Lễ tuyên dương thí sinh Việt Nam đoạt giải Thế giới MOSWC 2014 và Phát động cuộc thi MOSWC 2015 được tổ chức tại Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Những điểm mới của cuộc thi

Năm 2015 là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển vượt bậc của cuộc thi MOSWC tại Việt Nam khi lần đầu tiên có sự tham gia đồng tổ chức của các cơ quan và đơn vị hàng đầu cả nước về cả chuyên môn và quy mô. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan quản lí Nhà nước về giáo dục đào tạo; Báo Tuổi trẻ là cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP.HCM đã tham gia tổ chức cuộc thi cùng với IIG Việt Nam - Đại diện quốc gia của Certiport (Hoa Kỳ) - là tổ chức hàng đầu Việt Nam và khu vực về khảo thí giáo dục.

Ông Đoàn Hồng Nam - Chủ tịch Công ty IIG - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi: “Năm đầu tiên, năm 2010 có 35 đội tuyển tham dự, đến nay cuộc thi đã mở rộng và thu hút hàng ngàn thí sinh từ các đội tuyển, từ trường trung học cơ sở đến các trường trung cấp, cao đẳng trên toàn quốc tham dự. Đối tượng tham dự cuộc thi ngày càng trẻ hóa, với số lượng học sinh phổ thông ngày càng tăng so với sinh viên đại học và cao đẳng. Nhớ lại năm đầu tổ chức cuộc thi, năm 2010, 100% thí sinh dự thi là sinh viên. Cuộc thi này giúp cho các em thí sinh dự thi nhất là các em sinh viên sẽ có được những kĩ năng tin học mà các nhà tuyển dụng yêu cầu.”

Cuộc thi năm nay sẽ được phát động tới toàn bộ 63 tỉnh thành và toàn bộ các trường Đại học, Cao đẳng, Trường nghề trên toàn quốc. Các trường phải thi đội tuyển của Sở GD&ĐT ở các tỉnh, thành để lựa chọn đội tuyển dự thi Vòng thi quốc gia - Vòng đầu tiên của MOSWC 2015. Các trường đại học và cao đẳng được cử thẳng đội tuyển.

Năm nay, những em nào được chọn vào đội tuyển sẽ đủ tiêu chuẩn dự thi vòng loại quốc gia, còn các em không được chọn vào đội tuyển sẽ sẽ dự thi tự do bằng cách gửi phiếu điểm MOS đạt từ 700/1000 điểm trử lên và Phiếu đăng kí làm cơ sở để Ban Tổ chức xét duyệt tham dự Vòng thi quốc gia. Thời hạn đăng kí với các đội tuyển thuộc Sở GD&ĐT là 10/2/2015, với các đội tuyển trường là 10/2/2015, với thí sinh tự do là 27/3/2015.

Tại Vòng thi Quốc gia MOSWC 2015, thí sinh sẽ thi bài thi MOS - bài thi đánh giá các kĩ năng cơ bản sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng Microsoft Office: Word 2010, Excel 2010 và PowerPoint 2010. 50 thí sinh xuất sắc nhất của mỗi nội dung thi sẽ giành được quyền đi tiếp vào Vòng chung kết Quốc gia với bài thi MOS Expert và bài thi Scenario (riêng nội dung MS PowerPoint thi bài MOS Specialist và bài thi Scenario). 3 thí sinh đoạt Giải Nhất Quốc gia tại 3 nội dung thi sẽ trở thành Đại sứ MOS Việt Nam và đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài tại Vòng Chung kết Thế giới được tổ chức tại Dallas, Texas, Mỹ từ 9-12/8/2015.

Một điểm mới nữa là các em được giải quốc gia Nhất, Nhì, Ba sẽ được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng nhiều phần quà hấp dẫn của Ban tổ chức. Ngoài ra, ba Đại sứ MOS 2015 tham dự Vòng Chung kết thế giới tại Mỹ sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng trị giá 5.000 USD cho giải nhất; 2500 USD cho giải nhì và 1000 USD cho giải ba. Ban tổ chức sẽ tài trợ toàn bộ chi phí bài thi, tổ chức thi và chi phí ăn ở, đi lại cho đoàn thí sinh Việt Nam tham dự Vòng Chung kết Thế giới tại Mỹ.

Năm thứ 3 liên tiếp thí sinh Việt Nam giành Huy chương tại đấu trường quốc tế

Trong buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh và trao phần thưởng cho các Đại sứ MOS 2014 và các thi sinh đoạt giải của cuộc thi.

Năm 2014, số lượng đội tuyển trường tham dự MOSWC tại kì thi cấp quốc gia đã lên tới 174 đội tuyển (so với 130 đội tuyển trường năm 2013), bao gồm cả Đại học, Cao đẳng, Trường nghề, PTCS và PTTH với gần 1.000 thí sinh đội tuyển trên cả nước. Tiếp đó, tranh tài với hơn 400.000 thí sinh từ 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, đội tuyển Việt Nam tham dự Vòng chung kết Thế giới MOSWC 2014 đã xuất sắc đạt thành tích năm thứ ba liên tiếp giành Huy chương tại đấu trường này. Em Trần Phúc Duy, học sinh lớp 10 Trường THPT Đinh Thiện Lí và em Trần Minh Tiến, sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã xuất sắc giành Huy chương Đồng MS PowerPoint 2010 và Huy chương Đồng MS Excel 2010. Thành tích này rất giá trị vì MOSWC là một đấu trường mang tính cạnh tranh khốc liệt: mỗi nội dung thi chỉ có 1 bộ Huy chương Vàng, Bạc, Đồng.

Ảnh
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển (bên phải) và Ông Đoàn Hồng Nam - Chủ tịch IIG (bên trái) trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho 2 thí sinh đoạt Huy chương Đồng thế giới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã chúc mừng các em đoạt giải và cho biết thành tích cao mà đội tuyển Việt Nam đạt được tại các Vòng chung kết Thế giới về tin học văn phòng (MOSWC) cùng với thành tích cao của HS, SV Việt Nam trong các cuộc thi Olympic quốc tế về tin học và các môn văn hóa, các nghiên cứu khoa học, kĩ thuật đã khẳng định trí tuệ Việt Nam trên đấu trường thế giới.

Nhận thấy những lợi ích mà cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới MOSWC mang lại cho HS, SV Việt Nam, Bộ GD&ĐT đã quyết định tham gia đồng tổ chức cuộc thi trong giai đoạn từ 2015. Bài thi tin học quốc tế MOS đã trở thành định hướng đào tạo tốt đối với các cơ sở giáo dục, đào tao Việt Nam; đáp ứng nguyện vọng của đông đảo HS, SV Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, muốn được xác nhận kĩ năng tin học bởi chứng chỉ tin học quốc tế MOS. Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới MOSWC đã và sẽ góp phần tích cực nâng cao kết quả học tập tin học của HS, SV Việt Nam.

Ảnh
Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam phát biểu tại Lễ tuyên dương và phát động cuộc thi.

Phát biểu chúc mừng các thí sinh, ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết vượt qua nhiều thí sinh các quốc gia có nền CNTT tiên tiến, có tiếp cận CNTT từ khi còn nhỏ như Anh, Pháp, Đài Loan, Singapore, các em đã đạt giải cao trong cuộc thi 2014 diễn ra tại Anaheim, Hoa Kì tháng 7 vừa qua.

“Microsoft tin rằng, những phần mềm có tính ứng dụng cao của Microsoft như bộ Office sẽ phục vụ cho thao tác làm việc trên văn bản, tính toán và trình chiếu dễ dàng hơn. Toàn bộ tính năng và ưu điểm của bộ Microsoft Office sẽ giúp giảm bớt thời gian, giúp sự sáng tạo của người sử dụng thăng hoa. Đây là sản phẩm mang tính trí tuệ, là tinh hoa do các kĩ sư Microsoft tạo ra và được nhiều người trên thế giới ưa chuộng. Và con số hơn một tỉ khách hàng và người sử dụng Ofice trên toàn cầu là một minh chứng điển hình cho sự tin cậy và thiết thực của Microsoft Office”, ông Vũ Minh Trí cho biết thêm.

Theo ICTPress.



Bình luận

  • TTCN (0)