Ảnh

Theo đó, VNG cho rằng việc bổ sung game online vào diện chịu thuế TTĐB không phải sẽ thu được 800 tỉ tiền thuế mà có thể dẫn đến thất thu tới 1000 tỉ nếu đưa game online vào diện chịu thuế với thuế suất 10%. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nó sẽ gây nguy hại cho xã hội do không kiểm soát được việc cung cấp game online xuyên biên giới.

Ngày 08/09/2014, Chính phủ đã trình UBTV Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB (tờ trình số 316/TTr – CP). Tại tờ trình này, trò chơi trực tuyến (game online) không có trong diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, tại phiên họp ngày 25/09/2014 UBTV Quốc hội đã đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung đưa game online vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trước những ý kiến trên, là một công ty hoạt động trong lĩnh vực này, VNG vừa có những kiến nghị gửi lên Văn phòng Chính phủ và các ban ngành liên quan về vấn đề này.

Theo VNG, hiện nay hầu hết các công ty kinh doanh game online tại Việt Nam đều là những nhà phát hành game online, chỉ có rất ít là nhà sản xuất game online. Bên cạnh 73 trò chơi đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, trên thị trường còn tồn tại hàng trăm trò chơi được cung cấp xuyên biên giới trên môi trường Internet không được kiểm soát của cơ quan quản lí.

Về nội dung, rất khó xác định một game online có nội dung mang tính bạo lực, tệ nạn xã hội hay không, ví dụ: game cắt (chém) hoa quả, bắn vịt, ô ăn quan…Việc phân biệt theo tính chất xã hội để thu thuế không thể làm được bên cạnh đó không có ít game online có tính chất học tập, như học chữ, học số, học tiếng anh dành cho trẻ em, game giải trí lành mạnh.

Chính vì vậy theo VNG, không nên áp dụng thuế TTĐB cho trò chơi trực tuyến (game online) tại Việt Nam, nếu áp dụng sẽ dẫn đến những hệ quả như:

Đây sẽ là một hình thức bảo hộ cho doanh nghiệp game nước ngoài (bảo hộ ngược với doanh nghiệp game Việt Nam). Vô hình chung định hướng người sử dụng đến với các doanh nghiệp nước ngoài không chịu sự quản lí của nhà nước Việt Nam.

Đồng thời, nó đi lệch với định hướng khuyến khích và những chính sách ưu tiên như đã được xác định trong Nghị định71/2007/NĐ-CP ngày 3/5/2007 hướng Luật Công nghệ thông tin và Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển Công nghiệp Nội dung số Việt Nam.

Công ty VNG cho biết, về lâu dài việc đánh thuế TTĐB này cũng sẽ giảm nguồn thu thuế cho Ngân sách Nhà nước. Cụ thể, khi còn đủ năng lực cạnh tranh công bằng, không có yếu tố nước ngoài, xuyên biên giới, thì các doanh nghiệp Việt Nam có thể mang lại doanh thu khoảng 8.000 tỉ đồng/ năm. Tuy nhiên, khi áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, doanh thu của sẽ biến động giảm từ 30% đến 50%, do các doanh nghiệp trong nước giảm lợi nhuận và có thể dẫn đến kinh doanh thua lỗ và phải đóng cửa. Như vậy, khi áp dụng bổ sung thuế tiêu thu đặc biệt, nhà nước có thể thu thêm được 800 tỉ đồng/năm. Nhưng số thuế thất thu do doanh thu giảm đi khoảng từ 626 tỉ - 1,043 tỉ.

Và cũng theo VNG, việc đánh thuế TTĐB game online, sẽ gây nguy hại cho xã hội: do không kiểm soát được nội dung của các trò chơi cung cấp xuyên biên giới, dễ bị các thế lực xấu lợi dung tuyên truyền, kích động khối đại đoàn kết dân tộc…. ảnh hưởng đến an ninh, thuần phong mĩ tục của quốc gia.

Ngoài ra, việc đánh thuế này sẽ dẫn đến tình trạng “thất nghiệp”, khi hiện nay, có khoảng 8.500 người và lao động gián tiếp là 10.000 người lao động, trong ngành game. Lực lượng này không chỉ khai thác thị trường trong nước mà hiện còn khai thác thị trường nước ngoài, chiếm 18% doanh thu.

Với những lí do nêu trên, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, VNG đưa ra kiến nghị các cơ quan chức năng nên cân nhắc, chưa bổ sung đưa game online vào diện chịu thuế TTĐB. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước được yên tâm, ổn định chủ động trong kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển công nghệ thông tin Việt Nam và nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Kiến nghị của công ty VNG cũng đồng quan điểm với các ý kiến của VTC Game hay FPT Online khi trao đổi với ICTnews. Theo các doanh nghiệp này, nếu đánh thuế TTĐB sẽ mở đường cho game lậu phát triển, và gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong nước.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)