Trao đổi với VietNamNet chiều 15/10 về quá trình khắc phục sự cố kĩ thuật khiến hàng chục website bị ngừng hoạt động, ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng giám đốc công ty VCCorp cho biết đã xác định được sơ bộ nguyên nhân sự cố trong quá trình lưu trữ của hệ thống. Đây là khâu rất quan trọng, khi gặp sự cố sẽ tạo nên phản ứng dây chuyền khiến nhiều website cùng bị ngừng hoạt động.

“Sau khi tìm hiểu sơ bộ, chúng tôi phát hiện một số dấu hiệu bất thường trên hệ thống, không loại trừ khả năng đây là hành động phá hoại có chủ đích”, ông Tân cho biết.

Về nguyên nhân gây nên sự cố, ông Tân cũng loại trừ các nguyên nhân sự cố vật lí đối với hệ thống như chập điện, cháy nổ…, hay nguyên nhân tự phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống. Tuy nhiên, Phó Tổng giám đốc VCCorp cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường trên hệ thống, đặt ra những nghi vấn về khả năng bị phá hoại có chủ ý”.

Cụ thể, ông Tân cho biết: “Sau khi kiểm tra log truy cập vào hệ thống, chúng tôi đã phát hiện thấy một số thao tác truy cập bất thường được lưu lại. Do đó, cũng không loại trừ khả năng sự cố kĩ thuật này là do hành vi phá hoại có chủ đích. Tuy nhiên, do mới chỉ là những dấu hiệu bất thường, nên bản thân chúng tôi cũng chưa dám khẳng định về điều này”.

“Do tập trung vào việc khôi phục hệ thống trong 2 ngày qua, nên chúng tôi cần thời gian để thu thập thông tin và kiểm tra thêm trước khi có thể khẳng định về nguyên nhân sự cố”, ông Tân cho biết.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)