Đây quả là một hiện tượng kì lạ, bởi như chính những người dùng này cho biết thì trước đó, họ gần như là bị nghiện iPad Mini. iPhone 5s với màn hình 4 inch nhỏ xíu không cho phép họ thực hiện nhiều công việc quen thuộc của mình, chưa kể thời lượng pin thì quá tệ. Trong hoàn cảnh đó, iPad Mini nhanh chóng trở thành "thiết bị vạn năng" cho các chủ nhân iPhone 5s, dù là ở nhà hay chốn nhiệm sở, khi họ có thể ghi chú, đọc sách, check mail, xem phim, chơi game... tất tật đều trên ipad. Có nhiều ngày, họ dùng iPad Mini còn nhiều hơn cả iPhone.

Nhưng 6 Plus, với màn hình khủng 5,5 inch của nó đã thu hẹp khoảng cách về màn hình một cách đáng kể với iPad Mini. Thay vì phải mang theo người cả iPhone, iPad và laptop như trước, giờ đây họ chỉ còn cần iPhone 6 Plus và MacBook mà thôi.

"Tại sao lại phải mua tới 3 thiết bị khi mà giờ đây, chỉ cần hai thiết bị đã xử lí gần như tất cả các nhu cầu rồi?", một người dùng lí giải cho sự "thay đổi" của mình. Anh ta không phải trường hợp cá biệt, chắc chắn. Điều này được phản ánh rất rõ trong doanh số, lượng tiêu thụ của iPad trong Q2 đã giảm 10% so với cùng kì năm trước.

Cũng chính vì vậy mà sự kì vọng dành cho sự kiện hôm 16/10 vừa qua, khi Apple công bố loạt iPad mới là rất lớn. Khi mới ra mắt, Apple từng hứa hẹn iPad sẽ trở thành tương lai của điện toán và công việc và có thể thay thế Mac về lâu dài. Nhưng giờ đây, iPad ngày càng giống một thiết bị giải trí - nội dung đơn thuần. Nó rất tuyệt khi xem video, đọc sách, chơi game nhưng không đủ sức mạnh và công cụ về phần mềm để có thể hất cẳng laptop.

Rõ ràng Apple đã rất nỗ lực thiết kế ra iPad Air 2. Đây là một cỗ máy đẹp mắt về hình thức và sở hữu cấu hình bên trong thuộc loại tốt nhất thị trường tablet hiện nay. Chỉ mỏng 6,1mm và nặng chưa đến 454 gram, Air 2 vẫn sở hữu thời lượng pin 10 tiếng bên cạnh hàng loạt cải tiến như màn hình chống lóa, vi xử lí nhanh hơn, cảm biến vân tay và đồ họa mạnh hơn.

Nhưng như trên đã nói, phần mềm vẫn là điểm yếu lớn nhất của iPad. Hệ điều hành iOS trên iPad gần như giống hệt với iOS trên iPhone. Rất khó để thuyết phục người dùng mua cả iPhone 6 lẫn iPad, chừng nào iPad chưa thể chứng minh được nó không phải là "iPhone phóng to".

Hãy thử hỏi một nhân viên bán hàng của Apple về những tính năng mới của Air 2, bạn sẽ cảm thấy dường như họ chẳng có gì nhiều để mà chia sẻ. Anh ta sẽ chủ yếu tập trung vào phần cứng, như camera cải tiến như thế nào, thiết kế mới mỏng ra sao, cảm biến vân tay sẽ hỗ trợ Apple Pay thế nào. Còn về phần mềm, ứng dụng camera sẽ hỗ trợ tính năng time-lapse và quay slow-motion, nhưng thế là hết. Và xin nhớ rằng cả hai tính năng đó bạn đều nhận được trên iPhone 6 Plus.

Apple có thể khắc phục tình trạng này bằng nhiều giải pháp, chẳng hạn như theo tin đồn của 9to5Mac, hãng này đang thử nghiệm một bản update của iOS 8, cho phép bạn chạy song song hai ứng dụng trên màn hình.

Hoặc như Bloomberg từng đưa tin, Apple đang thiết kế một mẫu iPad với màn hình lên tới 12,9 inch với sức mạnh hoàn toàn mới và khả năng đa nhiệm mạnh mẽ để giúp hiện thực hóa lời hứa về việc "thay thế laptop" mà hãng từng đưa ra.

Nhưng từ giờ cho đến khi ấy, iPad vẫn cứ là một thiết bị khiếm khuyết và câu hỏi về lí do tồn tại của nó vẫn cứ đeo đẳng người dùng cũng như thị trường.

Theo VietNamNet.



Bình luận

  • TTCN (0)