Theo tin tức mới nhất, IBM sẽ trả 1,5 tỉ USD cho GlobalFoundries tiếp quản nhà máy sản xuất chip, nhưng công ty sẽ tiếp tục thiết kế chip cao cấp, bán máy chủ và siêu máy tính. Hiện tại, phần cứng tương lai của IBM dựa trên kiến trúc chip Power, mà trong nhiều năm qua đã được sử dụng trong một số máy Mac của Apple, PlayStation 3 của Sony và máy tính mainframe IBM. Chip Power sẽ tiếp tục xuất hiện trong các siêu máy tính, và GlobalFoundries sẽ đóng vai trò sản xuất.

Phòng thí nghiệm IBM Research vốn được đánh giá cao, sẽ tiếp tục nghiên cứu và định hình lại thiết kế máy tính. Hãng IBM đã tuyên bố đổ 3 tỉ USD trong vòng 5 năm để tập trung vào nghiên cứu phần cứng chế tạo máy tính lượng tử và hệ thống nhận thức mô phỏng chức năng não người. Một con chip giống não bộ đã được công bố vào tháng 8, và các nhà nghiên cứu đã đạt được tiến bộ trong việc khảo sát vật liệu vượt xa chip silicon.

IBM hiện đang xin cấp phép kiến trúc Power cho bên thứ ba muốn xây dựng máy chủ, các biến thể hoặc thành phần chip. Công ty hi vọng chiến lược tương tự như của ARM, sẽ giúp IBM cạnh tranh với chip x86 của Intel, trong đó chiếm ưu thế về trung tâm dữ liệu. IBM cũng đã thành lập tổ chức OpenPower Foundation (liên minh các hãng chuyên nghiên cứu thiết kế bộ vi xử lí mở), bao gồm các thành viên như Google, Samsung và Nvidia để thúc đẩy phát triển phần cứng và phần mềm trên Power.

Với việc rời bỏ mảng sản xuất chip, IBM có thể tăng tốc độ phát triển của các hệ thống như Watson, gây tác động đến nhiều lĩnh vực như y học cá nhân, các nhà phân tích cho biết.

Nguồn PC World.



Bình luận

  • TTCN (0)