Kết quả kinh doanh quý III của Intel cho thấy thị trường PC dường như đang có dấu hiệu khởi sắc.

Intel vừa công bố hãng đã bán được hơn 100 triệu bộ vi xử lí trong quý vừa qua, lập kỉ lục doanh thu với hơn 14,6 tỉ USD. Kết quả kinh doanh khả quan của người khổng lồ chip cho thấy thị trường thiết bị nhúng đang có đà cất cánh.

Intel báo cáo đã thu về khoản lợi nhuận ròng 3,3 tỉ USD, tăng 19% so với cùng kì năm trước. Về doanh thu, đạt 14,6 tỉ USD, tăng 8% so với năm trước.

CEO của Intel, Brian Krzanich, cho biết hãng đã đạt kết quả doanh thu và lợi nhuận tốt chưa từng có với quý III hàng năm. Và kết quả này sẽ là động lực để Intel tiếp tục thực hiện thành công chiến lược mở rộng dải sản phẩm của mình ra nhiều thị trường mới có nhiều hứa hẹn.

Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất mà Intel tiết lộ chính là thị trường PC đã khởi sắc. CEO Brian Krzanich lưu ý rằng quý IV sẽ là vụ mùa, đem lại doanh số bán hàng lớn nhất trong năm.

Chuỗi cung ứng PC trên toàn thế giới đã chuẩn bị lượng hàng dồi dào sẵn sàng đáp ứng đủ cho các kênh bán lẻ trong quý IV, Giám đốc tài chính của Intel, Stacy Smith, cho biết. Smith nói thêm rằng việc các doanh nghiệp thay thế PC chạy Windows XP cũng sẽ giúp tăng doanh số bán hàng, nhưng không nhiều như trong nửa đầu của năm.

Doanh thu của Intel tăng chủ yếu nhờ bộ phận máy tính cá nhân (PC Client Group) cung cấp nhiều bộ vi xử lí máy tính trong quý vừa qua. PC Client Group đem về 9,2 tỉ USD doanh thu, tăng 9% so với cùng kì năm trước. Mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của Intel cũng tăng doanh thu được 16%, đạt 3,2 tỉ USD.

Với mảng PC, doanh thu với PC để bàn tăng 6%, trong khi giá trung bình tăng 2%. Tuy nhiên, laptop đang là nơi diễn ra cuộc chiến khốc liệt. Mảng kinh doanh vi xử lí cho laptop của Intel đã tăng 21%, là tin xấu cho đối thủ AMD, nhưng giá đã giảm 10%. Intel cũng đã xuất được khoảng 40 – 45 triệu bộ vi xử lí cho máy tính bảng trong năm 2014.

Intel còn cho biết, trong quý 4 hãng sẽ xuất xưởng chip Atom "Bay Trail" giá thấp, gọi là Bay Trail CR.

Chip nhúng Edison của Intel cũng đã bắt đầu tấn công thị trường thiết bị Internet of Things. Dù chỉ mới đạt doanh thu 530 USD, nhưng mức tăng doanh thu 16% cho thấy những triển vọng ban đầu.

Intel không cho biết cụ thể bao nhiêu bộ vi xử lí của mỗi nhóm đã được bán ra. Nhưng với chip nhúng, hãng chỉ mới thu về khoản tiền nhỏ nhoi, và dường như Intel sẽ tung ra số lượng chip lớn hơn cho thiết bị đeo (wearable) và các mảng khác trong nỗ lực mở rộng dần thị trường ngoài PC của mình.

Đáng chú ý là mảng truyền thông di động của Intel bị thua lỗ 1 tỉ USD trong hoạt động kinh doanh với doanh thu chỉ đạt 1 triệu USD. Ban giám đốc Intel nói họ vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh mảng này dù thua lỗ. Tuy nhiên, chip di động "Sofia" tích hợp 3G đang trong quá trình kiểm thử trong các phòng thí nghiệm của Intel, và sẽ được tung ra trước khi kết thúc năm, Intel cho biết. Một phiên bản tích hợp LTE có lẽ sẽ được giới thiệu vào năm sau.

Mùa mua sắm cuối năm đang tới, thêm nữa, những lô hàng vi xử lí “Core M” đầu tiên của chip thế hệ Broadwellsắp sửa được Intel tung ra, đó là lí do để Intel kì vọng doanh số bán hàng sẽ tăng mạnh. Tin tốt là giá laptop đang trên đà giảm nhanh.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)