LG G2 và HTC One (M7) là 2 trong số những model cao cấp có giá bán ở mức tầm trung hấp dẫn hiện nay.

Phân khúc smartphone tầm trung đang thay đổi

Quan sát kĩ thị trường smartphone tại Việt Nam trong năm 2014, smartphone tầm trung chính là phân khúc trầm lắng nhất, trái ngược hoàn toàn với các sản phẩm giá rẻ và hàng cao cấp.

Tính từ đầu năm, các hãng sản xuất lớn chỉ tung khoảng vài model tầm trung, ít hơn hẳn so với vài năm trở lại đây. Các sản phẩm tầm trung đáng chú ý nhất mới ra mắt trong năm 2014 có thể kể đến những cái tên như HTC Desire 816, Sony Xperia M2 trong khi phần còn lại đều là những sản phẩm cao cấp từ năm 2013 giảm giá.

Việc các hãng sản xuất “lười” tung ra các sản phẩm tầm trung là có nguyên nhân. Nó phản ánh đúng guồng quay của thị trường smartphone trong nước - ở đó, các sản phẩm tầm trung là model khó tiêu thụ nhất. Cuối năm 2013, đã có những nhà bán lẻ kêu than về việc, phân khúc smartphone tầm trung dù trải rộng trên khoảng giá lớn (từ 5 đến 10 triệu đồng) nhưng doanh số chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường.

Tuy nhiên, việc hãng sản xuất ra mắt ít model tầm trung không có nghĩa là người dùng thiếu đi sự lựa chọn. Hiện tại, ở phân khúc smartphone tầm trung, người dùng có thể tìm mua những sản phẩm có giá rất tốt như HTC One M7 2 SIM (8,6 triệu đồng), One Max (8,9 triệu đồng), Butterfly S (7,99 triệu), LG G2 (8,9 triệu, bản 16 GB), G Pro 2 (8,99 triệu), Nokia Lumia 1520 (8,9 triệu), Sony Xperia Z Ultra (8,9 triệu) hay Samsung Galaxy Note 3 Neo (7,9 triệu) – đều là những sản phẩm cao cấp đã giảm giá.

Đôi bên cùng có lợi

Như vậy, mặc dù lười tung ra các sản phẩm mới nhưng hãng sản xuất vẫn giải quyết được vấn đề thiếu hụt sản phẩm ở phân khúc tầm trung. Cách làm nói trên – liên tiếp ra mắt các model cao cấp mới, chu kì 6 tháng/1 sản phẩm và giảm giá sản phẩm đời cũ – giải quyết được 2 vấn đề:

Thứ nhất, hãng luôn có trong tay các model flagship mới để quảng bá với người dùng, đồng thời theo kịp sự phát triển như vũ bão của các công nghệ mới. Thứ 2, việc giảm giá các sản phẩm đời cũ giúp người dùng tiếp cận được với những sản phẩm cao cấp ở mức giá hấp dẫn. Những sản phẩm này vẫn có cấu hình mạnh mẽ, thiết kế lại đẹp hơn hẳn so với các sản phẩm tầm trung thuần túy bởi chúng thuộc dòng cao trong khi người dùng chỉ phải bỏ ra số tiền tương đương.

“Việc đưa các smartphone cao cấp thế hệ cũ xuống phân khúc tầm trung cũng mang đến hiệu ứng tâm lí tốt cho người dùng. Rõ ràng, việc họ có cơ hội sở hữu một sản phẩm cao cấp – ngay cả khi là cao cấp đời cũ - sẽ tốt hơn nhiều so với một sản phẩm tầm trung đời mới. Chẳng hạn, người dùng Việt Nam sẵn sàng bỏ 11 – 12 triệu để mua một chiếc iPhone 5 hồi năm ngoái, thay vì chọn mua iPhone 5c với giá tương đương. Đơn giản, họ thích hàng cao cấp hơn”, một đại diện nhà bán lẻ chia sẻ.

Trong tương lai gần, sẽ có thêm nhiều những sản phẩm dạng giảm giá nói trên bán ra trên thị trường bởi tốc độ nâng cấp phần cứng từ các nhà sản xuất vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Do đó, có thể kì vọng vào sự khởi sắc ở phân khúc smartphone tầm trung trong giai đoạn cuối 2014, đầu 2015 so với một năm trước đó.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)