Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tỉ lệ ăn chia không hợp lí giữa nhà mạng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (gọi tắt là CP). Trên thế giới, nhà mạng chỉ hưởng 10 - 30% doanh thu trong khi ở Việt Nam, nhà mạng hưởng từ 40 - 60%.

Về giải pháp nào giải quyết thực trạng tin nhắn rác, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, cần giảm bất cập trong tỉ lệ ăn chia. Khi tỉ lệ ăn chia không đáp ứng nhu cầu, các CP không sử dụng đầu số dành cho dịch vụ nội dung mà dùng sim rác để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Doanh nghiệp dùng sim rác rất khó quản lí vì không biết số thuê bao đó là của cá nhân hay doanh nghiệp. Vì thế, thời gian tới Bộ TT&TT sẽ xem xét, cân nhắc ban hành khung tỉ lệ ăn chia đảm bảo hai bên cùng có lợi, không bên nào có thể chèn ép bên nào.

Theo ông Thắng, Bộ TT&TT hiện đang xây dựng thông tư về quản lí dịch vụ cung cấp nội dung thông tin trên mạng di động với một số giải pháp như trực tiếp cấp và quản lí các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung di động cho các nhà cung cấp nội dung.

Khi đăng kí cung cấp dịch vụ, các CP phải trình với cơ quan quản lí phương án kinh doanh như nội dung thông tin cung cấp. Nếu thanh tra, kiểm tra mà không đúng nội dung đăng kí, CP sẽ bị rút giấy phép.

Theo Tienphong.




Bình luận

  • TTCN (0)