Google mới đây đã xem xét Amazon.com là đối thủ cạnh tranh tìm kiếm lớn nhất của mình, trước các đối thủ truyền thống như Yahoo và Bing. Bởi khi mọi người tìm kiếm để mua một cái gì đó có nhiều khả năng tìm kiếm trên trang web của nhà bán lẻ trực tuyến này.

Amazon.com là nhà bán lẻ trực tuyến và họ tập trung hơn vào thương mại, nhưng “mục đích sâu xa của họ cũng đang tìm kiếm người sử dụng và luôn tìm cách trả lời những câu hỏi của khách hàng y như chúng ta". Chủ tịch Google - Eric Schmidt đã nói ở Berlin hôm thứ Hai gần đây.

Google đang đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền ở châu Âu từ năm 2010, khiếu nại về việc dịch vụ của họ được hỗ trợ trong các kết quả tìm kiếm sẽ ảnh hưởng đến khả năng hiển thị và cạnh tranh các trang web khác. Công ty đã đưa các điều khoản đến Ủy ban châu Âu trong tháng hai, nhưng ủy ban này đã yêu cầu nó phải được sửa chữa lại về điều khoản thanh toán hoặc chi phí sau thỏa thuận này.

Google đang nỗ lực để đối phó với những cáo buộc chống độc quyền, Schmidt nhấn mạnh nhiều lần trong bài phát biểu của mình rằng, những đối tác mà họ hỗ trợ đều có thông tin cung cấp tương tự trên các công cụ tìm kiếm khác, nhưng không ai đề cập tới các trang web chuyên cung cấp một loạt các dịch vụ như tin tức, các chuyến bay, thuê xe, bảo hiểm hoặc thông tin địa phương.

"Chúng tôi không phải là một mạng viễn thông hoặc mạng lưới điện, chỉ cung cấp một chiều đến nhà bạn, và không phải không có đối thủ cạnh tranh. Không có khách hàng nào bị bắt buộc phải sử dụng Google", Schmidt cho biết, theo nội dung của bài phát biểu của công ty.

Một số lượng lớn người truy cập Internet thông qua smartphone của họ cũng đặt ra một thách thức đối với Google, bởi vì họ thích sử dụng các ứng dụng hơn là đi trực tiếp đến một trang web.

"Giờ đây, trung bình một người sẽ mất 8 phút sử dụng điện thoại di động để vào ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới như Facebook (Bao gồm cả châu Âu). Schmidt cho biết trong chuyến thăm đến trụ sở của Native Instruments, một nhà sản xuất phần cứng và phần mềm sản xuất âm nhạc số và đĩa hát.

Các trang web như Expedia, Yelp và TripAdvisor với liên kết từ Google đã tăng nhanh lưu lượng truy cập của mình kể từ khi nó bắt đầu hiển thị câu trả lời trực tiếp sau câu hỏi, Schmidt cho biết, ông cũng chỉ ra rằng liên kết đi đến các dịch vụ khác có thể không tăng lên, tuy nhiên, thước đo sự thành công của Google là từ công cụ tìm kiếm. "Nói đơn giản, chúng tôi đem tới thông tin cho người sử dụng tìm kiếm, không phải trang web. Và đó chính là động lực đằng sau tất cả những cải tiến của chúng tôi trong thập kỉ qua", Schmidt nói thêm.

Google hiện nay đang sử dụng 9.000 lao động ở châu Âu, trong đó có hơn 1.100 văn phòng ở Đức. Công ty đã thực hiện tổng vốn đầu tư 4 tỉ euro (5 tỉ USD) trong vòng bốn năm qua ở châu Âu, ông Schmidt nói.

Theo Xã Hội Thông Tin.



Bình luận

  • TTCN (0)