Trong cuộc phỏng vấn với CNBC gần đây, Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb cáo buộc Apple có lỗi gây nên sự sụp đổ của hai ngành công nghiệp lớn nhất của đất nước này, dẫn đến nền kinh tế suy thoái và xếp hạng thấp trong các quốc gia Bắc Âu.

"Một chút nghịch lí, tôi chắc rằng iPhone giết Nokia và iPad đã giết chết ngành công nghiệp giấy Phần Lan, nhưng chúng tôi sẽ hồi phục trở lại", tổng thống nói.

Nokia đã đi đầu trong sản xuất điện thoại di động vào những năm 1990 - 2000 và được coi là tiếng chuông cho nền kinh tế Phần Lan. Thế nhưng, hãng công nghệ khổng lồ Microsoft của Mỹ đã hoàn tất việc mua lại các thiết bị và dịch vụ kinh doanh của Nokia trong tháng Tư năm nay. Hai công ty đã từng hợp tác sản xuất một số dòng smartphone được người dùng đón nhận, nhưng Nokia phải vật lộn với thị phần trong vài năm qua do sự xuất hiện các đối thủ mạnh mẽ như Apple và Samsung.

Trong khi đó, Phần Lan là một địa điểm quan trọng cho các nhà sản xuất giấy lớn nhất châu Âu: UPM-Kymmene và Stora Enso. Lĩnh vực này cũng đóng vai trò trọng yếu trong nền kinh tế của đất nước. Theo thống kê của Viện nghiên cứu lâm nghiệp Phần Lan (Metla), ngành lâm nghiệp và giấy cũng bị ảnh hưởng trong những năm gần đây. Một báo cáo năm 2013 đã cảnh báo về "tình hình nghèo nàn" cho ngành sản xuất giấy trong nước và dự báo sản xuất - xuất khẩu giấy sẽ tiếp tục giảm vào năm 2014. Máy tính, tablet và thiết bị đọc sách điện tử được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ngành công nghiệp giấy báo truyền thống.

Tổng thống Stubb vẫn lạc quan về cả hai ngành công nghiệp trên, mặc dù ông thừa nhận rằng Phần Lan đang rất cần một vài câu chuyện thành công như Nokia xuất hiện.

Nguồn Cnbc.



Bình luận

  • TTCN (0)