi chập chờn, chưa ổn định, ông Tân cũng loại trừ khả năng bị tấn công từ chối dịch vụ DDOS, trên hệ thống kĩ thuật chưa thấy dấu hiệu nào của loại hình tấn công này.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)