Giám đốc điều hành InvoCode - Hammad Akbar.

Hammad Akbar là Giám đốc điều hành Công ty InvoCode Pvt Ltd, chuyên sản xuất phần mềm có thể giám sát các cuộc giao tiếp giữa các smartphone phổ biến hiện nay bao gồm: iPhone của Apple, Android của Google và Blackberry của Blackberry Limited. Theo quảng cáo của Công ty InvoCode, StealthGenie không thể bị mục tiêu phát hiện và cũng không hề để lại dấu vết.

Bình luận về vụ án được coi là đầu tiên thuộc loại này, giới chức liên bang cho biết, StealthGenie đã vi phạm luật pháp khi cung cấp khả năng bí mật giám sát các cuộc gọi điện thoại cùng với những dạng giao tiếp di động khác trong thời gian thực - hành vi chỉ được cấp phép cho các cơ quan thực thi pháp luật của nhà nước.

Vụ bắt giữ được thực hiện giữa lúc thị trường phần mềm gián điệp tăng trưởng mạnh đến mức các trang web phải phân loại các ứng dụng theo mức giá, tính năng và thậm chí dịch vụ khách hàng. Thực ra từ lâu các nhà hoạt động nhân quyền đã lên tiếng kêu gọi giới chức liên bang Mỹ có hành động quyết liệt hơn để kiểm soát những công cụ công nghệ cao bị lạm dụng để theo dõi bất hợp pháp.

Các nhà hoạt động cho rằng, mặc dù được quảng cáo là công cụ dùng để giám sát những nhân viên đáng ngờ hay trẻ nhỏ nhưng StealthGenie thường được sử dụng bởi các cặp vợ chồng hay đối tác làm ăn muốn theo dõi lẫn nhau.

StrealthGenie - với mức giá từ 100 đến 200 USD/năm cho phiên bản gọi là "Platinum" - cho phép người dùng theo dõi gần như bất cứ sự di chuyển nào hay cuộc trò chuyện của mục tiêu sử dụng các thiết bị thông minh iPhone, Blackberry và Android.

Bà trợ lí Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Leslie R. Caldwell tuyên bố: "Việc bán phần mềm gián điệp không chỉ đáng bị chỉ trích mà còn là hành vi tội phạm. Các ứng dụng như StealthGenie rõ ràng được thiết kế đặc biệt cho những kẻ quấy rối và sử dụng bạo lực trong gia đình, tức là những người muốn nắm rõ từng chi tiết trong đời sống riêng tư của nạn nhân một cách hết sức kín đáo mà khó thể bị phát hiện được".

Theo bà Leslie Caldwell, những người kiếm tiền từ công nghệ vi phạm quyền riêng tư của công dân là tội phạm cần được xét xử. Bản cáo trạng của Tòa án Liên bang ở Virginia (có thể dẫn đến những vụ bắt giữ khác tiếp theo) được thành lập giữa lúc cuộc tranh cãi trong nước Mỹ và quốc tế diễn ra sôi động về việc sử dụng phần mềm gián điệp bởi chính quyền cũng như tư nhân.

Một cuộc điều tra năm 2013 của tờ Washington Post tiết lộ chính quyền cùng với các công ty công nghệ tư nhân đã thâm nhập quá sâu vào đời sống riêng tư của hàng loạt công dân Mỹ.

Tương tự như các phần mềm gián điệp khác có mặt trên thị trường, StealthGenie đòi hỏi người dùng phải tiếp cận vật lí đến smartphone mục tiêu. Sau khi được cài đặt, StealthGenie sẽ gửi báo cáo liên tục cho người dùng mà chủ nhân điện thoại không hề hay biết.

ầu như StealthGenie thu thập được mọi thứ trên smartphone mục tiêu - bao gồm văn bản, hình ảnh, danh sách ngày tháng, những cuộc giao tiếp giọng nói và cả lịch sử duyệt web. Những cuộc gọi sẽ được ghi âm lại để sau đó người giám sát có thể nghe lại, và thậm chí microphone cũng được lén kích hoạt để người giám sát nghe được mọi dạng âm thanh xung quanh trong cuộc sống hàng ngày của mục tiêu - theo giới thiệu của trang web Công ty InvoCode.

Ứng dụng cũng đánh dấu mỗi sự di chuyển của mục tiêu trên một bản đồ trực tuyến và sau đó gửi cảnh báo trong thời gian thực đến người giám sát nếu smartphone xuất hiện tại những vị trí được chọn lọc sẵn.

Mặc dù hành vi theo dõi vị trí của một cá nhân mà không có sự cho phép là bất hợp pháp trong phần lớn các trường hợp, nhưng bản cáo trạng chỉ tập trung vào việc tiếp thị khả năng chặn bắt tín hiệu những cuộc gọi và những dạng giao tiếp khác của StealthGenie do vi phạm Luật Nghe lén của liên bang.

Các nhà điều tra FBI cũng tìm thấy một số tài liệu do Công ty InvoCode - trụ sở tại nước Anh - đánh giá khoảng 65% khách hàng mua StealthGenie là những đôi vợ chồng hay tình nhân muốn kiểm soát mức độ chung thủy của đối tượng. Theo các chuyên gia pháp lí, luật pháp chỉ cho phép các bậc cha mẹ sử dụng phần mềm gián điệp để giám sát con cái vị thành niên và thu thập thông tin đối tượng người già trong gia đình có các vấn đề về sức khỏe.

Vụ bắt giữ Hammad Akbar đánh dấu sự thành công của cuộc điều tra kéo dài gần 3 năm cũng như nỗ lực đặt ra ngoài vòng pháp luật đối với các ứng dụng giám sát đời tư của Thượng nghị sĩ Al Franken. Tòa án Liên bang Virginia cũng đã ra lệnh ngưng hoạt động đối với trang web của Công ty InvoCode trước khi bắt giữ Hammad Akbar tại sân bay quốc tế Los Angeles.

Cuộc điều tra đối với Hammad Akbar bắt đầu từ tháng 11/2011, khi một đặc vụ FBI duyệt qua các ứng dụng spyware hiện diện trên trang web StealthGenie.

Một mục trên trang web giới thiệu: "StealthGenie là phần mềm gián điệp di động cho phép các bạn phát hiện chồng, vợ, bạn trai hay bạn gái đang che giấu bạn những điều gì. Các bạn có thể giám sát họ mà không hề bị nghi ngờ bởi vì sau khi được cài đặt StealthGenie hoàn toàn vô hình và hoạt động lặng lẽ mà không gây cản trở cho những cuộc gọi hay các chức năng khác của điện thoại".

Theo FBI có hàng trăm người trên thế giới đã bị StealthGenie giám sát thường xuyên và trong tương lai không biết con số nạn nhân của ứng dụng gián điệp có thể lên đến hàng chục ngàn!

Theo Cand.




Bình luận

  • TTCN (0)