Việc ra đời một ứng dụng giấu tên giống như một động thái kì lạ nhất của Facebook từ trước đến giờ.

Đối với một trang web mạng xã hội đã xây dựng được nền tảng với hơn 1 tỉ người dùng trên toàn thế giới dựa trên tư tưởng kết nối mọi người và giúp họ tạo ra danh tính trực tuyến, việc ra đời một ứng dụng giấu tên có vẻ giống như một động thái kì lạ nhất của Facebook từ trước đến giờ.

Thời gian gần đây, Facebook dường như thử nghiệm bất cứ điều gì và tất cả mọi thứ để cải thiện các số liệu dịch vụ của họ, một nhà phân tích nói. Nếu không xử lí tốt thì điều này có thể rất đáng sợ, đặc biệt là vì nó xuất phát từ Facebook, vốn là nơi dường như tiết lộ nhiều thông tin riêng tư của người dùng nhất.

Tờ New York Times của Mỹ tuần trước đã trích dẫn nhiều nguồn tin giấu tên cho rằng Facebook sắp tung ra một ứng dụng di động, cho phép người dùng tương tác với nhau mà không cần sử dụng tên thật của họ. Điều đó hầu như đi ngược hoàn toàn với chính sách lâu dài của trang mạng xã hội này vốn yêu cầu mọi người phải sử dụng tên thật của họ. Nếu không tuân thủ quy định trên, những tài khoản không sử dụng tên thật sẽ bị khóa hoặc bị mất hoàn toàn.

Tuy nhiên, mới đây mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã cho thấy một số dấu hiệu nới lỏng chính sách bắt buộc phải dùng tên thật của họ. Đầu tháng 10 vừa qua, Facebook đã phải lên tiếng xin lỗi vì bị phản đối gay gắt từ những người hoạt động nghệ thuật muốn sử dụng nghệ danh trên mạng thay vì tên hợp pháp của mình.

"Chính sách của chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu tất cả mọi người trên Facebook phải sử dụng tên hợp pháp của họ", Giám đốc sản phẩm của Facebook đã viết trong một bài đăng trên blog của mình. "Tinh thần của chính sách này là tất cả mọi người trên Facebook có thể sử dụng tên trong cuộc sống thực hàng ngày của họ”. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng lưu ý rằng Facebook là một mạng xã hội và có nhiệm vụ bảo vệ người dùng bằng cách bắt buộc họ xác định bản thân mình.

Nếu Facebook tung ra một ứng dụng ẩn danh, vẫn chưa rõ làm thế nào nó có thể tương tác với các trang web và ứng dụng thông thường của Facebook, giống như với dịch vụ Instagram do Facebook đang sở hữu. Nó sẽ là một nền tảng độc lập hoặc sẽ cho phép người dùng chủ động kích hoạt chế độ nặc danh vào các trang web khác.

Các nhà phân tích lo ngại rằng, một số người có thể lợi dụng ứng dụng ẩn danh để bắt nạt thanh thiếu niên hoặc thậm chí đồng nghiệp. Nó cũng được cho là có thể được sử dụng để đối thoại trực tuyến về các đề tài chính trị, tình dục, tôn giáo hoặc các vấn đề liên quan sức khỏe.

Tổ chức Piper Jaffray mới đây vừa công bố một báo cáo cho thấy rằng người dùng ở độ tuổi thiếu niên đang có xu hướng từ bỏ Facebook ngày càng nhiều vì chính sách bắt buộc dùng tên thật để đăng kí. Tuy nhiên, các nhà phân dự đoán rằng ứng dụng ẩn danh cho phép giấu tên trên Facebook này có thể là một cách để thu hút họ trở lại.

"Facebook đã bị mất rất nhiều người dùng trẻ với một tốc độ đáng sợ và họ tin rằng một ứng dụng ẩn danh sẽ làm cho lớp người dùng này quay trở lại", một nhà phân tích của Enderle Group nói. Tuy nhiên, ông không nghĩ rằng kế hoạch này sẽ hiệu quả. Đó là một mục tiêu đúng đắn nhưng cũng có thể là một hướng đi sai lầm. Nếu muốn lớp trẻ trở lại, họ phải giúp chúng trở về với cội nguồn và có nhiều bạn bè thực sự hơn, nhưng ít công khai về thông tin riêng tư hơn.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)