Các báo điện tử, trang tin, website trong hệ thống của VCCorp đều đã hoạt động bình thường trở lại. (Ảnh chụp màn hình chiều 15/10).

Theo ghi nhận, các website trang thông tin, diễn đàn nằm trong hệ thống của VCCorp như Kenh14, aFamily, GenK, CafeF,… đều đã hoạt động bình thường trở lại và cập nhật được thông tin mới nhất của ngày hôm nay.

Ông Nguyễn Thế Tân, Phó TGĐ VCCorp cho biết, sau 2 ngày khắc phục kể từ khi phát hiện sự cố, tổng cộng có gần 50 website đã được đội ngũ kĩ thuật của VCCorp khắc phục để hoạt động trở lại và khôi phục cơ sở dữ liệu. Như vậy, tính trung bình trong 1 tiếng, đội ngũ kĩ thuật phải khôi phục xong một website.

Ông Tân khẳng định cơ sở dữ liệu của các báo điện tử đối tác, các trang tin và website thương mại điện tử thuộc VCCorp sẽ được phục hồi đầy đủ. Tuy nhiên một số dịch vụ mạng xã hội như ViệtID… có thể bị mất một phần nhỏ cơ sở dữ liệu do quy trình backup chưa được hoàn thiện bằng các website nội dung.

Với những hệ thống báo điện tử và trang thông tin có lượng cơ sở dữ liệu lớn trong nhiều năm, trước mắt đội ngũ kĩ thuật VCCorp sẽ ưu tiên các nội dung gần thời điểm hiện tại để phục vụ nhu cầu độc giả. Các nội dung từ vài năm trước sẽ được khôi phục dần sau vì nhu cầu truy cập không nhiều. Các đường link dẫn tới các tin bài/nội dung cũ đều được bảo toàn, không bị lỗi hỏng (broken link).

Thiệt hại sơ bộ 5 tỉ sau 2 ngày

Chia sẻ về những thiệt hại sơ bộ sau 2 ngày gặp sự cố kĩ thuật khiến hàng chục website và báo điện tử ngừng hoạt động, Phó Tổng giám đốc VCCorp cho biết ước tính số tiền VCCorp bị mất là vào khoảng 5 tỉ đồng sau 2 ngày, bao gồm tất cả các loại doanh thu như quảng cáo, thương mại điện tử…

Ông Tân cho biết thêm rằng con số thiệt hai 5 tỉ này chưa kể tới các thiệt hại do các website của VCCorp và đối tác báo điện tử bị ngừng hoạt động, không thể phục vụ độc giả, các thiệt hại về uy tín, quá trình khắc phục sự cố kĩ thuật.

Ông Tân mong muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới các độc giả, khách hàng và các báo điện tử đối tác của VCCorp về những bất tiện do sự cố kĩ thuật này gây ra.

“Ngoài ra, cũng không hề có dấu hiệu nào cho thấy các website chúng tôi vận hành bị tấn công từ chối dịch vụ DDOS như một số trang tin phỏng đoán. Bản thân họ cũng nói rằng khi ping thử vào website thì vẫn thấy hạ tầng mạng thông suốt bình thường. Nếu bị tấn công DDOS thì không thể thông suốt như vậy được”, ông Tân giải thích.

“Hiện tại, quá trình khôi phục hoạt động hệ thống website của VCCorp đã được hoàn tất. Trong những ngày tới chúng tôi sẽ tiếp tục tinh chỉnh để hệ thống hoạt động được tối ưu nhất và tránh gặp phải những sự cố tương tự”, ông Tân cho biết.

Theo VietNamNet.



Bình luận

  • TTCN (0)