Tại Google I/O 2014 hồi tháng 6, hãng cũng đã từng úp mở về HĐH có tên gọi Android L và đến nay đã được chính thức xác nhận là Lollipop.

Phiên bản Android 5.0 mới là sự tiếp nối hoàn hảo theo sau các tên gọi đã đặt cho các phiên bản trước như Cupcake, Donut, Eclair, Froyo, Gingerbread, Honeycomb, Ice Cream Sandwich, Jelly Bean và cuối cùng là KitKat mới đây.

Android 5.0 Lollipop mang tới một loạt tính năng và cải thiện mới như sau:

Material Design

Theo như Google công bố, Android 5.0 Lollipop sẽ được tân trang lại với một giao diện mới có tên gọi Material Design hứa hẹn sẽ đem lại màu sắc tươi sáng, độ tương phản cao, hình ảnh có chiều sâu và trực quan hơn cho người dùng.

Đồng thời, bằng sự kết hợp giữa các yếu tố của giao diện phẳng, hiệu ứng đổ bóng, hiệu ứng chuyển động khi chạm màn hình mượt mà, khoảng cách rộng rãi hơn giữa các thành phần đồ họa và đặc biệt là khả năng tương thích rất tốt của giao diện mới trên các thiết bị khác nhau từ smartphone tới máy tính bảng, tất cả sẽ đem lại cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ.

Ví dụ như giao diện trên MTB sẽ hiển thị nhiều nội dung và tùy chọn hơn, trong khi đó với giao diện trên smartphone và smartwatch sẽ hầu như tập trung vào các nội dung chính và thông báo.

Hệ thống thông báo mới

Với phiên bản mới nhất này, Google dường như đã nắm bắt tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dùng khi cung cấp tính năng thông báo mới cho phép hiển thị các thông tin thông báo như tin nhắn, email,... ngay trên màn hình khóa. Không chỉ vậy, người dùng cũng có thể trả lời trực tiếp, kiểm soát và lọc thông tin hiển thị tùy ý.

Ảnh
Hệ thống thông báo mới hiển thị ngay trên màn hình khoá.

Google thậm chí còn hứa hẹn rằng, tính năng này sẽ có thể tự động ưu tiên các thông báo mà nó coi là quan trọng với bạn trong khi ẩn đi các thông báo không cần thiết. Một số tính năng thông báo khác bao gồm việc cho phép người dùng có thể xem nội dung thông báo hay cuộc gọi nhỡ ở phía trên màn hình mà không gây gián đoạn tới các ứng dụng đang dùng, nếu muốn người dùng cũng có thể trả lời hoặc tiếp tục công việc của mình.

Tiếp đến là chế độ Priority mới được kích hoạt bằng cách nhấn phím âm lượng sẽ cung cấp cho người dùng những thông báo ưu tiên quan trọng nhất từ một số bạn bè và ứng dụng.

Tiết kiệm pin hơn

Khi sử dụng Android 5.0, một tính năng quan trọng mà người dùng chắc chắn sẽ thích ở nó là khả năng tiết kiệm pin đã được cải thiện đáng kể với chế độ Battery Saver, cho phép kéo dài thời lượng pin tối đa lên tới 90 phút bằng cách giảm tốc độ CPU và tắt dữ liệu nền.

Thêm vào đó, giờ đây người sử dụng cũng đã có thể xem được số thời gian ước tính còn lại để dùng thiết bị cũng như biết được thời gian cần để sạc đầy thiết bị khi cắm adapter vào máy.

Bảo mật thông minh

Android 5.0 Lollipop mang đến tính năng kích hoạt tự động mã hóa để giúp bảo vệ dữ liệu ở trên các thiết bị đã mất hoặc bị đánh cắp.

Tính năng SELinux sẽ giúp thiết bị được bảo vệ tốt hơn trước các lỗ hổng bảo mật và phần mềm độc hại. Ngoài ra, tính năng khác Android Smart Lock sẽ có thể bảo vệ điện thoại của bạn tốt hơn bằng cách ghép nối nó với các thiết bị khác như máy tính bảng để thực hiện một số thao tác bảo mật.

Khả năng chia sẻ rộng rãi và linh hoạt

Đây là một tính năng khá quan trọng trong những lúc cần thiết khi bạn không cầm chiếc smartphone của mình, bạn vẫn có thể mượn máy của bạn bè có cài sẵn Android Lollipop để gọi nhờ vào khả năng hỗ trợ nhiều người dùng trên một thiết bị cho phép người dùng truy cập được vào danh bạ, tin nhắn và hình ảnh.

Ngoài ra, với chế độ người dùng "khách", nó cũng sẽ dễ dàng tạp ra các vùng dữ liệu an toàn và giới hạn một số khu vực nhất định trước khi cho mượn máy.

Quick Settings mới

Chỉ cần thao tác vuốt hai ngón tay từ trên xuống, tính năng Quick Settings sẽ xuất hiện nhưng lần này với nhiều thay đổi hơn về giao diện và các nút điều khiển như đèn pin, Wi-Fi hotspot, xoay màn hình, tự điều chỉnh độ sáng,...

Một số tính năng mới khác

Các tính năng khác được Google công bố thêm bao gồm:

  • Tính năng ra lệnh: "OK, Google" có thể làm việc được ngay cả khi màn hình tắt trên Nexus 6 và Nexus 9
  • Thiết lập một chiếc điện thoại mới nhanh chóng chỉ bằng cách kết nối với chiếc điện thoại cũ thông qua NFC
  • Cải thiện hiệu suất đa phương tiện, bao gồm hỗ trợ các phụ kiện âm thanh thông qua cổng USB
  • Tính năng chụp ảnh chuyên nghiệp, hỗ trợ chụp ảnh định dạng RAW, thiết lập điều khiển cho các ống kính máy ảnh, cảm biến và flash
  • Kết nối Wi-Fi sẽ chọn lựa các kết nối đã được xác minh sẵn trước đó để kết nối Internet thay vì mạng bất kì có sẵn
  • Hỗ trợ các thiết bị chạy VXL 64 bit như Nexus 9 và các ứng dụng tương tự ở chế độ 64 bit
  • Hiệu suất sử dụng cải thiện gấp 4 lần, giao diện mượt mà, ít tốn tài nguyên nhờ vào việc sử dụng môi trường chạy Android ART mới.
  • Hỗ trợ tối đa lên tới 68 ngôn ngữ và thêm 15 ngôn ngữ mới trong lần ra mắt này
  • ...

Ngày phát hành và các thiết bị sẽ được lên đời

Google cho biết, Android Lollipop sẽ được cài đặt sẵn trên bộ đôi Nexus 6 và Nexus 9 mới ra mắt. Bên cạnh đó, bộ đôi MTB khác là Nexus 7 và Nexus 10 sẽ được lên đời miễn phí ngay vào ngày 3/11 tới, trong khi các model Nexus 4, Nexus 5 hay các phiên bản LTE của Nexus 7 sẽ phải đợi tới cuối tháng 11.

Tất nhiên là các thiết bị như Moto X, Moto G, Moto E và nhiều các thiết bị khác cũng sẽ sớm được nâng cấp lên trong thời gian tới.

Nguồn CNET, Android.



Bình luận

  • TTCN (0)